Người lao động TKV tham gia Hội thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 12

Hội thi theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 3 điểm cầu chính gồm Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội); Phân hiệu Đào tạo Hoành Bồ, Trường Cao đẳng TKV (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) và Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long).

Thí sinh TKV chuẩn bị trước khi vào bài thi.

Tại điểm cầu Hội đồng thi Quốc gia số 5 (TKV) , Phó Tổng Giám đốc TKV, Chủ tịch Hội đồng thi số 5 Lê Quang Dũng dự và phát biểu, nhận nhiệm vụ tổ chức kỳ thi.

Phó Tổng Giám đốc TKV Lê Quang Dũng cam kết tổ chức tốt các hoạt động của kỳ thi.

Hội thi Kỹ năng nghề Quốc gia được tổ chức thường niên được đánh giá là kỳ thi có quy mô mang tầm cỡ Quốc gia. Với chủ đề “Nâng cao nội lực, sức mạnh nội sinh bằng sức mạnh của kỹ năng nghề”, mục tiêu của Hội thi nhằm tôn vinh lực lượng lao động có kỹ năng nghề cao theo khung trình độ kỹ năng nghề Quốc gia và tiệm cận được với chuẩn kỹ năng nghề Quốc tế; thúc đẩy lực lượng lao động có kỹ năng nghề theo kịp được với xu thế phát triển của hoạt động sản xuất, kinh doanh và khoa học công nghệ tiên tiến ở thời kỳ mới; tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng tại các doanh nghiệp và góp phần thực hiện học tập suốt đời, liên tục cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đào tạo.

Từ đó góp phần nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, dịch vụ góp phần tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.

Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 12 năm 2021 là kỳ thi lần đầu tiên được triển khai theo quy định mới của Pháp luật về lao động và Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh và phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia. Thí sinh dự thi kỹ năng nghề được mở rộng cả về đối tượng và độ tuổi; đặc biệt có sự tham gia của người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp.

Tại hai Hội đồng thi kỹ năng nghề Quốc gia có tổng số 14 nội dung nghề dự thi, có 11 nghề được tổ chức thi theo hình thức trực tuyến và 3 nghề được tổ chức thi theo hình thức trực tiếp; trong đó có một số nghề mới lần đầu tiên tổ chức tại kỳ thi Kỹ năng nghề Việt Nam và kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới như: công nghiệp 4.0; điện toán đám mây; phát triển ứng dụng di động... với 163 thí sinh dự thi đến từ 25 đoàn tham dự, có 23 đoàn dự thi trực tuyến tại 30 điểm cầu của 17 tỉnh, thành phố.

Ông Lê Quang Dũng nhấn mạnh, với TKV, đây là lần đầu tiên người lao động và học sinh các nghề mỏ hầm lò tham dự kỳ thi với 3 nghề gồm Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò, Kỹ thuật xây dựng mỏ hầm lò và Kỹ thuật Cơ điện mỏ hầm lò. Đây cũng là 3 nghề duy nhất chưa từng tổ chức thi tại ASEAN và Thế giới mà xuất phát từ nhu cầu lao động lớn trong nước. Tập đoàn có 47 thí sinh đến từ 15 Công ty sản xuất than hầm lò, xây dựng mỏ hầm lò và Trường Cao đẳng TKV.

Ông Lê Quang Dũng nhấn mạnh, TKV và Trường Cao đẳng TKV cam kết tổ chức tốt các hoạt động của kỳ thi, đảm bảo an toàn, minh bạch, khách quan, trung thực, đạt được yêu cầu, mục tiêu của kỳ thi.

Kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 2-12 đến 12-12-2021. Tất cả thí sinh, cán bộ thuộc Hội đồng tổ chức thi, chấm thi và các đại biểu đều được thực hiện test nhanh COVID-19, thực hiện đầy đủ 5k trước khi thực hiện nhiệm vụ tại Hội đồng thi và tham gia kỳ thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm