Nhân ngày tưởng niệm các nạn nhân Tai nạn giao thông (18-11-2018)

‘Nó chờ tháng lương đầu tiên mà không kịp…’

Cứ nhìn vào di ảnh của cô con gái tám tuổi, đôi mắt của anh Lê Đăng Đượm lại đỏ hoe. Vội gạt giọt nước mắt đang chảy dài, anh thẫn thờ nhớ lại buổi chiều đau thương, mất mát đó.

Ôm xác con trước ngày khai trường

Đó là một buổi chiều tháng 8-2017, anh đang đi làm thì nhận tin cô con gái thứ ba của mình là LTTT (tám tuổi) bị xe ủi đất cán chết. Oái oăm hơn, nơi xảy ra vụ việc chỉ cách nhà anh vài bước chân.

Anh Đượm kể sáng ngày xảy ra vụ việc, một chiếc xe ủi đất được đưa đến để thi công nâng cấp con hẻm 551 đường Lê Văn Khương, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM, nơi gia đình anh đang ở. Chiếc xe chỉ nằm đó, chưa được đưa vào thi công cho đến tận gần buổi chiều. Khoảng 16 giờ 25 cùng ngày, con gái anh cùng mấy đứa nhỏ hàng xóm mới leo lên xe ủi đất để chơi đùa. Nhưng không ai ngờ, một tai nạn thương tâm đã cướp mất đi cô con gái nhỏ.

“Một cậu bé chơi cùng với con tôi và các em nhỏ khác chắc vì tò mò nên đã leo lên xe, ấn phải nút gì đó khiến chiếc xe cứ đi lùi. Lúc đó con gái tôi đứng ở đằng sau, cháu thấy nhưng né không kịp... Rồi thì chuyện không hay xảy đến” - anh Đượm kể lại, giọng ngắt quãng.

Đớn đau thay, vợ anh lúc đó đang nấu ăn dưới nhà, nghe hàng xóm la hét liền chạy ra thì thấy con mình đang bị cuốn vào dưới gầm xe. Chị khóc ngất, chết lên chết xuống không biết bao nhiêu bận. “Chính vợ tôi là người chạy ra để kéo con ra ngoài và ôm chặt thân thể con. Vợ tôi bị sốc nhiều lắm” - anh Đượm đau xót.

Nếu buổi chiều hôm đó trôi qua bình yên, tối đến T. sẽ cùng bố mẹ chuẩn bị cặp sách để ngày mai đến trường. Nhưng tai nạn đã mãi cướp em đi mất, xa rời bố mẹ, bạn bè và thầy cô còn đang háo hức cùng em bước vào một mùa học mới.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM và gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt (quận Gò Vấp) trong ngày 16-11. Ảnh: T. THÙY

 ‘Nó chờ tháng lương đầu tiên mà không kịp…’ ảnh 2

Cứ nhắc đến con gái, anh Lê Đăng Đượm lại đỏ hoe cả hai mắt vì nhớ con. Ảnh: T.THÙY

 Xót con thương tích nặng

Là người cầm lái chở hai đứa con gái của mình, khi tai nạn xảy đến, chị Trần Thị Anh Đào (ngụ huyện Hóc Môn) nói rằng chị hoảng hốt vì nghĩ rằng các con sẽ gặp nguy.

Chị Đào nhớ lại, khoảng 20 giờ ngày 23-8-2017, chị chở hai con gái của mình là Danh Anh Anh và Danh Phương Anh di chuyển trên đoạn giao lộ quốc lộ 22. Khi đến ngã tư Nguyễn Văn Bứa - Lý Thường Kiệt (ấp 2, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) thì dừng xe lại chờ đèn đỏ. “Tôi không chạy nhanh, chở hai đứa con mà sao dám chạy ẩu được, với lại trời tối nên tôi đi chậm lắm. Khi tín hiệu đèn chuyển qua màu xanh, tôi chỉ vừa chống chân lấy đà để chạy tiếp thì bất ngờ có một chiếc xe tải chở hàng từ phía sau chạy tới. Chiếc xe tải rẽ phải, thình lình cuốn cả ba mẹ con tôi vào phía đuôi xe. Bé nhỏ chỉ bị xây xát nhẹ, tôi bị gãy chân còn bé lớn thì bị xe hất văng ra xa, bị thương nặng nhất” - chị Đào nhớ lại buổi tối của một năm về trước.

Chị Đào thở phào nhẹ nhõm khi cả ba mẹ con thoát chết nhưng thương tật của con gái đầu Danh Anh Anh lên đến 61%, buộc Anh Anh phải nghỉ học một năm để điều trị. “Từ sau tai nạn, trí nhớ của con tôi giảm đi nhiều. Con cũng không còn nhanh nhẹn như ngày xưa nữa” - chị Đào cho hay.

Ước nguyện của đứa con hiếu thảo không thành

Tám tháng trước, một người mẹ đã mất đi mãi mãi đứa con trai chỉ vừa 25 tuổi, là sĩ quan quân đội. Nỗi đau quá lớn khiến bà khóc nghẹn rồi ngất xỉu khi nhìn thấy thi thể của con nằm trên đường.

Nhớ về đứa con trai Võ Tấn Đạt, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) nghẹn ngào kể: “Tối đó đi làm về, nó còn bảo tôi là tháng này con sẽ đem tiền lương về phụ để mẹ đỡ vất vả vì con bắt đầu được nhận lương sĩ quan. Nhưng rồi nó không kịp...”.

Bà Nguyệt nhớ lại ngày xảy ra tai nạn cũng là ngày Đạt hứa sẽ chở bà cùng đi thăm cha nuôi. Sau khi tan ca buổi sáng, Đạt chạy xe về nhà để chở mẹ đi. Khi đang chạy trên đường Phan Văn Trị, theo hướng từ đại lộ Phạm Văn Đồng về Nguyễn Oanh, chiếc xe máy do Đạt điều khiển va chạm với một chiếc xe máy khác khiến anh ngã ra đường. Lúc này xe buýt số 95 đi trên đường Phan Văn Trị về đường Nguyễn Oanh cũng vừa trờ đến, vì khoảng cách quá ngắn nên không thắng kịp đã cán qua người khiến Đạt tử vong tại chỗ.

Ngày Đạt mất, vì gia đình còn khó khăn, căn nhà mà bà Nguyệt đang ở thì ọp ẹp, chật chội nên người mẹ nghèo đau khổ đành đưa di ảnh con qua nhà mẹ ruột của mình để thờ. “Vợ chồng tôi đã lớn tuổi, bán hàng kiếm vài đồng để sống qua ngày chứ có làm được gì hơn. Ngày nào tôi cũng qua nhà bà ngoại thằng nhỏ để thắp cho con nén nhang. Cứ mỗi lần nhớ lời con nói sẽ mang lương sĩ quan về đưa hết cho mẹ là tim tôi lại nhói đau” - bà Nguyệt rưng rưng.

Thăm hỏi gia đình nạn nhân bị TNGT

Sáng 16-11, Ban An toàn giao thông và Sở GTVT TP.HCM đã cùng phối hợp tổ chức thăm hỏi nạn nhân, gia đình của các nạn nhân bị TNGT nhân ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân TNGT. Đoàn đã đến thăm hỏi sáu gia đình hiện đang cư trú tại huyện Hóc Môn, quận Gò Vấp và quận 12.

Tại đây, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đã có lời hỏi han, động viên đến người thân trong gia đình của các nạn nhân. Ông cũng đã thắp nén nhang để chia sẻ sự mất mát với gia đình.

Ngày tưởng niệm nhiều ý nghĩa và thiết thực

Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hằng năm (năm nay nhằm ngày 18-11) là ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT). Từ năm 2013, tại Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức thường niên ngày kỷ niệm này trong phạm vi cả nước nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa TNGT, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng tránh TNGT cũng như cầu siêu cho những người đã mất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm