Nhà máy nợ tiền mì của nông dân

Sáng 19-4, phóng viên Pháp Luật TP.HCM đến nhà máy để tìm hiểu vụ việc. Tại đây, gần 100 người tập trung trước phòng kế toán chờ nhận tiền bán mì cho nhà máy từ hơn một tháng trước. Ông Trần Văn Hậu (ngụ thôn 3, xã Hòa Sơn) cho biết hằng ngày vợ chồng ông phải thay nhau túc trực tại nhà máy chờ nhận hơn 30 triệu đồng tiền bán hơn 14 tấn mì. Tương tự, ông Lê Văn Diệt (ngụ khu phố 4, thị trấn Tân Sơn) cũng cho biết nhà máy nợ ông hơn 50 triệu đồng đã hơn một tháng chưa trả, gia đình ông phải đùm cơm đi đòi nợ. Nhân viên kế toán hẹn ông 2 giờ chiều 18-4 đến nhận nhưng khi ông đến thì nhân viên này nói do ông đến chậm nên đã trả tiền cho người khác. Một trong những nông dân bị công ty nợ tiền nhiều nhất là ông Cao Văn Minh (ngụ thôn Phú Thuận, xã Mỹ Sơn) với số tiền lên tới gần 310 triệu đồng. Đến nay, công ty chưa thanh toán cho ông đồng nào.

Hầu hết nông dân đều phản ánh vụ mùa mì năm nay công ty này không hợp đồng bao tiêu sản phẩm với nông dân như những năm trước. Công ty hứa hẹn nông dân có bao nhiêu mì cứ tự chở đến nhà máy cân, lập phiếu cân hàng rồi một tuần sau quay lại nhận tiền. Nhưng thực chất đây chỉ là lời hứa cuội.

Trao đổi qua điện thoại, phóng viên chỉ được tiếp xúc với ông Nguyễn Đức Trần Minh - Phòng Tổng hợp của công ty. Ông Minh cho biết công ty có thu mua mì của nông dân chế biến bột mì đưa đi xuất khẩu nên kẹt vốn, dự định sau khi bán hết sản phẩm sẽ thanh toán cho nông dân.

Chiều 20-4, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, cho biết ngày 18-4, huyện có họp với công ty để có hướng giải quyết tiền nợ. Công ty cho biết đã chuyển khoản 1 tỉ đồng thanh toán dần cho nông dân. Tuy nhiên, như phản ánh ở trên, nhiều nông dân chưa nhận được tiền hoặc số tiền nhận được không đáng là bao so với số tiền đang bị nợ lại.

MINH TRÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm