Nhạc sĩ Vũ Thành An tặng quà cuối đời cho khán giả

Cuối tháng 7 này, nhạc sĩ Vũ Thành An sẽ về TP.HCM với chuỗi chương trình gặp lại khán giả Sài Gòn, Hà Nội và một số tỉnh miền Trung sau hơn 40 năm không đứng trên sân khấu trong nước.

Một năm trước tưởng không thể về

Trước khi trở về, nhạc sĩ Vũ Thành An, nay đã chọn đời tu với vai trò là thầy phó tế vĩnh viễn, đã có cuộc trao đổi cùng Pháp Luật TP.HCM về chuyện đời, chuyện nghề và cả những ký ức thuở xưa.

. Phóng viên: Điều ông muốn làm nhất khi trở lại Sài Gòn ngoài việc thiện nguyện là gì, thưa ông?

+ Nhạc sĩ Vũ Thành An: Đó chính là được gặp lại gia đình, thân nhân, bạn bè. Tôi tưởng là sẽ không còn có thể có cơ hội gặp lại những người thương yêu khi một năm trước tôi đã yếu rồi!

Cũng có thể dịp này là để tôi từ giã mọi người: “Nếu không gặp lại ở thế gian thì xin hẹn ước tìm nhau trên thiên đàng”. 

. Cảm giác của ông khi lần đầu trở lại với hàng ngàn khán giả trong nước như thế nào, thưa ông?

+ Cảm giác đầu tiên của tôi là hồi hộp, một chút âu lo và hy vọng cho mình sống lại thời trai trẻ, như được đi ngược dòng thời gian. Tôi cũng mong thấy được điều nhiệm màu nào đó! Giữa mỗi người chúng ta luôn có điều vĩnh cửu trong tâm hồn.

Nhạc sĩ Vũ Thành An đã chọn đời sống tu sĩ cho phần đời về sau của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

. Trong quãng đời trải qua của ông có từng rơi vào cảnh ngặt nghèo để sau này ông chọn hướng Quỹ Teresa đến miếng cơm manh áo cho người nghèo, thưa ông?

+ Trong bài hát Thương người như thể thương thân,tôi đã viết: “Một trăm năm là kiếp người. Khổ đau kia luôn chồng chất. Cùng sẻ chia một chút tình. Một chút tình ấm lòng nhau. Tâm hồn sẽ rộng mênh mông. Khi mình biết mở tay ôm. Ôm ai nghèo khó cơ hàn. Thương ai sầu khổ hơn mình”. Bởi vì: “Mai rồi cũng phải ra đi. Lâu rồi cũng phải đi thôi! Bao năm chỉ sống cho mình. Xuôi tay rồi chẳng còn gì. Cũng đành về với tay không”.

Cho nên tôi khởi xướng thành lập Quỹ từ thiện Teresa (Teresa Charities, Inc.) tại Hoa Kỳ từ năm 2002. Năm 2012, Quỹ Teresa Charities, Inc. đã chính thức hoạt động tại Việt Nam (theo giấy phép của Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao số 178/CNV-HĐ) cho đến nay. Hoạt động chính của quỹ là giúp gạo và các thực phẩm căn bản cho các cụ già neo đơn.

Đem tất cả nếm trải trong đời vào một tình khúc

. Trong những nhạc phẩm về tình yêu của ông, đâu là ca khúc khi đặt bút viết ông đau lòng nhất hoặc từng rơi nước mắt? Vết thương lòng đó bây giờ đã yên chưa, thưa ông?

+ Tôi đã viết lại một số kỷ niệm, bối cảnh khi những bài tình ca tôi đã viết trước đây cũng như những gì tôi đã nếm trải trong đời qua Chuyện tình không tên, để các bạn có thể hiểu và thông cảm với những tâm tình khi đó của tôi. Chuyện tình không tên như là một quà tặng cuối đời của tôi gửi đến quý vị yêu nhạc.

.Có nhiều người ví những mảng sáng tác của ông từ tình ca đến nhân bản ca, thánh ca như muối và ánh sáng, ông nghĩ mảng nhạc tình của ông là muối hay ánh sáng giữa đời sống này?

+ Tôi viết bài tình ca đầu tiên đã cách đây hơn 50 năm. Đến năm 1996, tôi tuyên bố chấm dứt viết tình ca và ghi danh học chương trình cao học thần học. Từ đây tôi bắt đầu viết thánh ca, thánh vịnh dùng trong các sinh hoạt của cộng đoàn Công giáo.

Ngay từ những năm 1980, tôi đã viết một số bài hát suy tưởng về thân phận con người - Chiều xuống như mùa đông, tình yêu thương con người - Thương người như thể thương thân … mà bây giờ tôi gọi là nhân bản ca.

Những bài hát mới của tôi mới chắc chắn là khác rất nhiều so với những tình khúc trước đây nhưng tựu chung tôi muốn dùng chút khả năng ơn trời cho để nói lên những lời tạ ơn, yêu thương và phục vụ.

. Xin cám ơn nhạc sĩ.

Về ra mắt sách và album

Chuyến trở về này, nhạc sĩ Vũ Thành An sẽ ra mắt quyển sách Chuyện tình không tên (Phương Nam Book và NXB Văn hóa-Văn nghệ TP.HCM phát hành). Buổi giao lưu ra mắt sách dự kiến vào 19 giờ ngày 12-8, tại Cà phê sách Phương Nam ở đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1). Sách là những câu chuyện tình đằng sau những bản nhạc tình của nhạc sĩ với những nhân vật em. Ra mắt sách cũng là sự kiện mở duy nhất dành cho công chúng trong chuyến trở về lần này của nhạc sĩ Vũ Thành An. Bên cạnh sách sẽ có album Vũ Thành An với phần tham gia của chính nhạc sĩ, ca sĩ Quang Dũng, ca sĩ Hoàng Quyên và nhóm 5 Dòng Kẻ.

Buổi xuất hiện đầu tiên trước công chúng của nhạc sĩ Vũ Thành An tại Việt Nam sẽ ở Quy Nhơn (ngày 4-8). Quy Nhơn là điểm dừng chân đầu tiên cho chương trình âm nhạc Vũ Thành An - Thanh Lan - Vũ Khanh diễn ra tại Quy Nhơn, Quảng Ngãi (ngày 5-8) và Đà Nẵng (ngày 6-8). Tối 18-8, tại Le Royal Saigon (trong khuôn viên khách sạn Majestic, 1 Đồng Khởi, quận 1) sẽ diễn ra đêm giao lưu cùng nhạc sĩ Vũ Thành An với phần biểu diễn của chính nhạc sĩ và khách mời là ca sĩ Quang Dũng cùng nhóm 5 Dòng Kẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm