Người Sài Gòn chung tay lắp chân giả cho ông mù

Sáng 11-5, ông Vũ Văn Nhiều đã tạm gác công việc bán vé số ở gần đường ray khu Cá sấu hoa cà (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) để đến BV Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP.HCM (quận Tân Bình) để các bác sĩ và kỹ thuật viên thăm khám, làm cho cái chân giả.

1. Qua dẫn ông đi cùng là một anh bạn trẻ, chân lê từng bước vì đang bị chấn thương đầu gối, phải cố định bằng nẹp khiến ai cũng ái ngại cho anh. Anh bảo: “Tiện đường lên BV 115 gần đây khám bệnh nên rước ổng đi luôn. Phụ giúp ổng được gì thì phụ”.

Chờ sẵn ở BV đã có anh Thuấn, người kêu gọi giúp đỡ ông Nhiều trên Facebook và một số người bạn. Nhanh chóng ông Nhiều được một số kỹ thuật viên thăm khám, hỏi han tư vấn cho ông về việc làm quen với cái chân giả sẽ như thế nào.

Bác sĩ và anh kỹ thuật viên đã chọn cái chân tốt có giá 15 triệu đồng cho ông Nhiều. Đây là mức giá tốt vì chân giả dưới gối có mức cao nhất đến 30 triệu đồng. Cái chân mới của ông Nhiều sẽ có bàn chân có lực đàn hồi, nhẹ 1,5 kg, dễ mang vào và đi lại.

Sau đó, ông được đưa vào phòng bó bột để tạo khuôn cho cái chân giả mới, dự kiến vào tuần sau. Tại BV, anh Thuấn đã trao trước cho ông Nhiều 10 triệu đồng và giữ lại 8 triệu đồng để tạo động lực cho ông đến nhận chân mới để tập đi. Cùng với số tiền 15 triệu đồng đặt chân giả là tấm lòng của nhiều bạn bè gần xa mong muốn giúp đỡ ông Nhiều có cuộc sống tốt hơn.

Ông Nhiều liên tục nở nụ cười khi sắp có chân mới. Ông thật thà nói trong xúc động: “Tưởng cái chân giả chỉ chừng triệu rưỡi, hai triệu thôi, ai ngờ nhiều tiền quá. Đi cái chân cũ bị lột da, đau quá, không đi bán xa được, thỉnh thoảng lại bị mất vé số, không biết bao giờ mới có cái chân vừa mà đi. Đúng ra khỏi cần tiền cũng được, chỉ cần có chân giả thôi”.

Kỹ thuật viên đo làm chân giả cho ông Nhiều. Ảnh: H.LAN

2. Ông Nhiều tên thật là Vũ Văn Nhiều, năm nay 56 tuổi. Ông sinh ra ở Kiên Giang, sau cả nhà di cư đến Lâm Đồng. Năm bốn tuổi, một đợt phát ban ập đến khiến ông bị mù hẳn dù gia đình cố công chạy chữa.

Bất hạnh chưa dừng lại ở đó khi năm 12 tuổi, trong một lần nôn nóng qua phà Cần Thơ để gặp mẹ đang chờ bên kia, ông bước hụt khiến chân bị phà đập dập nát, phải cắt cụt. Cha mẹ ông lần lượt qua đời, mấy chục năm nay ông lang thang xuống TP bán vé số vì không muốn là gánh nặng cho chị của mình.

Năm năm trước, ông xin một cái chân giả cũ của Hội Chữ thập đỏ để đi. Cái chân giả cũ ông độn vô đó miếng cao su cắt từ vỏ xe cho vừa, mỗi lần bước đi là mỗi lần bị cứa da đau nhức. Ông tự học thổi sáo để làm vui cho cô bác và cho chính mình.

Sài Gòn có đặc sản là khói bụi, ồn ào còi xe nhưng tiếng sáo của ông vẫn không lẫn với âm thanh nào khác. Cuộc đời buồn như vậy nhưng bất cứ ai gặp ông cũng rất dễ có cảm tình với ông bởi sự vui vẻ luôn hiện hữu trên khuôn mặt.

Nụ cười và sự lạc quan của ông đã là chiếc cầu nối cho những mạnh thường quân tìm đến hôm nay, đầu tiên là anh Thuấn, vị khách mua vé số quen thuộc của ông.

Tìm chân cho người

“Ghé ông mua vé số, mình vừa dừng xe, ông đã rút hai tờ vé số khác nhau ra đưa. “Của cậu đây, miết mà không trúng mua xe hơi ha, nghe cái tiếng xe là tôi biết cậu rồi” - ông nói. “Ông già, tôi mà trúng số cho tiền ông mua xe hơi đi nghen”. Ông cười cái hậc: “Trời đất, đui riết vầy mà đi xe hơi cho đụng người ta hả”. “Thì thuê tài xế”. “Thôi, tôi xin, chỉ mong có cái chân giả cho vừa, chứ cái này tôi độn cao su rồi mà nó vẫn mài cái cù lẳng sưng tuột da đau muốn chết. Tôi quấn cả chục lớp vớ và dây xăng mà vẫn đau. Cái chân giả cũng mấy triệu đó cậu”. Ông tên Nhiều nhưng đời ông cái gì cũng ít ỏi. Mấy mươi năm qua, ông chỉ cười: “Mình ráng mà sống cho mình cậu ơi, còn ngày nào hay ngày nấy””.

Đây là những dòng tâm sự trên Facebook của anh Trần Vương Thuấn với mục đích bán những món đồ công nghệ và kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp ông cái chân mới để ông đi bán được thường xuyên hơn. Chỉ sau hai ngày kêu gọi, số tiền giúp ông Nhiều đã hơn 30 triệu đồng, vượt xa số tiền dự tính ban đầu để tìm cho ông Nhiều một cái chân giả.

__________________________________

Người Sài Gòn chung tay lắp chân giả cho ông mù ảnh 2
Ông Nhiều vui mừng khi nhận tấm lòng của mọi người gửi tặng cho mình. Ảnh: H.LAN

Mình không là ông nhưng là cây cầu nối, cây cầu cũng được quyền biết ơn và cám ơn mọi người. Mong tuần sau sẽ chụp được cho mọi người xem cái chân mới hoành tráng của ông.

Anh TRẦN VƯƠNG THUẤN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.