"Nỗi buồn chiến tranh" đoạt giải Sách hay 2011

Kết quả đã khiến nhiều người trong giới bất ngờ khi có những đầu sách đã ra đời hàng chục năm trước vẫn trở thành quyển sách được yêu thích nhất của giải thưởng năm nay, xa nhất là tác phẩm Nỗi buồn chiến tranh của nhà văn Bảo Ninh (xuất bản lần đầu tiên vào năm 1991 và được NXB Trẻ tái bản trong năm 2011). Tác phẩm Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (Nguyễn Ngọc Thuần, từng nhận giải A cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi năm 2002, giải thưởng Peter Pan 2008) cũng được bình chọn là tác phẩm văn học thiếu nhi hay nhất của năm.

Ở mảng sách văn học dịch, Nghệ nhân và Margarita (tác giả Mikhail Bulgakov, dịch giả Đoàn Tử Huyến, Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây và NXB Lao động, 2006) và Hoàng tử bé (tác giả Antoine de Saint-Exupéry, dịch giả Bùi Giáng, NXB Văn nghệ, 2005) là 2 tác phẩm được bình chọn ở 2 thể loại tiểu thuyết và văn học thiếu nhi nước ngoài.

Một cuộc “bắt tay sàng lọc” khắt khe giữa độc giả và giới chuyên môn đã khẳng định giá trị của những tác phẩm đủ sức sống vượt thời gian. Ngoài văn học, giải thưởng còn trao cho các cuốn sách về lẽ sống, giáo dục, nghiên cứu, kinh tế và quản trị. Phát biểu tại lễ trao giải, nhà văn Nguyên Ngọc nhận định: “Giải thưởng Sách hay đóng vai trò gạn lọc tri thức, giúp độc giả tiếp cận được với những giá trị, tinh hoa tri thức của Việt Nam và thế giới”.

Theo T.Quyên (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm