Những chiêu giảm tiền điện

Trong mùa khô năm nay, TP HCM không phải cắt điện luân phiên vì thiếu điện, một phần đóng góp trong đó là hiệu quả đến từ phong trào tiết kiệm điện của thành phố mà tiêu biểu là chương trình Gia đình thi đua tiết kiệm điện được tổ chức trong tháng 4, 5, 6 vừa qua.

Báo cáo được Tổng công ty Điện lực TP HCM thông báo sáng nay cho thấy 3 tháng qua, chương trình Gia đình tiết kiệm điện đã có hơn 811.000 hộ có lượng điện năng tiêu thụ giảm, 24 hộ đại diện mỗi quận đã được chọn làm hộ gia đình tiêu biểu tiết kiệm điện cấp thành phố.

"Chúng ta nên mua tủ lạnh mới ít hao tốn điện năng, tận dụng ánh sáng thiên nhiên bằng cách mở cửa sổ, rèm cửa thay vì bật đèn, vận động người trong nhà tiết kiệm điện. Nhưng kinh nghiệm lớn nhất của tôi là nên sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời ", ông Nguyễn Hữu Dũng, nhà số 2 đường 52 khu phố 9, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, một trong 24 hộ tiêu biểu nói.

Những chiêu giảm tiền điện ảnh 1
Thiết bị tiết kiệm năng lượng đang được người dân TP HCM
rất quan tâm. Ảnh: Kiên Cường

Đồng tình với phương pháp trên, ông Cổ Thế Hoa ở G3 Trịnh Đình Trọng, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú chia sẻ về việc thay thế máy nước nóng rất hiệu quả. Nhà ông Hoa có 4 người thì đều dùng nước nóng tắm, mỗi tháng tiền điện khoảng hơn 1 triệu đồng, tuy nhiên khi dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời thế chỗ máy dùng điện thì chi phí điện năng mỗi tháng giá đình ông phải trả chỉ hơn 600.000 đồng.

Với số tiền khoảng tầm 6,5 triệu đồng một máy nước nóng dùng năng lượng mặt trời, cộng thêm tiền đường ống nữa khoảng hơn 2 triệu, tổng đầu tư vào khoảng 8-9 triệu đồng, mọi người thường cho là đắt nhưng lợi ích đem lại là rất lớn vì tiền điện sẽ giảm theo từng tháng, một người dân có kinh nghiệm phân tích.

Ngoài "tuyệt chiêu" thay thế máy dùng điện bằng máy dùng ánh sáng mặt trời, các hộ gia đình tiết kiệm điện tốt nhất thành phố còn góp ý nhiều biện pháp đơn giản khác.

Ông Hoa đưa ra trải nghiệm của gia đình ông, nhà ông luân phiên một đêm nằm máy lạnh, một đêm xài quạt, khoảng 22h khuya mới mở máy lạnh. Bà Nguyễn Thị Liên, 55/27 Thành Mỹ, phường 8, quận Tân Bình thì để máy điều hòa 26 độ, (trước đây là 20 độ), cài chế độ tự động tắt 2 tiếng sau khi ngủ.

Một bí quyết khác, theo bà Liên là nhà nhiều người, thay vì nhiều phòng xem tivi thì gia đình tập trung coi tại phòng khách vào buổi tối, khi không xem tivi, xài máy tính, nồi cơm... thì nên rút phích cắm điện ra.

"Tivi không xem thì tắt hẳn chứ không nên để chế độ chờ, tập trung ủi đồ một lần mỗi tuần chứ không nên lắt nhắt mỗi ngày, dùng bóng đèn compact thay bóng đèn tròn sợi đốt. Với những biện pháp như thế, sau 3 tháng, gia đình tôi tiết kiệm được 316 kWh tương đương 346.000 đồng. Thời gian tới tôi sẽ dùng luôn đèn sạc năng lượng mặt trời", bà Liên khẳng định.

Trong 7 tháng đầu năm thành phố tiết kiệm được hơn 232,8 triệu kWh điện, tương đương gần 325,7 tỷ đồng

Theo Kiên Cường (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.