Những đứa trẻ bước ra từ bi kịch khủng khiếp

Buổi họp mặt mùa thu của nhóm trẻ yếu thế do tổ chức AAT (Liên minh Phòng, chống buôn bán người Việt Nam) bảo trợ vừa được diễn ra. Cách đây hơn một năm, nhóm trẻ này có 12 em nhỏ. Nay số lượng đã tăng lên 25 em. Các em đều được mang mật danh là các loài hoa.

Trong những em mới gia nhập, hai chị em một gia đình ở quận 8 có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt. Hai chị em suýt nghỉ học mấy lần vì cha mẹ đều đang ở tù, bà ngoại thỉnh thoảng “lén” đi bán dâm trong những lúc công việc làm thuê không kiếm đủ tiền trang trải cuộc sống cùng những đứa cháu. Hai chị em mang mật danh là Hoa Đào và Hoa Trà.

Đớn đau chuyện bà ngoại nuôi bốn cháu

Hoa Đào và Hoa Trà còn nhút nhát, trong khi các bạn khác đã biết nhau và đùa vui ầm ĩ trong bữa tiệc gặp mặt. Chúng tôi gặp Hoa Đào và Hoa Trà cách đây hơn một năm trong một lần đi thăm những gia đình đặc biệt khó khăn ở khu xóm trọ gần chân cầu Nguyễn Văn Cừ. Lúc đó hai em đã suýt nghỉ học vì nợ tiền học phí năm học trước. Nhiều người đã quyên tiền đóng học phí, nhờ chúng tôi chuyển đến các em. Nhưng bà ngoại của hai bé vẫn thẫn thờ: “Chắc tôi không lo nổi đường dài. Có mình tôi lo không nổi…”.

Bà ngoại của hai bé đã ngoài 50 tuổi. Bà có hai người con đang chấp hành án phạt tù do buôn bán ma túy. Bầy cháu lít nhít bốn đứa đều do bà chăm sóc. Bà nói: “Ở khu vực này, con cái không canh chừng là tụi nó dễ dính vô ma túy lắm”. Mà thực ra có canh chừng cũng không được, bởi bà cũng phải đi bán dâm và con cái của bà vướng vào mại dâm, ma túy như một lẽ đương nhiên. Nhà nghèo, thất học, bản thân bà mù chữ, chồng bà làm nghề lao động chân tay và thường xuyên uống rượu, đánh đập vợ con, cuộc sống của bà chẳng có gì hứa hẹn ở tương lai.

Nhưng những đứa cháu của bà lại học rất giỏi. Hoa Đào và Hoa Trà nhiều năm liền là học sinh giỏi. Khi chúng tôi đóng giúp một năm học phí, bé Hoa Đào ngồi tít ngoài sân chờ đợi cô giáo vẫy vào lớp. Em đủ lớn để hiểu sự khác biệt của mình với các bạn. Em nói: “Con muốn đi học. Con muốn lớn lên có công việc đàng hoàng để giúp ngoại”.

AAT đã đưa hai chị em vào danh sách trẻ em được bảo trợ. Các em được cấp học phí, đồng phục, các khoản chi tiêu cần thiết cho giáo dục cho đến khi các em vào cao đẳng, đại học.

Các em nhỏ trong buổi họp mặt cùng các nhà tài trợ. Ảnh: H.MINH

Vào cao đẳng và nguyện trả ơn đời

Mẹ của Sunset Safary (Sunset Safary là một loại hoa không có tên tiếng Việt) là một phụ nữ gầy gò, lam lũ, thuê nhà ở quận Gò Vấp. Chị ngồi trong một góc phòng nhìn con gái vui vẻ giao lưu với các bạn với vẻ mặt rất hạnh phúc. Sunset Safary năm nay đã vào lớp 10, học rất giỏi và rất xinh xắn. Sunset Safary tham gia dự án của AAT cách đây năm năm cùng với chị của mình. Lúc đó hai chị em cũng suýt bỏ học nếu không được giúp đỡ.

Cha mẹ của Sunset Safary đã ly thân, mẹ của em đơn thân nuôi ba con. Mẹ của em từng làm nghề mại dâm và bị nhiễm HIV. Sunset Safary cũng bị nhiễm HIV. Em từng là cô bé ốm yếu, nhiều bệnh. Nhưng do được chăm sóc y tế đúng cách, em đã khỏe mạnh, yêu đời và tràn đầy sức sống. Mẹ của Sunset Safary cũng từng được AAT giúp đỡ vay vốn để buôn bán nhỏ. Hiện bà đã ngừng làm nghề bán dâm, buổi chiều bà bán hột vịt lộn đến khuya.

Chị của Sunset Safary đang đi học kế toán, buổi tối cô đi bán shop kiếm tiền phụ giúp mẹ. Cô đã trưởng thành và tự tin bước vào đời.

Sunset Safary mong muốn sau hai năm học nữa em cũng sẽ đi học nghề và nhanh chóng kiếm tiền để giúp đỡ mẹ. Công việc em yêu thích là làm đầu bếp hoặc làm nghề trang điểm.

Tham gia buổi họp mặt có Hoa Tử Đinh Hương, đang là sinh viên Trường CĐ Kinh tế đối ngoại. Tử Đinh Hương cho biết em cũng đã kiếm được việc làm vào buổi tối. Mẹ em sức khỏe hiện rất yếu. Nếu không có được sự hỗ trợ từ AAT, em đã bỏ học từ năm lớp 11. Em chia sẻ: “Em có nhiều dự định lắm. Nhưng nhất định em sẽ học thật tốt để ra trường đi làm, có điều kiện giúp đỡ người khác nữa. Em nhận được sự giúp đỡ rất nhiều rồi”.

Thay đổi cuộc sống cho các em bằng giáo dục

Mục đích của chương trình này là giúp đỡ các em có được nền tảng giáo dục để các em vượt lên khỏi hoàn cảnh của gia đình, không bị cuốn vào tệ nạn xã hội.

Trước đây AAT làm rất nhiều công việc để cứu giúp các cô gái bị buôn bán. Hiện nay AAT thúc đẩy nhiều hơn việc giáo dục giới tính, hỗ trợ trẻ em học tập tại trường, thúc đẩy các kỹ năng sống. Chỉ có giáo dục mới giúp các em thay đổi được cuộc sống.

Ông GEORGES BLANCHARD, người Pháp, Giám đốc AAT

Nâng niu cho tương lai

Tôi biết đến AAT giúp đỡ các em nhỏ ở đây. Tôi quyết định tài trợ cho chương trình này vì điều này rất có ý nghĩa. Tôi muốn giúp cho các em một tương lai.

Bà INGRID TRYBAngười Pháp, một trong những người tài trợ cho chương trình

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm