Nguy cơ COVID-19 từ vượt biên trái phép

Ngày 20-1, tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết sau một thời gian giám sát, Bộ Y tế phát hiện nhiều đường dây móc nối đưa người từ nước ngoài vượt biên vào Việt Nam (VN) qua đường mòn, lối mở. Trung bình mỗi ngày cơ quan chức năng phát hiện hơn 100 trường hợp nhập cảnh trái phép, có ngày lên đến 500 trường hợp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác nhập cảnh tại cửa khẩu Lệ Thanh, Gia Lai. Ảnh: BYT

Có ngày 500 trường hợp vượt biên trái phép

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới, số người nhiễm COVID-19 tăng nhanh, sắp chạm mốc 100 triệu ca mắc trong vòng một năm, Bộ trưởng Long đánh giá đây là dịch bệnh có sức lây lan và ảnh hưởng lớn nhất trên toàn thế giới trong lịch sử loài người. Ở VN, người dân đang chuẩn bị đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trong bối cảnh cả nước trải qua một thời gian dài không có ca mắc trong cộng đồng. Tuy nhiên, Bộ Y tế đánh giá nguy cơ lây lan dịch vào VN vẫn rất cao.

Theo ông Long, thời gian qua ngành y tế đã cố gắng hạn chế nhập cảnh qua đường hàng không, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện chỉ đạo về việc này. Do đó, để giảm các ca mắc qua đường hàng không, từ nay đến tết Nguyên đán hầu như không còn những chuyến bay đưa công dân về nước.

“Thế nhưng khó khăn lại nằm ở đường bộ khi nguy cơ lây nhiễm COVID-19 qua đường mòn, lối mở vẫn hết sức phức tạp. Vài nước trong khu vực vẫn mở chuyến bay thương mại, từ đó người dân ở nước ngoài vẫn bay từ nước ngoài về nước bạn, sau đó đi bộ, vượt biên trái phép vào VN” - ông Long quan ngại.

Xử lý nghiêm nhà xe vi phạm

Mặc dù lãnh đạo Chính phủ, ngành y tế đã cảnh báo người dân nên về nước theo đường chính ngạch nhưng tình trạng vượt biên vào VN vẫn rất lớn, mỗi ngày có vài trăm trường hợp bị phát hiện, bắt giữ. Qua theo dõi, giám sát, Bộ Y tế nhận thấy các trường hợp vượt biên trái phép vào VN đều có liên kết với người bên trong thông qua các nhà xe, đường dây... Những đối tượng này sử dụng Facebook, Zalo, Wechat để trao đổi đưa người qua lại. Sau khi bóc tách, ngành y tế có danh sách một loạt nhà xe nhận chở người vượt biên trái phép, trốn cách ly, Bộ Y tế sẽ cung cấp danh sách này cho các địa phương.

“Chúng tôi đánh giá một người không thể tự đi bộ vượt biên nên chắc chắn còn những người hám lợi chở người vượt biên trái phép. Đề nghị cơ quan công an, các địa phương có những trường hợp cần bóc tách phải xử lý nghiêm để hạn chế vượt biên trái phép. Chúng ta không cấm đồng bào về nước nhưng phải về theo đường chính ngạch, cách ly tập trung theo quy định để đảm bảo an toàn. Nếu mỗi ngày hàng trăm người nhập cảnh trái phép sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát. Tình trạng này kéo dài sẽ rất căng thẳng” - ông Long nhấn mạnh.

Những ngày cận tết hầu hết cửa khẩu, khu vực biên giới đều đã tăng chốt, tăng người túc trực. Để giảm bớt áp lực cho các cửa khẩu, bộ trưởng Bộ Y tế mong các địa phương thực hiện đề nghị của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch: Toàn dân nâng cao cảnh giác, phát hiện các trường hợp từ nước ngoài về trốn cách ly, nhập cảnh trái phép nên báo với chính quyền địa phương. Cạnh đó là phát động tuyên truyền cao điểm, tăng cường ý thức cho người dân.

“Để chuẩn bị cho tết Nguyên đán an toàn, chúng tôi mong muốn người dân về quê ăn tết bằng đường chính ngạch, chấp hành cách ly 14 ngày theo đúng quy định, không nhập cảnh trái phép. Chúng ta phải giữ chặt từng ly từng tí mới kiểm soát được lây nhiễm COVID-19 vì dù một số nước đã có vaccine nhưng lây nhiễm còn nhanh hơn cả tốc độ tiêm” - Bộ trưởng Long nói.

Xin “chia lửa” vì quá tải cách ly

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cho biết tỉnh này có 31 khu cách ly (có khu dã chiến, trước kia trung bình mỗi ngày khoảng 100-120 người về, gần đây mỗi ngày có 150-160 người nhập cảnh phải cách ly).

Là địa phương có mật độ người về đông nhất, Cao Bằng những ngày qua đã trong tình trạng vượt quá khả năng cách ly. Từ 1-1-2021 đã có hơn 3.000 người về nước dẫn đến quá tải, tỉnh bắt buộc phải chuyển 700 người sang khu cách ly các tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên… Trước tình hình này, bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương lân cận “chia lửa”, hỗ trợ các địa phương quá tải cách ly. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm