Người bị ốm ở Nhật Bản về Nghệ An âm tính COVID-19

Chiều 12- 3, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, cho biết Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội) xét nghiệm cho kết quả anh H.V.H (37 tuổi, quê xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) - từ Nhật Bản về âm tính với virus COVID-19.

Lực lượng y tế phun thuốc khử trùng tại gia đình người dân ở xã Nghi Xá (huyện Nghi Lộc, Nghệ An). 

Do anh H. đang bị ho, tức ngực, khó thở nên được chuyển từ khu cách ly tập trung ở Khoa Giáo dục Quốc phòng, cơ sở 2 Trường ĐH Vinh lên BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An điều trị và tiếp tục cách ly y tế 14 ngày.

Trong 14 ngày tiếp theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tỉnh Nghệ An sẽ lấy mẫu bệnh phẩm của anh H. để xét nghiệm lần 2, lần 3 theo quy định.

Những người đi cùng xe khách với anh H. từ Hà Nội về Nghệ An cũng đang được cách ly.

Như đã đưa tin, anh H. sang Nhật Bản làm việc chừng một năm nay. Những ngày qua, gần nơi anh H. ở có người Nhật Bản nhiễm virus COVID-19. Anh H. cảm thấy sốt, ho, đau ngực, đau mỏi nên đã đến cơ sở y tế khám thì họ khuyên anh H. nên sớm về nước.

Chiều 11-3, anh H. bay từ Nhật Bản về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) rồi anh H. lên xe buýt về trung tâm thủ đô Hà Nội ăn phở, mua SIM điện thoại Việt Nam. Sau đó, anh H. lên xe taxi ra bến xe bắt xe khách để về Nghệ An. Trên chiếc xe này có 15 hành khách. Quá trình di chuyển và khi nằm trên xe giường nằm, anh H. đều đeo khẩu trang.

Lúc 0 giờ sáng 12-3, Sở Y tế tỉnh Nghệ An phối hợp cùng lực lượng công an, quân đội đứng chốt chặn đầu TP Vinh (Nghệ An) để chờ chiếc xe khách chở anh H. về. Anh H. được lấy mẫu bệnh phẩm đưa đi xét nghiệm.

Quá trình xe di chuyển dọc đường có nhiều người đã xuống xe, khi xe về đến đầu TP Vinh trên xe chỉ còn tám người nên những người này cũng được đưa đi cách ly.

Khu cách ly tập trung tại Khoa Giáo dục quốc phòng, cơ sở 2 Trường ĐH Vinh. 

Hai cha con anh Trần Đình Sen (trú xóm 8, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc) đọc báo biết bản thân anh Sen và con trai là Trần Đình Tiến đi cùng xe với anh H. nên đã báo cơ quan chức năng. Lực lượng chức năng huyện Nghi Lộc chiều 12-3 đã tiếp cận và đưa toàn bộ gia đình anh Sen (5 người, gồm 2 vợ chồng và 3 người con) đi cách ly tại Khoa Giáo dục quốc phòng, cơ sở 2 Trường ĐH Vinh.

Ngoài ra, hơn 10 người đã tiếp xúc với anh Sen và cháu Tiến đã được cách ly tại nhà và được trạm y tế xã theo dõi sức khỏe. UBND dân xã Nghi Xá cũng cử lực lượng đến tiến hành phun thuốc khử trùng tại gia đình anh Sen và một số điểm lân cận.

Theo giám đốc Sở Y tế Nghệ An, anh H. xét nghiệm âm tính thì những người đang cách ly (vì đi cùng chuyến xe của anh H.) có thể về nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm