Những điều kiện bắt buộc để rời khỏi khu cách ly

Sáng 3-4, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đã cung cấp những thông tin liên quan đến các khu cách ly y tế trên địa bàn.

Phải có kết quả xét nghiệm lần 2

BS Dũng cho biết thời gian cách ly trong khu cách ly tập trung theo quy định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 là 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Đó là thời gian tối thiểu, theo các nhà chuyên môn là thời gian ủ bệnh của dịch, cho nên chúng ta buộc phải cách ly trong thời gian này.

Ban chỉ đạo quốc gia cũng yêu cầu xét nghiệm hai lần bao gồm lần vào và một lần trước khi rời khỏi khu cách ly để người cách ly trở về với cộng đồng, với gia đình đảm bảo sự an toàn, nguy cơ nhiễm bệnh gần như thấp nhất.

“Thực tế, trong mấy ngày vừa qua, đã có gần 2.000 trường hợp rời khỏi các khu cách ly tập trung. Trong số đó có hai trường hợp xác định có nhiễm COVID-19 ngay xét nghiệm trước khi rời khỏi khu cách ly. Hai trường hợp này hoàn toàn có triệu chứng. Cho nên điều kiện rất quan trọng là phải có kết quả xét nghiệm âm tính lần hai mới rời khỏi khu cách ly cho dù bản thân đã đủ 14 ngày”.

BS Dũng cho biết thêm đối với hai trường hợp trên, trung tâm đã chuyển về điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP. Những trường hợp liên quan, tiếp xúc gần tiếp tục được giữ lại cách ly và điều tra dịch tễ thêm.

BS Dũng giải thích: “Theo quy định trong khu cách ly, phòng này không được tiếp xúc với phòng khác, những người trong phòng hạn chế tiếp xúc với nhau nhưng thực tế không phải ai cũng nghiêm túc thực hiện. Điều kiện hiện nay chưa cho phép mỗi người cách ly ở một phòng. Do đó, khi phát hiện trường hợp dương tính với COVID-19, chúng tôi phải điều tra các trường hợp tiếp xúc gần, cùng phòng với ca mắc”.

“Một số nơi theo tôi nắm, vì lý do khác nhau nên khi cho ra khỏi khu cách ly chưa làm xét nghiệm lần hai. Cho nên chúng tôi khuyến cáo với tất cả người dân ở khu cách ly đó khi trở về TP.HCM, chưa có kết quả xét nghiệm lần hai thì chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp cận để lấy mẫu xét nghiệm, thậm chí có thể đưa cả vào khu cách ly tập trung nếu cần thiết bởi chưa đảm bảo được yêu cầu an toàn cho cộng đồng của người dân TP.

Việc xét nghiệm hai lần là Bộ Y tế đã có quy định. TP.HCM chỉ làm theo đúng quy định. Không phải trường hợp nào báo về chưa làm xét nghiệm lần hai đều phải đưa vào khu cách ly tập trung lại. Chỉ đưa người cách ly vào lại khi thật cần thiết” - BS Dũng nói thêm.

Liên quan đến công tác vận chuyển người trở về nhà từ khu cách ly trong thời gian sắp tới, BS Dung cho biết công việc này chia làm nhiều đối tượng.

Hiện nay xe cá nhân vẫn chưa bị cấm, do đó những gia đình nào có phương tiện riêng vẫn có thể đến đón người thân về. Thứ hai, đối với nhóm người không có xe, thậm chí ở các tỉnh khác, khu cách ly đang phối hợp với Bộ tư lệnh TP, Bộ tư lệnh Quân khu để tổ chức những chuyến xe công vụ đưa những người này về địa phương.

Người dân được cách ly ở Trường Quân sự Quân khu 7 (quận 12, TP.HCM) hoàn thành thời gian cách ly và được về nhà vào sáng 2-4. Ảnh: THANH TUYỀN

Đẩy mạnh hoạt động xét nghiệm

Tại buổi họp, BS Dũng cho biết TP đang đẩy mạnh các hoạt động xét nghiệm để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. 

Trong đó có một số trường hợp xét nghiệm cần ưu tiên. Bao gồm: Các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, các trường hợp tiếp xúc gần với những ca nhiễm để xác định những yếu tố nguy cơ nhằm bao vây, khống chế, không để lây nhiễm trong cộng đồng. Thứ hai là những trường hợp kết thúc đầu ra của mỗi khu cách ly. Thứ ba là xét nghiệm sàng lọc ở cộng đồng và những trường hợp khác.

Hiện nay, TP.HCM đang phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm cho những đối tượng trên. Trong đó, Viện Pasteur hỗ trợ nhóm xét nghiệm ưu tiên thứ hai là nhóm đầu ra tại các khu cách ly tập trung. Năng lực của viện có thể hỗ trợ cho TP 1.000-1.500 mẫu mỗi ngày tùy theo khả năng. Vì viện cũng phải xét nghiệm đầu ra cho các tỉnh phía Nam. TP cũng sẽ phối hợp, điều phối làm sao để có kết quả sớm nhất cho người dân.

Ngoài ra, TP đang chuẩn hóa các phòng xét nghiệm của các BV Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng TP để có thể đạt được công suất khoảng 1.000-1.300 mẫu một ngày và có thể tăng lên gần 5.000 mẫu. Chúng ta đang cố gắng để đẩy mạnh, ngoài việc giải quyết cho người dân trong khu cách ly trở về, cần phải tính đến thời gian tiếp theo cần phải sàng lọc trong cộng đồng để đánh giá nguy cơ.

“Hiện nay, chúng tôi đang tiếp cận kỹ thuật xét nghiệm kháng nguyên mới đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận có thể cho kết quả trong vòng 20 phút. Nếu nhập được những bộ xét nghiệm này về thì việc chống dịch hiệu quả và kiểm soát sự lây lan dễ hơn. Ngoài ra, sắp tới Bộ Y tế và các nhà tài trợ sẽ cung cấp cho TP khoảng 100.000 bộ xét nghiệm kháng thể nhằm tiến hành rà soát, đánh giá sự lây lan trong cộng đồng, nhất là ở những khu vực có nguy cơ cao” - BS Dũng nói thêm.

Cách ly 255 trường hợp liên quan đến quán bar Buddha

Quán bar Buddha đang là ổ dịch của TP. Đến thời điểm này, TP.HCM đã cách ly 255 trường hợp liên quan đến quán bar này.

Liên quan đến quán bar Buddha hiện đã có tổng cộng 15 người nhiễm COVID-19 và hai trường hợp nguy cơ cao. Suốt thời gian dài theo dõi, đánh giá, giám sát nhiều mặt về chuyên môn, chúng tôi có thể khẳng định hiện chuỗi lây nhiễm từ bar Buddha đã được kiểm soát.

BS NGUYỄN TRÍ DŨNGGiám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

(PLO)- Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam đã chinh phục hàng chục nghìn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế. Sức hút mạnh mẽ của triển lãm vẫn được duy trì trong thời gian qua nhờ chuỗi trải nghiệm nghệ thuật đa điểm chạm kết hợp công nghệ độc đáo, trong đó nổi bật là phiên bản nâng cấp Van Gogh Immersive 720.

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.