Nguyên GĐ BV tâm thần bị… tâm thần?

Ngày 31-3, TAND tỉnh Tiền Giang đã hoãn xử lần ba vì trong phần thủ tục luật sư của bị cáo Trần Thị Thật (nguyên giám đốc BV Tâm thần Tiền Giang) đã xin hoãn phiên tòa để đưa bị cáo đi giám định tâm thần.

Đang bình thường bỗng la ó, tốc áo

“Trong những lần làm việc, tôi thấy bị cáo có tinh thần không ổn định. Mặc dù tôi đã đặt ra nhiều câu hỏi nhưng bị cáo không trả lời, cho tới bây giờ tòa hỏi nhưng bị cáo cứ nhắm mắt lại không trả lời nên rất khó làm việc” - luật sư nói.

Phát biểu quan điểm, đại diện VKS cho rằng: “Trong suốt quá trình làm việc trước đó, bị cáo Thật không có bất cứ biểu hiện nào khác thường nên không có cơ sở để hoãn phiên tòa, đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc”. Ngoài ra, công an bảo vệ phiên tòa cũng khẳng định với HĐXX rằng sức khỏe của bị cáo Thật trước đó hoàn toàn bình thường.

Trước tình huống trên, HĐXX vào hội ý, bị cáo Thật bỗng dưng la khóc, tốc áo và nằm lăn lộn dưới sàn, công an bảo vệ phải vất vả ngăn cản.

 Lúc đầu bị cáo Thật chỉ nhắm mắt ngồi im nhưng khi HĐXX vào trong hội ý, bà khóc lóc, la lối om sòm. Ảnh: HOÀNG NAM

Cuối cùng, HĐXX phải thông báo hoãn phiên tòa để chờ kết quả giám định tâm thần bị cáo Thật.

Trước đó, vụ án này đã hoãn hai lần. Lần đầu do luật sư bào chữa cho bị cáo Thật bị bệnh và lần thứ hai bị cáo cung cấp cho tòa giấy bị bệnh cao huyết áp.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, từ ngày 26-3-2010 đến 29-6-2011, bà Thật (là giám đốc BV Tâm thần Tiền Giang) đã chỉ đạo Tô Văn Dũng (kế toán) mượn năm tài khoản của người quen ở TP.HCM để lập giấy ủy nhiệm chi với danh nghĩa chuyển trả tiền mua thuốc của BV. Mỗi lần ngân hàng chuyển tiền, Dũng thông báo cho các chủ tài khoản rút tiền rồi Dũng lên TP.HCM lấy đem về chia cho Thật. Các bị cáo đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 3,14 tỉ đồng. Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Lĩnh mặc dù không biết hành vi chiếm đoạt tiền của bị cáo Thật và Dũng nhưng do đã ký 54 ủy nhiệm chi, gây thiệt hại hơn 3 tỉ đồng nên bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra còn có một kế toán khác đã đã bị xử phạt hành chính do ký hai giấy ủy nhiệm chi, gây thiệt hại hơn 48 triệu đồng.

Chờ giám định tâm thần

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thẩm phán Trương Văn Sang, Phó Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Để khách quan, có thể chúng tôi sẽ đưa bị cáo lên tuyến trên giám định tâm thần. Đây là vụ tham ô tài sản với số tiền thất thoát đặc biệt lớn nên việc liên tục hoãn phiên tòa ít nhiều gây bức xúc trong dư luận. Theo Điều 311 BLTTHS, nếu có lý do chính đáng thì HĐXX vẫn có thể cho hoãn phiên tòa nhiều lần được. Lúc đầu, công an dẫn giải bị cáo vào phòng xử, bị cáo Thật hoàn toàn bình thường. Nhưng không hiểu sao khi HĐXX vào hội ý thì bị cáo đột ngột trở nên như vậy. HĐXX buộc phải hoãn phiên tòa để đưa bị cáo đi giám định xem thật giả ra sao để sau này không có cớ gì thắc mắc”.

Theo ông Sang, “nếu kết luận giám định cho thấy bị cáo không có biểu hiện tâm thần thì khi xét xử, dù bị cáo cố ý biểu hiện la lối hay quá khích, tòa vẫn tiến hành phiên xử. Trong trường hợp qua giám định, xác định bị cáo Thật bị bệnh tâm thần thì theo luật định sẽ phải tạm đình chỉ việc xét xử bị cáo Thật. Hai bị cáo còn lại của vụ án vẫn phải ra tòa bình thường vì các bị cáo này đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Trong quá trình xử án, nếu có tình tiết liên quan đến bị cáo Thật thì lúc đó HĐXX sẽ xem xét sau”.

BS Lê Duy Biên (Giám đốc BV Tâm thần Tiền Giang) cho biết: “Các công ty cứ đến bệnh viện đòi thu hồi số tiền bác sĩ Thật và kế toán Dũng chiếm dụng nên nếu vụ án cứ kéo dài như vậy sẽ ảnh hưởng tới công việc của bệnh viện. Bởi mỗi lần đi dự tòa thì có tới 16 người của bệnh viện đến làm chứng. đây là lần thứ ba rồi”.

NGÂN NGA - HOÀNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm