Người dân gạt nước mắt cứu cá lồng trên sông Bồ

 Clip: Người dân gạt nước mắt cứu cá lồng trên sông Bồ

Trong 2 ngày qua, người dân nuôi cá lồng trên sông Bồ đoạn qua thị xã Hương Trà và huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) bỗng nhưng chết hàng loạt ngay trước thời điểm thu hoạch đã đẩy người dân vào cảnh khó khăn.

Không khí khẩn trương tại sông Bồ đoạn qua xã Hương Toàn. Ảnh: NGUYỄN DO

Người dân vớt những con cá trắm cỏ bị chết. Ảnh: NGUYỄN DO

Dọc theo sông Bồ vào sáng nay, trên dòng người dân đau xót vớt những con cá lờ đờ để bán với mong muốn kiếm lại ít vốn. Ở hai bên bờ, những ''chợ cá" mọc lên để bán tháo bán đổ cho người dân đi đường với giá bèo.

Theo người dân cho biết, bình thường mỗi kg cá trắm cỏ bán cho thương lái được 60.000 đến 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giờ những con cá khoảng 5kg chỉ được bán với giá 50.000 đến 100.000 đồng. Còn số cá đã bị chết hoặc cá giống cân nặng khoảng 0,5 đến 1 kg thì vứt bỏ.

Anh Lê Văn Trình (thôn Hương Cần, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà) cho biết cá bắt đầu chết rải rác vào hôm qua. Từ chiều hôm qua đến sáng nay cá chết dày đặc, mỗi lồng đến sáng hôm nay chỉ còn lại khoảng 20%. Tuy nhiên, số cá này cũng không biết có sống sót hay không.

"Cá chết đã được nuôi hơn 1 năm, có cân nặng khoảng trên dưới 5kg, thời điểm này có thể thu hoạch được rồi nhưng gia đình muốn để giành lại khoảng tháng sau bán để kiếm tiền mua sách vở và nộp tiền cho con ăn học. Giờ thì coi như trắng tay cả rồi!" - anh Trình buồn bã nói.

Sáng nay người dân rất khẩn trương để vớt những con cá còn có thể bán được. Ảnh: NGUYỄN DO

Những bao đựng cá nặng trĩu. Ảnh: NGUYỄN DO

Mỗi con cá trắm cỏ nặng khoảng 5kg. Ảnh: NGUYỄN DO

Tại thôn La Vân Thượng (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) là địa phương xuất hiện cá lồng chết đầu tiên, đến sáng hôm nay gần như các lồng cá đều trống không. Trên mặt  sông, xuất hiện nhiều con cá bốc mùi trôi dạt.

Anh Nguyễn Huy, gia đình có 2 lồng cá với khoảng 300 con cá trắm cỏ đến thời điểm thu hoạch, cho biết: "Ở thôn La Vân Hạ có khoảng 200 lồng cá, hiện trong lồng còn khoảng 20% cá, cá chết chắc do thiếu ôxy, nếu trong ngày hôm nay thủy điện không xả nước thì số lượng 20% cá này chắc cũng không giữ được".

Ông Hoàng Công Phong, Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền), cho biết tính riêng ngày hôm qua, đã có hàng chục lồng cá chuẩn bị thu hoạch của các hộ dân bị chết hàng loạt. Sáng nay hiện tượng cá chết vẫn chưa dừng lại. Nguyên nhân ban đầu dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt là do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, dòng chảy của sông yếu và nguồn nước bị ô nhiễm.

Ông Tống Quang Khánh, Chủ tịch hội Nông dân xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà) cho biết cá lồng của tất cả người dân ở địa phương đều bị ảnh hưởng. Hiện xã đã cử người xuống hiện trường để nắm tình hình cũng như số lượng cá chết.

Máy bơm nước hoạt động hết năng suất. Ảnh: NGUYỄN DO

Ngoài máy bơm nước, người dân sử dụng xô chậu để đổ nước vào bên trong lồng. Ảnh: NGUYỄN DO

Đến trưa nay, cá trên sông Bồ vẫn tiếp tục chết. Ảnh: NGUYỄN DO

Đến 11 giờ trưa nay, cá vẫn tiếp tục chết. Các máy bơm nước được người dân sử dụng hết công suất. Nhiều gia đình phải xách những thau nước dội vào lồng cá để hi vọng giữ được số cá còn lại. Thiệt hại ban đầu vẫn chưa được thống kê, nhưng theo ghi nhận có hàng chục tấn cá đã chết từ hôm qua đến nay.

Cá chết trôi nổi trên sông Bồ. Ảnh: NGUYỄN DO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm