Người từ TP. HCM, Hà Nội về Thanh Hóa đón Tết có bị cách ly?

Nhiều người dân từ các địa phương đang có dịch mong muốn về quê đón Tết cùng với gia đình, người thân ở Thanh Hóa. Tuy vậy, một số người lúng túng  không rõ trường hợp của mình có bị cách ly hay không, khai báo với cơ quan địa phương ra sao?...

Để trả lời thắc mắc của bạn đọc, PV Báo Pháp Luật TP. HCM đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thanh Hoá về vấn đề này.

Tiến sĩ Trương cho biết, Thanh Hóa chỉ tổ chức cách ly tập trung với các trường hợp tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19 là F1, các trường hợp liên quan đến các mốc dịch tễ và các trường hợp có tiền sử đến, ở, về từ các ổ dịch đang hoạt động tại Việt Nam do Bộ Y tế đã công bố.

Tiến sĩ Trương khẳng định: “Không có chuyện tất cả những người về từ Hà Nội, TP. HCM hay một số địa phương khác phải cách ly tập trung, mà chỉ cách ly tập trung đối với các trường hợp mà chúng tôi đã nêu.

Ngoài ra, đối với các trường hợp là F2 (tiếp xúc gần với F1) tổ chức lấy xét nghiệm hoặc đang đợi xét thì cách ly tại nhà theo quy định.

Tiến sĩ Lương Ngọc Trương, Giám đốc CDC Thanh Hóa trao đổi với PLO.VN. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Đối với trường hợp trở về từ các địa phương có ghi nhận ca bệnh nhưng không thuộc các trường hợp phải cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú thì áp dụng các biện pháp giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Từ đây, mỗi người dân nắm rõ hơn để có thể về quê đón Tết an toàn, đồng thời phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, đảm bảo không để dịch xâm nhập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa".

Tiến sĩ Lương Ngọc Trương đề nghị mỗi người thực hiện tốt các quy định của Bộ Y tế về thông điệp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” của Bộ Y tế. Đối với người trở về từ các vùng dịch cần khai báo trung thực và kịp thời để cơ quan y tế có cơ sở phân tích, theo dõi, có biện pháp can thiệp phù hợp.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ông Đỗ Minh Tuấn cũng đã có công điện khẩn với phương châm hành động: Quyết liệt, khẩn trương, không lơ là, chủ quan. Bình tĩnh, chủ động, không hoang mang, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Người dân từ các vùng dịch trở về không phải là trường hợp F1, F2 dù không phải cách ly song cần phải khai báo thường xuyên về tình hình sức khỏe để có biện pháp can thiệp hiệu quả nhằm  chống dịch. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Quyết tâm cao nhất, quyết liệt nhất để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, bảo đảm sức khoẻ cho Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Công điện cũng nêu rõ: Người đứng đầu và lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh trực tết 24/24 giờ để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Ban Chỉ đạo các cấp, các cơ sở y tế công bố đường dây nóng, đảm bảo hoạt động thông suốt 24/24 giờ để người dân biết và cung cấp thông tin phòng, chống dịch bệnh cho đến khi có thông báo mới.

Trong sáng (5-2), Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng thông tin sơ lược về tình hình chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thanh Hóa. Ông  cho biết: "Đại dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, việc làm và sinh hoạt của Nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng kêu gọi người dân chung sức, đồng lòng cùng với chính quyền địa phương quyết tâm chống dịch hiệu quả. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Thanh Hóa đã thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, kiểm soát và khống chế thành công dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe của Nhân dân, được Trung ương xếp vào nhóm các tỉnh có nguy cơ thấp về dịch bệnh COVID-19.

Trong thời gian tới, dịch diễn biến rất khó lường, nguy cơ lây nhiễm cao, vì thế phải chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Báo chí cùng với chính quyền và người dân cùng nhau nỗ lực chung sức, đồng lòng chống dịch bệnh COVID- 19, từ đó người dân Thanh Hóa đón Tết an toàn bên người thân yên".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm