Nhà văn nữ Belarus đoạt giải Nobel văn học 2015

Bà là nhà văn chuyên viết bằng ngôn ngữ Nga, đồng thời là nhà báo. Bà là phụ nữ đầu tiên sử dụng ngôn ngữ Nga được trao giải Nobel văn học.

Viện hàn lâm Thụy Điển nhận xét các tác phẩm của bà “mang tính chất phức điệu, hoài niệm về nỗi đau và lòng dũng cảm trong thời đại chúng ta”. Báo Le Monde (Pháp) nhận xét bà là một nhà văn dấn thân. Các tác phẩm của bà chủ yếu tố cáo chiến tranh, bạo lực, dối trá. Các tác phẩm gần với sách tài liệu tham khảo bởi bà đã nhặt nhạnh các tình tiết từ những câu chuyện kể với thái độ chăm chút, giữ gìn sự thật khách quan.

Tác phẩm đầu tay của bà là cuốn Chiến tranh không mang bộ mặt đàn bàxuất bản năm 1985. Tác phẩm tố cáo chiến tranh thông qua hoài niệm của những người cầm súng trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Sách của bà đã bán được nhiều triệu bản.

Hiện nay, bà Svetlana Alexievicth sống tại Minsk (Belarus) sau một thời gian dài cư trú ở Berlin (Đức).

Theo AFP, hai giờ trước khi Viện hàn lâm Thụy Điển chính thức công bố, bà Svetlana Alexievitch đã viết trên Twitter: “Viện hàn lâm Thụy Điển đã trao cho tôi giải Nobel văn học 2015. Tôi vừa nhận được cuộc gọi từ Thụy Điển. Tôi rất sung sướng, rất sung sướng. Cám ơn”.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm