Ôm tiền giúp con trị bệnh đi... làm ăn

Ngày 27-9-2011, báo Pháp Luật TP.HCM thông tin về cháu bé Nguyễn Trung Luyền tại ấp Chòm Dừa, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành, Tây Ninh mới sinh ra có bốn tay, ngoài hai tay bình thường, còn hai tay khác mọc ra từ ngực trái của bé và úp vô thân hình. Từ thông tin của báo, BV Nhi đồng 2 TP.HCM đã nhận phẫu thuật và chăm sóc miễn phí cho bé. Ngày 4-10, ca phẫu thuật đã bóc tách thành công hai cánh tay dư thừa. Do sau phẫu thuật sức khỏe của cháu còn yếu, bệnh viện hẹn sau sáu tháng sẽ khám và phẫu thuật tiếp cái chân bị cà khoẻo (cong) và nắn lại cột sống cho bé. Nhiều bạn đọc, nhà hảo tâm (thông qua báo Pháp Luật TP.HCM và trực tiếp) đã giúp đỡ bé Luyền số tiền khá lớn để hỗ trợ chăm sóc cho bé.

Có tiền vẫn thiếu sữa

Ngày 21-4, bé Luyền sắp đến hạn tái khám, PV Pháp Luật TP.HCM quay trở lại căn nhà nhỏ ở Tây Ninh để thăm cháu Luyền. Vẫn căn nhà nhỏ liêu xiêu được dựng tạm bợ giữa rừng cao su. Mẹ bé đang đi nhổ mì thuê, bé nằm lăn lóc chơi cùng anh trai mới hơn bốn tuổi cùng với ông bà ngoại già yếu. Bà ngoại bé cho biết nhà không có tiền mua sữa cho bé, mẹ lại đi làm quần quật kiếm cơm nên bé khóc suốt ngày.

PV thắc mắc tại sao đã có số tiền bạn đọc và các nhà hảo tâm giúp mà bé vẫn không có sữa để uống. Bà ngoại bé nức nở kể: “Thằng cha nó ôm tiền bỏ lên Đắk Lắk mất rồi”. Chị Lê Thị Ngọc Giàu, mẹ bé Luyền (từ rẫy mì chạy về), cho biết: “Từ ngày sinh ra con bị dị tật, tôi thường bị chồng đánh đập. Toàn bộ số tiền của các nhà hảo tâm giúp đỡ cho cháu chúng tôi đem gửi ngân hàng và đứng tên anh ấy. Nào ngờ ảnh rút tiền hết rồi bỏ lên Tây Nguyên. Tôi làm đơn ra tòa xin ly hôn, tòa án gửi thư mời hòa giải hai lần nhưng anh ấy không về dự”.

Ôm tiền giúp con trị bệnh đi... làm ăn ảnh 1

Hình ảnh đầm ấm của anh Liêu - chị Giàu trước ngày cháu Luyền phẫu thuật. Ảnh: HÀN GIANG

Sẽ về giải quyết chuyện gia đình

Hiện tại cuộc sống của bốn mẹ con chị Giàu rất khó khăn, tiền làm thuê của chị không đủ lo miếng ăn cho các con nên bé Luyền thường xuyên thiếu sữa và đói khóc. Thời gian mổ chân theo lịch hẹn của BV Nhi đồng 2 cho cháu Luyền cũng đã đến nhưng gia đình bé rất nghèo, không có điều kiện để đưa bé trở lại bệnh viện điều trị.

Trao đổi với PV qua điện thoại, anh Nguyễn Văn Liêu giải thích: “Tôi không ly dị mà vợ tự viết đơn gửi tòa án, tôi không ký và không chấp nhận ly dị. Các nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho gia đình tôi tổng cộng là 280 triệu đồng, tôi đã đưa cho vợ 50 triệu đồng. Tôi bàn với vợ dùng số tiền này để sửa chữa nhà cửa cho con cái ở mát mẻ, số còn lại để chữa bệnh cho con nhưng vợ tôi không chịu mà đòi mua xe, máy giặt, tủ lạnh… hai vợ chồng cãi vã, xô xát. Vợ tôi bỏ về nhà cha mẹ mình. Tôi đã lên Đắk Lắk mua 3 ha đất và trồng cao su hết 100 triệu đồng. Còn lại 130 triệu đồng tôi để dành trị bệnh cho con. 3 ha cao su sẽ chia cho ba đứa con khi chúng lớn. Tất cả là của con cái. Tôi sẽ về giải quyết chuyện gia đình, lo cho con đang bệnh tật chứ tôi không thể ly dị”.

Căn nhà mơ ước đâu rồi?

Tôi gặp vợ chồng anh Nguyễn Văn Liêu và chị Lê Thị Ngọc Giàu vào ngày 27-9-2011 tại BV Nhi đồng 2. Cũng ngày này, TS-BS Trương Quang Định, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2, gọi điện thoại bảo rằng sẽ điều trị miễn phí cho cháu Luyền. Nghe tin này, vợ chồng anh chị vô cùng mừng rỡ.

Chiều nóng, trong phòng bệnh của khoa Bỏng - Chỉnh trực, hai vợ chồng anh Liêu – chị Giàu tắm rửa cho con. Nhìn đôi vợ chồng trẻ, vẻ quê rặt từ khuôn mặt đến quần áo, lại thêm nghèo túng, suốt ngày quanh quẩn bên đứa con “bốn tay” ai cũng thương cảm. Ai cũng nhín chút tiền tặng cho cháu Luyền trị bệnh. Trong vòng một tháng, hàng chục nhà hảo tâm đã đến BV Nhi đồng 2 hỗ trợ tiền mặt cho gia đình này hơn 230 triệu đồng, đó là chưa kể quần áo, sữa uống cho bé. Riêng bạn đọcPháp Luật TP.HCM đã giúp cho gia đình này khoảng 50 triệu đồng. Lúc nhận tiền từ đại diện Pháp Luật TP.HCM, anh Liêu nói: “Đây là số tiền mà trong mơ vợ chồng cũng không dám nghĩ. Khi bé Luyền xuất viện, tôi sẽ dành 10 triệu đồng để sửa chữa căn nhà tôn, vách lá. Tôi sẽ mua heo, gà hoặc vài con bò về nuôi; mở một tiệm tạp hóa nhỏ bán bánh kẹo trước cổng trường để kiếm thêm thu nhập lo cho con và tiện đưa đón con đi học.” Mơ ước của anh lúc đó rất thật và rất đẹp cũng như vẻ rạng ngời hạnh phúc trên gương mặt của anh chị trong lúc ấy.

Ôm tiền giúp con trị bệnh đi... làm ăn ảnh 2

Bé Nguyễn Văn Luyền sau khi phẫu thuật bóc tách hai cánh tay. Hiện tại bé cần phải phẫu thuật lại cái chân bị cong và chỉnh lại cột sống.

Hôm qua (23-4), Phòng Công tác bạn đọc của Pháp Luật TP.HCM cho biết có bạn đọc hỗ trợ cho bé Luyền 1,5 triệu đồng, tôi chưa kịp gọi cho anh chị xin số tài khoản để chuyển thì đùng một cái nghe tin: Vợ chồng Liêu - Giàu đang đòi ly dị và cãi nhau về số tiền mà các nhà hảo tâm giúp đỡ. Theo mỗi bên, ai cũng có lý của mình, ai cũng vì con. Chị cần tiền cho những nhu cầu cấp thiết hôm nay, anh nghĩ đến chuyện đầu tư cho tương lai con cái. Vấn đề đặt ra là có một thứ đáng giá hơn số tiền trăm triệu ấy, đó là gia đình hạnh phúc, là sự nhẫn nhục, chịu thương chịu khó vì con mà hai anh chị từng có và sẽ còn có thể giữ được. Chính cái đẹp giản dị ấy của anh chị và hoàn cảnh đáng thương của cháu Luyền đã đánh động trái tim thương cảm của những nhà hảo tâm.

Chúng tôi hy vọng anh chị sẽ nhìn lại những ký ức đẹp của ngày qua, hướng tới tương lai các cháu, cùng nhau chung tay xây dựng căn nhà mơ ước ngày nào.

DUY TÍNH

Cái vướng mắc lớn nhất là số tiền các nhà hảo tâm giúp đỡ cháu Luyền anh Liêu đã tự ý rút khỏi ngân hàng và chiếm giữ một mình. Chúng tôi cũng nắm được thông tin anh này mới mua mấy hecta đất cao su ở Đắk Lắk nên đang tính kết hợp với chính quyền tỉnh bạn kiểm tra. Nếu có đất, sẽ kê biên vì rõ ràng nguồn gốc số tiền mua đất không phải của anh Liêu làm ra mà do các nhà hảo tâm giúp đỡ cháu Luyền chữa bệnh. Anh chỉ là người giám hộ, giữ tiền để lo cho cháu.

Ông LÂM VĂN BE, Phó Chánh án TAND huyện Châu Thành (Tây Ninh), người trực tiếp thụ lý vụ ly hôn của chị Giàu và anh Liêu

Cuối năm 2011, chị Giàu đã tìm đến ban quản lý ấp nhờ giúp đỡ vì bị chồng đánh. Chúng tôi đã tổ chức hòa giải nhưng không thành nên hướng dẫn chị gửi đơn ra tòa nhờ giải quyết. Hiện tại sức khỏe của cháu Luyền đã khá hơn nhiều nhưng còn phải mấy lần mổ nữa mới khỏi, chính quyền địa phương cũng vận động, giúp đỡ cháu trong phạm vi mà mình có thể làm được.

Ông HÀ VĂN HOÀNG, Trưởng ban Quản lý ấp Chòm Dừa, xã Đồng Khởi (huyện Châu Thành)

HÀN GIANG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm