Nông dân Hải Dương sắp được nhận hỗ trợ dịch tả heo châu Phi

Theo đó, những người được nhận tiền hỗ trợ lần này sẽ tính từ khi phát sinh dịch (ngày 1-3) cho đến hết ngày 30-4, mỗi hộ sẽ được hỗ trợ trước 50%. Tổng kinh phí hỗ trợ hơn 200 tỉ đồng. Hiện dịch tả heo châu Phi đã lây lan gần như toàn tỉnh Hải Dương, số heo bị tiêu hủy lên tới 270.000 con, chiếm hơn 30% tổng đàn. Một số xã có tỉ lệ chăn nuôi nhỏ lẻ nhiều đã gần như hết heo.

Một trại chăn nuôi heo ở Bình Dương trong thời điểm dịch tả heo châu Phi đang lây lan rộng. Ảnh: LÊ ÁNH

Trước đó, một số thông tin cho rằng tại xã Bình Lãng (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) xảy ra tình trạng người dân gian lận trong việc khai báo heo bị nhiễm dịch tả heo châu Phi để trục lợi tiền hỗ trợ. Về vấn đề này, đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cho biết sau khi xác minh đã phát hiện sáu hộ dân tại xã Bình Lãng có dấu hiệu khai báo gian lận. Cụ thể, có khoảng 41 con heo nái bị nghi ngờ khai gian lận, sau khi tiến hành xác minh thì phát hiện công trình chuồng trại nuôi nhốt số heo nái này không hợp lý. Có hộ thì nhốt heo nái trong lán nuôi thỏ trước đây, một số hộ khác lại nhốt 3-5 con trong một ngăn chuồng, trong khi thông thường mỗi con heo nái được nuôi trong một ngăn riêng.

Lý giải nguồn gốc số heo nái trên, một số chủ hộ giải thích số heo này được mua từ những ô tô chở heo bán rong, thấy giá rẻ nên mua về. Việc nuôi heo nái trong chuồng thỏ, nhốt chung… là do chưa kịp xây chuồng trại. Hiện các hộ dân trên đã được lập danh sách riêng, chưa được đề nghị hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm