No lòng suất cơm 0 đồng giữa mùa COVID-19

Sáng 19-5, Bệnh viện (BV) Lê Văn Thịnh (BV quận 2 cũ, TP Thủ Đức, TP.HCM) đưa công trình “Nhà ăn hạnh phúc” vào hoạt động. Công trình này dành phục vụ bệnh nhân, thân nhân, người bán vé số, nhân viên y tế BV có hoàn cảnh khó khăn.

Ăn ngon và no cái bụng

“Phần cơm 0 đồng mà nhiều món quá, tôi ăn no cái bụng. Phần cơm này ở ngoài bán không dưới 30.000 đồng đó nha” – bà Nguyễn Thị Thanh (56 tuổi, bệnh nhân khoa Nội) chia sẻ.

Bà Thanh trải lòng: “Tôi lớn tuổi rồi, nay đau mai ốm suốt. Con cái lập gia đình ở riêng, chẳng mấy khá giả nên chỉ có thể gửi tôi ít tiền ăn bánh, uống trà. Tôi sống với con trai út, làm chỉ đủ ăn nên không lo cho tôi được nhiều. Vô BV tôi tằn tiện từng đồng từng cắc, không dám ăn ngon”.

Một bệnh nhân nghèo đang dùng suất cơm trưa 0 đồng tại "Nhà ăn hạnh phúc" của BV Lê Văn Thịnh. Ảnh: TRẦN NGỌC

Nghe tin BV hỗ trợ miễn phí cơm trưa cho bệnh nhân nghèo, bà Thành mừng lắm. Bà Thành tỏ lòng: “Phần cơm vừa ngon vừa an toàn, lại đầy đủ chất. Được ăn như thế này tôi khỏi bệnh sớm. Tôi cám ơn các mạnh thường quân, cám ơn BV lắm”.

Tương tự, ông Trần Văn Hai (54 tuổi) cứ xuýt xoa: “Cơm ngon quá. Từ lúc vô BV tới nay, đây là lần đầu tôi được ăn phần cơm ngon như vầy”.

Ông Hai quê Quảng Trị, còn con trai ở phường Cát Lái, TP Thủ Đức. Con trai chẳng may bị tai nạn giao thông, gãy chân nên được đưa vào khoa Chấn thương chỉnh hình BV Lê Văn Thịnh điều trị. Từ lúc con trai vô BV, ông Hai phải túc trực chăm sóc.

“Vợ tôi ở quê buôn gánh bán bưng. Dịch COVID-19 bùng phát, buôn bán ế ẩm, thu nhập chẳng bao nhiêu nên số tiền gửi trị bệnh cho con ngày càng ít. Tôi không dám chi tiêu nhiều, mỗi bữa chỉ dám ăn phần cơm 10.000 đồng. Nghe tin BV Lê Văn Thịnh cung cấp phần cơm trưa miễn phí cho người nhà bệnh nhân nghèo, tôi mừng lắm. Đỡ được đồng nào hay đồng đó, dành tiền lo thuốc men cho con” – ông Hai nói.

BS Trần Văn Khanh hỏi han người bán vé số đang dùng suất cơm 0 đồng. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ăn cơm trưa miễn phí 5 ngày trong tuần

“Tôi không là bệnh nhân, cũng không phải người nhà bệnh nhân. Tôi là người bán vé số dạo. Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên người mua vé số giảm hẳn, thu nhập hàng ngày của tôi cũng ít hơn. Nghe BV Lê Văn Thịnh có dành suất cơm trưa 0 đồng cho những người có hoàn cảnh khó khăn, tôi liên hệ và được cấp phần cơm có thịt, canh, rau xào, trái cây. Vậy là hôm nay tôi đỡ tốn 15.000 đồng tiền cơm trưa” – ông Võ Văn Bảy (52 tuổi, ở TP Thủ Đức) nói.

“Không phải chỉ được ăn miễn phí trưa nay đâu, tôi được BV hỗ trợ suất cơm trưa 0 đồng từ thứ Hai tới thứ Sáu mỗi tuần. Cơm ngon, thức ăn nhiều, tôi no tới tối luôn. Bữa cơm 0 đồng chứa nặng tình người mà BV Lê Văn Thịnh dành cho những người có cuộc sống còn nhiều khó khăn như tôi” – ông Bảy bộc bạch.

Lãnh đạo BV Lê Văn Thịnh cùng các mạnh thường quân chụp ảnh lưu niệm trước "Nhà ăn hạnh phúc". Ảnh: TRẦN NGỌC

Trong buổi khánh thành, BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Lê Văn Thịnh, liên tục hỏi bệnh nhân, người nhà, chú bán vé số… ăn có ngon miệng, có no bụng không. “Ai cũng cười và gật đầu, không chỉ tôi mà tất cả những người chung tay xây dựng “Nhà ăn hạnh phúc” vui lắm” – BS Khanh trải lòng.

Ý tưởng xây dựng công trình “Nhà ăn hạnh phúc” nhen nhóm khi BS Khanh chứng kiến nhiều bệnh nhân, người nhà ăn bữa cơm trưa ít ỏi, thiếu cá thịt. “Bệnh nhân cần ăn đủ no, đủ chất để bồi bổ sức khỏe, mau hết bệnh. Người nhà cũng cần ăn đầy đủ để có sức chăm sóc bệnh nhân. Do vậy, BV vận động một số mạnh thường quân xây dựng nên “Nhà ăn hạnh phúc” để cung cấp miễn phí cơm trưa mỗi tuần 5 ngày cho bệnh nhân, người nhà, người bán vé số, kể cả nhân viên BV còn khó khăn ngay trong mùa dịch COVID-19” – BS Khanh chia sẻ.

“Bệnh nhân, người nhà, người bán vé số vui mừng vì có bữa cơm ngon. BV và các mạnh thường ấm lòng khi góp phần giúp đỡ những cuộc đời còn khó khăn. Tất cả dệt nên câu chuyện đầy ắp tình người giữa mùa dịch bệnh. Đấy chính là hạnh phúc chung của tất cả mọi người” – BS Khanh nói.       

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm