THỪA THIÊN HUẾ:

Người dân nháo nhác chạy bão

Người dân nháo nhác chạy bão ảnh 1

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế chống bão. Ảnh: VIẾT LONG

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Xem thời sự và báo đài tôi thấy bão quá lớn không thể chủ quan nên chiều hôm nay phải đưa toàn bộ gia đình lên TP Huế để trú bão…”- vừa nói ông Hùng vừa xách đồ áo cùng con lên chiếc taxi để trốn bão. Dọc bờ biển, cảnh xe máy, ô tô, người lớn trẻ con… vùng ven biển chộn rộn hẳn lên. Họ lấy xe máy tự động di chuyển đồ đạc và đưa con nhỏ, người già đến nơi trú ẩn làm náo loạn cả một vùng biển nghèo. Nuốt vội chén cơm chiều ông Hoàng Văn Hạ nói: “Nhà tôi dù xây kiên cố, nhưng với sức gió mạnh như vậy nhà cũng chịu không thấu. Tôi phải di chuyển lên thành phố cho chắc ăn. Ở đây nguy hiểm lắm…”.

Ông Hoàng Hữu Phước, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, cho biết người dân đang rất lo lắng trước cơn bão mạnh, nên họ đã di chuyển lên TP Huế, các trường học gần hết.

Ngày 9-11, Thiếu tướng Nguyễn Chí Hướng – Phó Tư lệnh Quân khu 4 đã vào trực tiếp chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên- Huế triển khai các phương án, lực lượng, phương tiện nhằm sãn sàng ứng phó với siêu bão 14. Hiện 100 cán bộ chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh TT-Huế đã được tăng cường lên huyện miền núi A Lưới để giúp đỡ bà con vì có khả năng trong một, hai ngày tới, huyện này bị cô lập, chia cắt hoàn toàn. Quân khu 4 cũng tăng cường hơn 300 CBCS vào TT-Huế để giúp dân đối phó với bão. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh cũng đã điều động 15 xuồng cao tốc, 48 xuồng, thuyền các loại, 30 xe tải, xe lội nước, trên 800 phao tập thể, phao cá nhân; 100 nhà bạt và hàng ngàn lít xăng, dầu, hệ thống thông tin liên lạc.

Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai lực lượng hơn 600 cán bộ chiến sĩ về về dọc tuyến biển các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Quảng Điền, thị xã Hương Trà để giúp dân giằng chống nhà cửa, sơ tán di dời dân đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ. Lực lượng công an cũng triển khai, lượng lượng về các xã ven biển, mỗi xã 4 chiến sĩ để giúp đỡ người dân.

Ông Lê Trường Lưu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: “ Lần này chúng ta phải di dời một lượng dân rất lớn, toàn bộ cái vệt bờ biển phải di dời dân hết nên phương án di dời phải tập trung, đúng 7 giờ tối phải hoàn thành. Tàu thuyền hiện nay đã vào rồi thì ngành nông nghiệp phải đi kiểm tra lại chằng chống cho tốt để mà tránh vỡ thuyền và tập trung những cái thuyền ở bãi ngang phải kéo lên cao.

Cũng ngày hôm nay, tại buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên -  Huế, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, khi bão lớn thì năng lực ứng phó của chúng ta cao hơn, cơ sở hạ tầng khá đầy đủ, vì vậy nếu địa phương nào để xảy ra thiệt hại lớn thì đáng bị phê bình. Phó Thủ tướng nói, ngoài số hộ dân đã được lên kế hoạch di dời, nếu nhà nào cảm thấy không an toàn thì cũng nên tự di dời đến nơi an toàn “Người dân không nên chủ quan, phải gấp rút triển khai, không có một cái gì gọi là thừa”.

Người dân nháo nhác chạy bão ảnh 2

Người dân nháo nhác chạy bão ảnh 3

Người dân nháo nhác chạy bão ảnh 4

Người dân nháo nhác chạy bão ảnh 5



Người dân nháo nhác chạy bão ảnh 6

Người dân ven biển Thuận An chạy bão bằng cả phương tiện xe máy lẫn taxi. Ảnh: VIẾT LONG

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm