Nhiều cuộc đời được cứu vớt từ nhóm Bình minh đêm

Năm 2017, chị Ngô Thị Mộng Linh là một trong bảy cá nhân được trao giải thưởng Dải băng đỏ. Đây là giải thưởng uy tín vinh danh những người có những đóng góp lớn cho cộng đồng người nhiễm HIV ở Việt Nam. Trong lễ trao giải thưởng Dải băng đỏ vào cuối tháng 11-2018 vừa qua, chị đến tham dự lễ trao giải với tư cách là khách mời và là người truyền cảm hứng cho nhiều người khác.

Trước đó, trong nhiều dịp làm việc với Mộng Linh, chúng tôi nhận thấy đây là cô gái nhỏ nhắn nhưng có sức làm việc rất dẻo dai, bền bỉ. Cách đây nhiều năm, chị chọn con đường hoạt động xã hội, giúp đỡ những phụ nữ hành nghề mại dâm, trong đó có những người nhiễm HIV được tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ hỗ trợ y tế, tư vấn tâm lý. Chị thành lập nhóm Bình minh đêm gồm nhiều chị em tình nguyện viên, đồng đẳng viên giúp đỡ các cô gái mại dâm.

Chị Mộng Linh (giữa, tươi cười) trong một buổi sinh hoạt với các chị trong nhóm Bình minh đêm. Ảnh: H.MINH

TX, một cô gái mại dâm ở quận 4, người đã được chị Mộng Linh tiếp cận, giúp đỡ, cho biết cách đây vài năm, khi chị Linh gặp cô để bắt chuyện và… gửi cho vài hộp bao cao su, chị Linh dặn: “Hễ có vấn đề gì thì gọi cho em!”. Ban đầu TX không quan tâm nhưng có những lúc cô tuyệt vọng vì hết tiền thuê nhà, bị khách bạo hành, không biết cầu cứu ai, cô lại gọi đến Mộng Linh. Mạng lưới của chị Linh giúp cô tìm nhà trọ, gửi cô đến một cơ sở y tế để khám bệnh. TX đang cưu mang hai đứa trẻ là cháu của mình, cha mẹ bọn trẻ đều bị nhiễm HIV, bị ngồi tù vì buôn bán ma túy. Mộng Linh tìm nguồn học bổng cho các bé và giúp TX một số vốn buôn bán nhỏ để chuyển nghề. Cuộc sống của TX đã ổn hơn trước. TX tham gia mạng lưới của Mộng Linh, tiếp cận và hỗ trợ các cô gái khác.

Trong mạng lưới của Mộng Linh có những cô gái nhiễm HIV nhưng được tư vấn, xét nghiệm và uống thuốc kháng virus ARV. Nhờ điều trị, sức khỏe của các chị đã ổn định, không còn khả năng lây nhiễm cho người khác. Các chị được hỗ trợ tư vấn về việc bảo vệ sức khỏe, được chuyển gửi đến các địa chỉ chăm sóc sức khỏe khi cần. Trong đó có L. là một cô gái bán dâm, nhiễm HIV, cô đã tham gia mạng lưới của chị Linh. Sau đó, L. đã mở được một quán cà phê nhỏ, có thời gian chăm sóc con cái. L. cho biết từ khi tham gia mạng lưới của chị Linh, cô có ý thức rất rõ về trách nhiệm của mình, đó là phải bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, cô phải nuôi dạy con thật tốt. Con gái của L. luôn nghĩ mẹ làm việc rất vất vả, thương mẹ, cô bé luôn cố gắng học hành.

Hiện nay chị Mộng Linh đang làm việc tại một siêu thị. Ngoài công việc chính của mình, chị dành thời gian cho các hoạt động xã hội. Năm 2015, khi Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM họp với một số nhóm công tác xã hội để thành lập CLB Chúng tôi là phụ nữ, chị Linh đã tham gia ban chủ nhiệm, sau đó được bầu làm chủ nhiệm CLB.

(Chuyên đề phối hợp với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM thực hiện)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm