Người dân hưởng lợi gì khi nhận lương, trợ cấp qua ngân hàng ?

“Hiện nay 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo thất nghiệp (BHTN) cho hàng trăm nghìn người qua thẻ ATM…”.

BHXH Việt Nam khẳng định như trên khi bàn đến công tác đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Lợi ích từ việc không nhận tiền mặt

BHXH Việt Nam cho rằng với phương thức chuyển tiền qua thẻ ATM, người dân hàng tháng không cần mất thời gian đi nhận tiền. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc chi trả qua ngân hàng giúp hạn chế đi lại, tiếp xúc, đảm bảo an toàn và giãn cách xã hội theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Người dân được hưởng lợi từ việc đăng ký chuyển tiền lương, trợ cấp qua ngân hàng. Ảnh: N.HƯƠNG

Phương thức chi trả này cũng giúp người lao động (NLĐ) hưởng chế độ ốm đau, thai sản, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp hạn chế tình trạng doanh nghiệp chiếm dụng, chậm trả cho NLĐ...  Qua đó, đảm bảo người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định.

“Với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động…”- BHXH khẳng định.

Hiện quy trình chi trả qua tài khoản thẻ ATM được thực hiện thống nhất tại tất cả các địa phương. Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng được cơ quan Bưu điện chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.

NLĐ, thân nhân NLĐ hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe được cơ quan bảo hiểm phối hợp với ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản, thực hiện đối chiếu thông tin, số hiệu tài khoản để chi trả ngay cho người hưởng.

“NLĐ nhận trợ cấp thất nghiệp thì tháng đầu tiên được cơ quan BHXH chuyển tiền ngay khi nhận được danh sách chi trả. Từ tháng hưởng trợ cấp thứ hai, chuyển tiền trong vòng năm ngày kể từ ngày bắt đầu theo danh sách chi trả…”- lãnh đạo BHXH Việt Nam cho hay.

Bảo hiểm hỗ trợ mở tài khoản tại ngân hàng

Theo BHXH Việt Nam, để tăng số người hưởng qua hệ thống ngân hàng, ngoài việc giao chỉ tiêu cho BHXH các tỉnh, đơn vị tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong đó, tập trung tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của phương thức chi trả này.

Đặc biệt, để khuyến khích người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, BHTN qua thẻ ATM, ngành bảo hiểm hỗ trợ người dân chi phí mở tài khoản cá nhân lần đầu và chi phí chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người hưởng (nếu có).

BHXH Việt Nam cũng đề xuất với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hệ thống ngân hàng có cơ chế ưu đãi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN nhận tiền qua tài khoản cá nhân. Chẳng hạn như giảm phí mở thẻ, thanh toán hóa đơn, rút tiền mặt, các giao dịch đều được giảm hoặc miễn phí.

Cạnh đó, đề xuất ngân hàng tăng cường lắp đặt mở rộng hệ thống trụ ATM, đặc biệt tại các khu vực vùng sâu, vùng xa để NLĐ, người hưởng dễ dàng tiếp cận và sử dụng mọi lúc, mọi nơi một cách dễ dàng, hiệu quả…

Với những nỗ lực của ngành BHXH, số người nhận trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng gia tăng đáng kể. Năm 2019, số người hưởng tại khu vực đô thị ở nước ta đạt 33,8% (tăng 9,76% so với năm 2018), đạt 67,6% so với mục tiêu đề ra (mục tiêu đến năm 2021, 50% người ở khu vực đô thị nhận tiền qua hệ thống ngân hàng).

Số tiền chi qua tài khoản cá nhân ước đạt 34%, hoàn thành vượt chỉ tiêu Thủ tướng giao.

“Đến giờ phút này chúng tôi khẳng định việc chi trả lương hưu, trợ cấp qua thẻ ATM  đã mang lại nhiều tiện ích góp phần thiết thực đem tới sự thuận tiện, hài lòng cho người tham gia.

Hi vọng rằng, với những giải pháp và bước đi phù hợp, ngành BHXH không chỉ đạt mục tiêu mở rộng phương thức chi trả hiện đại mà còn góp phần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện hiệu quả chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng 2030…” - lãnh đạo BHXH nhấn mạnh.

Theo BHXH Việt Nam, để mở rộng số lượng người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm không dùng tiền mặt, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan, đặc biệt là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước.  

Cạnh đó, tranh thủ sự ủng hộ của UBND các cấp để đẩy mạnh công tác tổ chức, thực hiện chi trả trợ cấp BHXH, BHTN qua hệ thống ngân hàng, phục vụ người hưởng ngày càng tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm