Những người đồng hành cùng tuyến đầu chống dịch

Những chai nước hoa quả, bánh, sữa, đồ bảo hộ đã được gửi tới các bệnh viện (BV), khu cách ly, khu công nghiệp có người nhiễm COVID-19… theo cách an toàn nhất.

Tiếp sức bằng những vật phẩm thiết thực

Tháng 5-2021, ca sĩ Thái Thùy Linh khởi xướng chương trình Vitamin tháng 5. Đây là dự án chế biến và gửi tặng nước hoa quả ướp lạnh cho các lực lượng y tế. Chương trình bắt đầu gửi nước hoa quả đến các BV từ ngày 17-5. Mục tiêu ban đầu là 500 chai, sau đó lên 1.000 chai và hiện là 2.000 chai nước mỗi ngày. Đến nay, chương trình tiếp sức được cho khoảng 30 cơ sở y tế và khu cách ly ở Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang với 35.000 chai nước tươi và 20.000 chai nước đóng sẵn.

Tùy tình hình dịch bệnh mà cô và đội tình nguyện viên (TNV) sẽ tiếp sức vào hai ngày cuối tuần, hoặc chỉ các ngày từ thứ Hai đến thứ Năm. Thái Thùy Linh lựa chọn những loại nước dễ uống, cung cấp lượng vitamin nhất định, ưu tiên giải nhiệt, bù khoáng để tiếp sức cho tuyến đầu.

Và để đảm bảo an toàn cho mọi người, trước khi chương trình bắt đầu, cô đã đưa ra nhiều quy định về phòng dịch trong chế biến, vận chuyển và yêu cầu mọi người thực hiện. Ngoài việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các TNV phải đeo khẩu trang và găng tay trong suốt thời gian tham gia chế biến.

Tài xế, TNV giao hàng đến tâm dịch phải mang đồ bảo hộ. Cô cũng đề nghị mọi người phải giữ khoảng cách khi giao nước; hoặc sau khi dỡ hàng, lùi xe, các TNV ở địa phương mới lấy hàng để tránh tiếp xúc.

Trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, cô cũng kêu gọi quyên góp, mua đồ chơi cho các bệnh nhi ở Bắc Ninh, Bắc Giang. Thái Thùy Linh chọn những đồ chơi tiện để chơi trên giường bệnh, tránh mọi sự di chuyển làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Giống như ca sĩ Thái Thùy Linh, Nguyễn Đỗ Trúc Phương (quận 1, TP.HCM) cũng đồng hành cùng các bác sĩ trong cuộc chiến chống dịch tại TP.HCM. Trước đây, Trúc Phương đã từng kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh gặp khó khăn tại TP.HCM. Trong đợt ủng hộ tuyến đầu chống dịch này, cô tiếp tục nhận được sự tin tưởng của mọi người với số tiền 300 triệu đồng chỉ trong hai ngày kêu gọi.

Ca sĩ Thái Thùy Linh cùng các tình nguyện viên gửi nước đến các bệnh viện. Ảnh: NVCC

Thay mặt mạnh thường quân cả nước, cô đã mua nước uống, bánh ngọt, đồ bảo hộ gửi tới một số BV, khu cách ly, khu công nghiệp tại TP.HCM. Ngoài ra, cô cũng mua gạo, mì gói và sữa gửi đến những người lao động gặp khó khăn trong mùa dịch.

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, Trúc Phương không khỏi xúc động khi kể về sự tin tưởng của mạnh thường quân dành cho mình: “Tôi cảm thấy thật sự may mắn khi nhận nhiều sự tin tưởng của mọi người. Có những người đã gửi toàn bộ số tiền còn lại trong tài khoản cho tôi với lời nhắn “em đang thất nghiệp, chỉ còn nhiêu đây ủng hộ chống COVID”. Đó là động lực để tôi gửi số tiền đó đến đúng người, đúng việc”.

Nhiều cánh én nhỏ làm nên mùa xuân

Ca sĩ Thái Thùy Linh tâm sự: “Quan điểm của tôi khi làm tình nguyện là với số tiền ủng hộ ít nhất nhưng phải đạt được hiệu quả lớn nhất. Đặc biệt là trong hoàn cảnh dịch bệnh kéo dài mang theo nhiều thiệt hại. Tôi luôn tâm niệm chương trình không mong nhận được nhiều tiền, mà chỉ mong vừa đủ phù hợp cho công suất hoạt động của 100 TNV để các bạn kịp sản xuất đồ uống tươi ngon hằng ngày cho tâm dịch”.

Kể từ khi chương trình bắt đầu, nhiều vật phẩm ý nghĩa đã được gửi đến. Đó là những bình nước quả quý ngâm từ rất lâu của các chị, em, bà, mẹ ở Hà Nội; là hàng ngàn lá bạc hà của những trang trại ở Thái Bình; là nông sản sạch, mật ong từ trang trại ở Thanh Hóa. “Đây chính là ý nghĩa lớn nhất của chương trình, giá trị tinh thần không thể nào đo đếm được” - Thái Thùy Linh nói.

Nhiều vật phẩm được Nguyễn Đỗ Trúc Phương thay mặt các mạnh thường quân cả nước gửi đến các bệnh viện, khu cách ly. Ảnh: NVCC

Nhiều kỷ niệm đẹp về tình người, sự đồng lòng sẻ chia nơi tâm dịch được cô kể lại. Một trong số đó là lần chuyển nước hoa quả đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội). Chương trình ưu tiên chuyển nhiều hơn cho các cán bộ khoa xét nghiệm, bởi đây là bộ phận quan trọng, làm việc vất vả, sàng lọc nhiều mẫu bệnh phẩm. Sau đó, cô phát hiện ra các bác sĩ ở đây đã nhường một phần nước của mình, gửi theo các xe của trung tâm tiếp ứng cho Bắc Giang.

Sau mỗi lần chở nước trở về, Thái Thùy Linh và nhóm TNV lại cùng ngồi lại trò chuyện về chương trình. Cô nghẹn ngào: “Ai cũng bảo chưa bao giờ làm chương trình đặc biệt như thế này, bắt tay nhau là một điều xa xỉ, ăn chung với nhau bữa cơm lại càng là điều khó. Nhưng chúng tôi luôn động viên nhau: So với những vất vả của y, bác sĩ thì sự vất vả của mình chưa là gì cả”.

Cựu bệnh nhân COVID-19 đồng hành cùng bệnh viện

Từng là bệnh nhân mang số 589 nằm tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM 26 ngày, anh Hồ Vi Đại Nghĩa mang nặng ân tình với BV và các y, bác sĩ tại đây. Ngay sau khi có thông tin BV Bệnh nhiệt đới tạm phong tỏa một tuần do có nhiều ca mắc COVID-19 là nhân viên của BV, anh đã đến BV trao tặng 416 thùng nước (4.992 chai nước tinh khiết 1,5 lít).

“Nước uống là không thể thiếu cho tất cả mọi người, đặc biệt trong đợt phong tỏa lần này tại BV Bệnh nhiệt đới. Mong tất cả cán bộ công nhân viên, y, bác sĩ, các chuyên gia y tế, các bệnh nhân bình an và vượt qua đợt phong tỏa này” - anh Nghĩa tâm sự. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.