Nhiều hoạt động can thiệp giảm tác hại mại dâm

Một trong những dự án được Sở LĐ-TB&XH TP phối hợp với Trung tâm Phát triển sáng kiến hỗ trợ cộng đồng (SCDI) đang thực hiện khá hiệu quả là mô hình hỗ trợ can thiệp giảm tác hại đối với nữ lao động đang làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn phường Phạm Ngũ Lão (quận 1).

Sau hai năm thực hiện, các nhóm tự lực hỗ trợ người bán dâm trong mô hình đã tiếp cận những đối tượng nữ lao động tại các cơ sở dễ phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn để truyền thông thay đổi hành vi tình dục không an toàn; khám sức khỏe định kỳ, cung cấp các kiến thức pháp luật, hỗ trợ pháp lý và xã hội có liên quan.

Đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội TP.HCM (Đoàn 2) kiểm tra một cơ sở vi phạm. Ảnh: CTV

Hiện Sở LĐ-TB&XH TP đang tiếp tục làm việc, hỗ trợ UBND quận 1 triển khai hoạt động của mô hình trong năm 2019. Ngoài ra, nhiều năm qua Sở LĐ-TB&XH vẫn phối hợp với các đơn vị có liên quan duy trì và triển khai hai mô hình: “Hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền của người lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện dễ phát sinh tệ nạn mại dâm” và “Tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội đối với người bán dâm”.

Các cơ quan chức năng ngoài kiểm tra, xử lý cơ sở có nghi vấn hoạt động mại dâm còn duy trì, kết nối các mô hình trợ giúp tại cộng đồng đối với người bán dâm. Cụ thể như cung cấp các dịch vụ về tư vấn pháp lý, chăm sóc sức khỏe, can thiệp giảm hại, phòng tránh lây truyền HIV/AIDS và các bệnh lây qua đường tình dục khác. Ngoài ra còn hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm thông qua chương trình an sinh xã hội để giúp đỡ người bán dâm hoàn lương, thay đổi công việc, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, Sở LĐ-TB&XH cũng đánh giá các chương trình can thiệp giảm tác hại cho nhóm người bán dâm còn đang trong giai đoạn thí điểm, do đó triển khai chưa đồng bộ, hạn chế về nguồn lực nên số người được tiếp cận dịch vụ chưa nhiều. Cũng chính vì vậy các chương trình còn gặp những khó khăn nhất định trong việc xây dựng các chính sách, pháp luật hỗ trợ cho phù hợp.

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã phối hợp với Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội và Viện Khoa học lao động-xã hội thuộc Bộ LĐ-TB&XH tổ chức khảo sát, đánh giá và đề xuất xây dựng hệ thống dịch vụ hỗ trợ xã hội đối với người mại dâm tại cộng đồng nhằm đề xuất, xây dựng hệ thống dịch vụ hỗ trợ xã hội đối với nhóm người này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm