Nhà trưng bày Hoàng Sa sẽ được bố trí như thế nào?

Theo đề cương này, Nhà trưng bày Hoàng Sa được xác định là thiết chế văn hóa, lịch sử mang ý nghĩa chính trị đặc biệt; là nơi trưng bày, giới thiệu, tuyên truyền những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Đây cũng là nơi minh chứng về sự thật trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đồng thời cổ vũ tinh thần đấu tranh, ý chí bảo vệ chủ quyền trong mọi tầng lớp nhân dân.

Mô hình Nhà trưng bày Hoàng Sa. 

Được biết nội dung trưng bày bao gồm năm chủ đề chính được bố trí tại ba tầng của tòa nhà. Cụ thể: tầng một với diện tích 260 m2 được dành cho trung tâm thông tin, giới thiệu về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của Hoàng Sa.

Tầng hai có diện tích 375 m2 sẽ trưng bày bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa thông qua những tư liệu thư tịch cổ, bảng trích và bản đồ có giá trị pháp lý cao; và Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam thời nhà Nguyễn (1802-1945) bằng việc phục chế lại Thuyền Bầu của Hải đội Hoàng Sa cùng với ảnh, tư liệu, bản đồ trong giai đoạn đó.

Tầng ba có diện tích 375 m2 sẽ trưng bày bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa (1945-1975) tập trung giới thiệu nguồn ảnh, tư liệu và các văn bản quản lý hành chính quần đảo Hoàng Sa của chính quyền Việt Nam cộng hòa giai đoạn 1945-1975; và bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1974 đến nay bằng việc tuyển chọn những bằng chứng vừa có giá trị lịch sử vừa có giá trị pháp lý.

Nhà trưng bày Hoàng Sa được thiết kế, xây dựng theo phương án kiến trúc “Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam” theo đồ án RS1312 của nhóm tác giả Fuminori Minakami (Nhật Bản), Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang đã đoạt giải thưởng trong cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Nhà trưng bày Hoàng Sa năm 2014. Công ty TNHH Kiến trúc Wright (Nhật Bản) cũng được chọn làm đơn vị tư vấn thiết kế. Ban Quản lý Dự án xây dựng số 3 điều hành dự án này. Đơn vị thi công phần thô là Công ty TNHH Hy Mã và Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Mỹ thuật Hà Nội thi công phần nội thất trưng bày. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm