Những cặp đôi khuyết tật nhưng hoàn hảo giữa đời

“Hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật (NKT)” là tên gọi của chương trình giao lưu diễn ra ngày 17-10 tại Hà Nội. Trong số 30 cặp vợ chồng, có 17 phụ nữ khuyết tật, bốn đại biểu người dân tộc, chín đại biểu đi xe lăn.

Ở đó có những cặp đôi đều là những người kém may mắn trong xã hội, cùng phải chịu một sự khiếm khuyết nào đó trên cơ thể. Nhưng cũng có những cặp đôi, vợ hoặc chồng là NKT, còn người còn lại hoàn toàn lành lặn.

Những cặp đôi vốn được người đời gọi là “đôi đũa lệch” ấy phần lớn đều gặp phải những sự ngăn trở của gia đình, xã hội… nhưng vượt lên tất cả, họ vẫn đến bên nhau dưới một tổ ấm.

Chương trình do Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam phối hợp với Bộ VH-TT&DL, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức. 

Đây là hoạt động thể hiện trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tổ chức trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về quyền của NKT nói chung và trong tình yêu, hôn nhân, hạnh phúc gia đình nói riêng. Điều này đã được khẳng định trong Công ước quốc tế về quyền của NKT và Luật NKT.

Các cặp vợ chồng khuyết tật tại buổi giao lưu.

Chuyện tình của ông Lê Đức Hiền và bà Nguyễn Thị Đượm là một trong những chuyện tình như thế. Phải gắn bó với chiếc xe lăn từ năm ba tuổi nhưng ông đã được cô thợ may Nguyễn Thị Đượm năm đó 19 tuổi quyết tâm về làm vợ anh Hiền. Để đến được với nhau, bà đã phải khước từ sự sắp đặt về hôn nhân của cha mẹ để quyết định đi theo lựa chọn của trái tim mình.

Cũng chung một tình yêu như vậy, anh Phạm Ngọc Tá vốn là một người lành lặn đã lỡ đem lòng yêu chị Phan Thị Gái - một người khiếm thị. Có mặt ở buổi giao lưu, khi được hỏi về tình yêu của mình, anh Tá nói: “Vợ thiệt thòi nên tình yêu dành cho vợ phải nhiều hơn người bình thường, tình yêu với NKT cũng sôi động hơn người bình thường“.

Vợ chồng ông Lê Đức Hiền và bà Nguyễn Thị Đượm cùng nhau song ca trên sân khấu. 

Anh Thái Văn Thanh biểu diễn trên sân khấu. Bị liệt hai chân nhưng anh đã được cô hàng xóm đem lòng yêu. Chính cha của người yêu là người đã tuyên bố gả con gái lớn cho anh Thái.

Vợ chồng anh Ngọc Anh và chị Thúy Hà. Chị Hà bị khiếm thị, còn anh Anh là người bình thường. Trò chuyện về cuộc sống vợ chồng, anh Anh nói cả hai đều như cơn gió, đẩy nhau lên trong cuộc sống. Không ai là dây hay là diều cả.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi song ca cùng với một đại biểu của chương trình.

Vợ chồng anh Khiêm - chị Điệu và các con trên sân khấu. Anh Khiêm mồ côi cha từ nhỏ, đôi chân lại bị tật, teo tóp không thể đi lại. Anh chị gặp nhau khi chi hội của anh tổ chức dạy tin học cho NKT và chị là học viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm