Người tạm giam, tạm giữ vẫn được tiếp cận thông tin

Nhiều ý kiến đề cập đến nguyên tắc bình đẳng trong TCTT cũng cần được bảo đảm với nhóm những người bị hạn chế tự do gồm những người bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành án phạt tù, người đang chấp hành biện pháp đưa vào trại giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc. Theo đó, Luật TCTT không nên quy định những người đang chấp hành biện pháp đưa vào trại giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc là đối tượng bị hạn chế quyền TCTT như quy định tại khoản 3 Điều 4 của dự thảo.

Các học viên cai nghiện đang học nghề may tại Trung tâm Giáo dục Nhị Xuân (TP.HCM). Ảnh: HTD

Chung ý kiến này, GS-TS Nguyễn Đăng Dung, khoa Luật Trường ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng: “Những người đang ở buồng giam nhưng chưa bị tước quyền TCTT, chính những người này càng phải tiếp cận để bảo vệ quyền của mình, tại sao chúng ta phải hạn chế”.

Ở một khía cạnh khác, GS Nguyễn Đăng Dung cho rằng Luật TCTT đang có hai thách thức lớn, thứ nhất đó là Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước. Ở đây có ba cấp độ mật, tuyệt mật, tối mật. Tuy nhiên, theo ông Dung, quy định về bí mật rất là rộng rãi, rất là thoải mái… thậm chí thành văn hóa. Thách thức thứ hai đó là động cơ bưng bít thông tin của cơ quan nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm