Ông Tây xây hàng trăm căn nhà cho người nghèo

Một sáng tháng 10, những đứa trẻ ở Mái ấm Thiên Thần, quận 9 (TP.HCM) mắt tròn mắt dẹt với những món đồ chơi ngộ nghĩnh do một ông Tây mang đến.

Ông Tây đến từ Pháp tên là Marc De Muynck (Marc), Phó Chủ tịch hiệp hội từ thiện Les Enfants du Dragon (Những đứa con của rồng), đang hoạt động tại Việt Nam. Chống gậy đi từng bước nhưng ông vẫn cố gắng ngồi xuống chơi với bọn trẻ.

Nằm mơ cũng không ngờ

Hôm nay ông mang đến lá thư của một người mẹ đỡ đầu đang sống tại Pháp cho bé Kim Chi và tổ chức sinh nhật cho hai bé khác. Hai năm rồi ông Marc là cầu nối của các tấm lòng thiện nguyện ở nước Pháp xa xôi với mái ấm.

Ngoài hỗ trợ cho các mái ấm tại TP.HCM, người dân nghèo nơi vùng sâu, vùng xa ở các tỉnh Đồng Nai, Long An, Sóc Trăng không lạ gì với ông Tây tốt bụng. Chính nhờ ông, mái nhà che mưa che nắng mà họ ao ước cả đời đã trở thành hiện thực.

“Bình thường họ ăn nói mạnh dạn lắm nhưng lúc trao nhà, mời phát biểu thì họ chỉ khóc mà nói không được lời nào vì có nằm mơ họ cũng không ngờ có ngày này” - bà Đoàn Thị Xuân Mai, trưởng ấp 9, xã Gia Canh, huyện Định Quán, Đồng Nai, nói về những người được ông Marc giúp. Không ít lần bà chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc của 11 hộ khi được bàn giao nhà tình thương, trong đó có hộ của chị Thổ Thị Phượng, người dân tộc Chơ Ro.

Ông Marc chơi với trẻ ở Mái ấm Thiên Thần, quận 9 (TP.HCM). Ảnh: HOÀNG LAN

Chị Phượng là điển hình thoát nghèo tiêu biểu của xã sau khi được trao nhà. Trước đó, chị Phượng và chồng cưới nhau đã mười mấy năm và có hai con nhưng không có nhà để ở, phải đi ở tháng và canh chòi rẫy cho nhà người ta. Anh chị nuôi được con bò với dự định nhân thành bầy bò rồi bán đi để lấy tiền cất nhà. Nhờ được xây nhà, tiền bán bò đã được anh chị đắp vào mua rẫy để trồng lúa, mãng cầu, xoài…, cuộc sống khấm khá hơn.

Ung thư thì có sao?

Marc kể ông từng phục vụ trong quân đội. Khi về hưu, ông đến Việt Nam du lịch và có nhiều cảm tình hơn với đất nước này. Ông quyết định đến làm tình nguyện viên cho một tổ chức phi chính phủ tại TP.HCM trong vòng sáu tháng.

Căn bệnh ung thư ập đến khiến ông phải quay về Pháp để giải phẫu nhưng ước muốn thiện nguyện ở Việt Nam đã thôi thúc ông quay trở lại vào đầu năm 2007.

Đôi chân của ông dần suy yếu. Kể từ đó cây gậy là người bạn đồng hành cùng ông đi đến khắp các làng, xã nhỏ tại Đồng Nai, Sóc Trăng, Long An… Sẵn có kinh nghiệm và các mối thâm giao, ông đề đạt kế hoạch hỗ trợ người nghèo ở Việt Nam lên các hiệp hội ở Pháp và các hội phi chính phủ khác để xin tài trợ, mời gọi tình nguyện viên đến Việt Nam hỗ trợ.

Xây đến căn nhà thứ 32 thì ông bị buộc phải dừng vì thiếu giấy phép hoạt động. “Rất may là Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP.HCM đã nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi làm các thủ tục và giúp chúng tôi có giấy phép hoạt động chính thức cho đến hôm nay”.

Mới đây, khi hay tin trong một gia đình người dân tộc Chơ Ro mà hội từng tặng nhà có bé gái 12 tuổi phải nghỉ học, hội đã phối hợp với UBND xã tặng học bổng để em tiếp tục đến trường.

Nhiều người ái ngại khi biết ông đang mang trong mình căn bệnh ung thư mà vẫn đi làm thiện nguyện khắp nơi. “Ung thư thì có sao, tôi thấy mình vẫn còn làm tốt. Tôi chưa thật sự hài lòng về những gì đã làm, vì còn phải làm nhiều hơn, làm tốt hơn...” - Marc chia sẻ về dự định sắp tới.

Hội Les Enfants du Dragon là một tổ chức phi chính phủ của Pháp do ông Marc De Muynck sáng lập và làm phó chủ tịch vào năm 2009, nhằm mục đích hỗ trợ các dự án nhân đạo về vật chất và tài chính cho trẻ em và người nghèo ở Việt Nam.

Hội đã xây được 107 căn nhà tình thương, 51 giếng khoan, bảy hệ thống cung cấp nước sạch, một cây cầu, 40 bể chứa nước mưa… ở các tỉnh Đồng Nai, Sóc Trăng, Long An, Đồng Tháp. Ở TP.HCM, hội hỗ trợ thường xuyên cho hai mái ấm Thiên Thần (quận 9) và Tịnh thất Linh Sơn (quận 12).

Ông Tây xây hàng trăm căn nhà cho người nghèo ảnh 2

Ông Marc bàn giao nhà tình thương cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Tươi ở ấp 4, xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, Đồng Nai vào tháng 10-2016. Ảnh: HL

Ngoài ra, hội còn xây dựng hai trại nuôi trồng tảo xoắn (một loại tảo có hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao) tại Sóc Trăng để phân phát tảo cho trẻ em, những người bị bệnh AIDS và những người già. Hội hy vọng sẽ được bán tảo trong thời gian sắp tới để gây quỹ mà không trông chờ vào sự tài trợ của mạnh thường quân.

Vào ngày 19-11 tới đây, hội sẽ khánh thành Trung tâm Chăm sóc nuôi dạy trẻ mồ côi Pháp-Việt tại huyện Cần Giuộc, Long An. Khi đi vào hoạt động chính thức, trung tâm dự kiến tiếp nhận và nuôi dạy 100 em.

________________________________

Tôi biết ông Marc từ năm 2011. Khi ông ngỏ lời giúp đỡ, tôi không nghĩ là ông lại tận lòng với người nghèo đến như vậy. Mặc dù bước đi từng bước khó khăn nhưng lần nào ông cũng đến tận nơi trực tiếp khảo sát rồi khởi công, bàn giao nhà, không lần nào ông vắng mặt cả. Lâu lâu ông còn lên thăm lại các hộ. Từ năm 2011 đến nay, hội của ông Marc đã trao tặng cho xã 15 căn nhà tình thương, năm hệ thống máy lọc nước, bốn công trình cung cấp nước sạch, 50 chiếc xe đạp, trên 100 suất học bổng cho con em tại địa phương.

Ông ĐÀO NGỌC ÁNH, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Gia Canh,
huyện Định Quán, Đồng Nai

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm