Ông Đào Ngọc Dung nói về đề xuất dịp Quốc khánh nghỉ 5 ngày

Liên quan đến lãnh đạo ngành du lịch đề xuất Chính phủ kéo dài kỳ nghỉ lễ 2-9 thêm bốn ngày để kích cầu du lịch sau COVID-19, trả lời báo chí bên hành lang quốc hội sáng 10-6, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho rằng cần phải cân nhắc kỹ, đánh giá tác động đầy đủ và toàn diện đề xuất trên.

Theo ông Đào Ngọc Dung, dịp 2-9 rơi vào ngày giữa tuần (thứ 4), khoảng cách này đến ngày nghỉ cuối tuần (thứ 7 và chủ nhật) còn quá xa, nên hoán đổi ngày nghỉ bù rất bất hợp lý.

Theo quy định hiện hành dịp 2-9 người lao động được nghỉ một ngày. Ảnh: VOV

Cạnh đó, vừa qua dịch COVID-19, cả nước thực hiện biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, nên người lao động, học sinh đều phải nghỉ rất dài ngày. Hiện cả nước đang thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch nhưng phải tập trung cao phục hồi sản xuất, khôi phục thị trường lao động.

“Muốn như vậy, chúng ta phải tập trung rất cao để phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế. Do vậy, thời điểm này phải ưu tiên tối đa cho việc phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế để rút ngắn những ảnh hưởng khi chúng ta phải thực hiện giãn cách xã hội…”- ông Dung phân tích.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ luật Lao động, việc nghỉ bù, hoán đổi ngày nghỉ ở khu vực doanh nghiệp do chủ sử dụng lao động xem xét quyết định. Còn khu vực nhà nước, Chính phủ với tư cách là người sử dụng lao động sẽ xem xét quyết định.

“Như vậy, nếu chúng ta có quyết định nghỉ lễ dài ngày, thì số lượng nghỉ khoảng 2 triệu người ở khu vực nhà nước, còn 55 triệu người lao động ở khu vực tư nhân vẫn tùy thuộc doanh nghiệp. Nên tôi cho rằng số lượng được nghỉ không quá lớn cho phát triển du lịch…”- ông Dung nhận định.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cũng lưu ý, thông thường dịp 2-9, là ngày chuẩn bị cho học sinh khai trường, nếu nghỉ liên tiếp 5 ngày thì học sinh cũng khó được nghỉ. “Vì vậy, ta nên để dịp này để bố mẹ chăm lo con cái chuẩn bị cho trẻ đến trường…”- ông Dung nói và cho rằng theo quan điểm cá nhân thì không tán thành đề xuất của ngành du lịch.

“Tôi cũng đã nêu quan điểm với Thủ tướng về vấn đề này và Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất của tôi”- ông Dung cho hay.

Trước đó, sáng 9-6, Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho hay, ngày 2-9 vào thứ tư, nhiều địa phương thấy có thể kéo dài kỳ nghỉ lễ đến hết tuần nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh và hưởng ứng phong trào kích cầu du lịch nội địa.

“Đây cũng là đề xuất của hơn 30 doanh nghiệp du lịch trong cuộc làm việc ngày 3-6 với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam…”- ông Khánh nói.

Theo quy định của Bộ luật Lao động hiện hành, dịp 2-9 người lao động được nghỉ 1 ngày. Còn theo Bộ luật Lao động năm 2019 (có hiện lực từ ngày 1-1-2020), dịp 2-9, người lao động được nghỉ hai ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm