Nơi cứu bé gái ăn xin bị xâm hại đến mức sinh con

Để góp phần thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Trung tâm Phụ nữ và phát triển thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xây dựng mô hình nhà tạm lánh (Nhà bình yên - NBY).

Tọa lạc tại số 9 đường A6, tổ 59, khu vực 1, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, NBY trực thuộc Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ ĐBSCL, trong ba năm qua đã tham vấn, cưu mang nhiều nạn nhân của bạo lực gia đình, xâm hại, giúp họ vượt qua nỗi đau, biết được quyền của mình, nâng cao kỹ năng tự bảo vệ mình; tự tin, mạnh mẽ xây dựng cuộc đời mới.

Kéo nạn nhân về từ tận cùng tuyệt vọng

“Bất kỳ ai cũng có thể là nạn nhân của bạo lực gia đình, bất kể là người ít học hay gia đình trí thức, nông thôn hay thành thị” - bà Ngô Thị Tuyết Em, Phó Giám đốc Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ ĐBSCL, nói với PV như thế khi vừa tham vấn xong cho mẹ của một thân chủ đang tạm trú tại NBY.

Theo bà Tuyết Em, thân chủ này là một cô gái 24 tuổi trong một gia đình trí thức ở trung tâm TP Cần Thơ. Cô gái bị bạo lực tinh thần bởi chính người cha của mình. Mặc dù là một người có học thức nhưng người cha lại có xu hướng gia trưởng, bắt mọi người phải theo ý của mình, không được cãi lại.

Theo bà Tuyết Em, nhằm hỗ trợ kịp thời cho các nạn nhân, nhất là các trường hợp ở xa, cấp bách, đường dây nóng của NBY luôn hoạt động 24/24 giờ bất kể ngày đêm. Hầu hết các trường hợp gọi đến đường dây nóng đều trong tình cảnh tinh thần hoảng loạn, nếu không có sự tham vấn kịp thời thì hậu quả rất khó lường. “Tôi còn nhớ có một trường hợp chị H. ở Phú Yên gọi đến đường dây nóng vào 12 giờ đêm khi chị đang trong trạng thái rất hoảng loạn. Chị cho biết vừa cãi nhau và bị chồng bạo hành, chị phải trốn vào nhà vệ sinh gọi điện thoại cầu cứu. Chị sợ hãi và tưởng tượng ra cảnh người chồng đang cầm dao đứng bên ngoài, nếu chị bước ra thì sẽ bị chồng giết” - bà Tuyết Em kể.

Để đảm bảo an toàn cho nạn nhân, nhân viên tham vấn của NBY đã tham vấn qua điện thoại xuyên suốt cả ngày cả đêm giúp chị H. tạm ổn định tinh thần và hỗ trợ chị di chuyển đến NBY Cần Thơ.

Mỗi người đến NBY là một câu chuyện đau lòng khác nhau về bạo lực gia đình. Bà Tuyết Em cho biết vẫn còn nhớ như in trường hợp của chị N. (25 tuổi, quê Hưng Yên, ngụ tỉnh Vĩnh Long) được hỗ trợ đến NBY ngay trong đêm 30 tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua do bị chồng bạo hành và có ý định tìm đến cái chết. Chị N. cũng là nạn nhân của bạo lực gia đình ngay từ nhỏ nhưng không biết và cam chịu.

“Sau hơn một tháng tạm lánh ở NBY, tinh thần chị N. đã ổn định. Được tham vấn, san sẻ tận tình, chị suy xét lại tất cả những việc làm của mình thời gian qua và cho chồng một cơ hội” - bà Tuyết Em kể.

Các nạn nhân của bạo lực gia đình, xâm hại đang tạm trú tại NBY Cần Thơ vui chơi, sinh hoạt cùng nhau. Ảnh: HẢI DƯƠNG 

Hạnh phúc thấy nạn nhân tiến bộ dù chỉ 1%

Từ một người không biết làm gì do ba đời đi ăn xin, cũng không biết chữ, nay H. đã biết làm việc nhà, tự chăm sóc bản thân và nhận thức được những điều đúng đắn. Mặc dù hiện nay em H. vẫn còn nhiều khiếm khuyết nhưng nhìn thấy em đã có những thay đổi tích cực, dù là 1% tiến bộ thì đội ngũ nhân viên NBY chúng tôi đã cảm thấy hạnh phúc.

 NGÔ THỊ TUYẾT EM,Phó Giám đốc Trung tâm 
Vì sự phát triển phụ nữ ĐBSCL 

Những bé gái bị chính người thân xâm hại

Không chỉ các trường hợp bị bạo lực gia đình, NBY Cần Thơ còn tiếp nhận, cưu mang, hỗ trợ các nạn nhân bị xâm hại tình dục. Mỗi người tìm đến NBY dù là nạn nhân của hành vi nào cũng đều đã bị tổn thương nghiêm trọng cả thể xác lẫn tâm hồn. Một khi tâm hồn đã bị tổn thương thì khó mà lành lặn lại, nhất là những vết thương gây ra từ chính người thân.

Bà Tuyết Em cho biết hiện NBY đang cưu mang bốn người tạm trú, trong đó có hai trường hợp là nạn nhân bị người thân xâm hại tình dục.

Đó là trường hợp của N. (20 tuổi) bị chính bác ruột xâm hại từ lúc N. mới 13 tuổi. Khi N. năm tuổi thì cha mẹ ly hôn, từ đó N. về sống nhà nội. Khi N. học lớp 7, trong một lần phạm lỗi lầm vụn vặt, bác ruột bắt em cởi đồ ra đánh đòn. Người bác này còn thường xuyên mở cho em xem phim đồi trụy. Trong một lần sau khi xem phim đồi trụy, người bác thú tính đã xâm hại N. Từ đó về sau người bác tiếp tục xâm hại em. Vụ việc cũng được vợ bác phát hiện nhưng bà này chẳng những không bảo vệ N. mà còn cho rằng em đã quyến rũ bác. Vào cuối năm 2020, mẹ N. về thăm thấy con có biểu hiện lạ nên đã gặng hỏi và phát hiện ra sự việc động trời. Người mẹ đã đưa N. đến tạm lánh tại NBY Cần Thơ.

“Thời điểm mới đến, tinh thần N. bị tổn thương rất nặng. Em xa lánh, không tiếp xúc với ai và thường xuyên mất ngủ. Nắm bắt được tâm lý của em, chúng tôi đã kiên trì nói chuyện, tâm sự, lắng nghe và dần dần N. đã hòa nhập, vui vẻ với mọi người. Hiện tinh thần của em đã ổn định nhưng vẫn chưa hoàn toàn hồi phục vì tâm nguyện của em là muốn nhìn thấy người bác thất đức bị pháp luật trừng trị nhưng hiện người bác này đã bỏ trốn khỏi địa phương. Chúng tôi không thể giúp N. giải tỏa được khúc mắc tâm lý này cũng cảm thấy rất buồn” - bà Tuyết Em nói.

Ắt hẳn mọi người vẫn còn nhớ sự việc đường dây chăn dắt trẻ em ở Bà Rịa-Vũng Tàu bị phanh phui năm 2020. Người mẹ và cậu ruột đã nhẫn tâm hành hạ, ép con cháu đi ăn xin lấy tiền nuôi họ. Xã hội càng căm phẫn hơn khi phát hiện chuyện người cậu ruột đã xâm hại cháu gái đến sinh con và sống loạn luân trong thời gian dài.

Bé gái là H. sau đó được hỗ trợ đến NBY Cần Thơ, thời điểm này em H. mới 17 tuổi và đang mang thai 22 tuần (thai lần hai). “Khác với N., em H. hoàn toàn không có kỹ năng chăm sóc bản thân và xem chuyện mình bị xâm hại là bình thường, thậm chí không biết đó là loạn luân và còn trách mọi người đã ngăn cản tình cảm của hai cậu cháu. Chúng tôi thật sự sốc trước trường hợp này. Chúng tôi đã phải chăm sóc mẹ con H. từng chút. Bên cạnh đó, chúng tôi tham vấn, dạy cho em biết và nâng cao giá trị bản thân” - bà Tuyết Em cho biết. Hiện H. cũng đã sinh con được một tháng. Theo nguyện vọng của H., NBY Cần Thơ đã kết nối với trung tâm công tác xã hội để nhận nuôi đứa trẻ.

Số người cần hỗ trợ tăng gấp đôi

Thông qua đường dây nóng 1900969680, sau gần ba năm thành lập, NBY Cần Thơ đã tham vấn 170 lượt thân chủ, tiếp nhận hỗ trợ 35 trường hợp người tạm trú, trong đó 23 trường hợp là nạn nhân bạo lực gia đình, ba nạn nhân bị xâm hại và tám nạn nhân bị mua bán.

Chỉ tính riêng từ tháng 4-2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, NBY Cần Thơ tiếp nhận 14/35 trường hợp, tham vấn qua đường dây nóng 09/170 lượt. Số lượng người tạm trú và điện thoại qua đường dây nóng tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm