Phá băng nhóm chuyên triệt hạ cây sưa

Chiều 20-9, Công an TP Hà Nội đã cung cấp kết quả điều tra ban đầu các vụ chặt trộm cây sưa trên địa bàn. Thượng tá Dương Văn Giáp, Phó Trưởng phòng PC14, Công an TP Hà Nội, cho biết bước đầu đã phát hiện một nhóm 33 người (chủ yếu ở xã Cao Viên, huyện Thanh Oai) có biểu hiện trộm cắp, tiêu thụ gỗ sưa. Đến nay, cơ quan điều tra đã bắt 20 người, đồng thời tiếp tục truy bắt, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng còn lại.

Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Trưởng phòng PC14, cho biết trong số 33 đối tượng trên có 12 đối tượng đã tham gia trực tiếp vào các vụ chặt cây gỗ sưa trên địa bàn. Trong đó, Nguyễn Xuân Tuấn (xã Cao Viên, Thanh Oai) đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia năm vụ. Ngày 8-9, Tuấn và đồng bọn đã chặt một cây sưa có đường kính 20 cm ở khu tập thể Bách khoa, đem đi bán được 80 triệu đồng.

Theo Công an TP Hà Nội, tình trạng chặt hạ cây sưa trên địa bàn gia tăng trong thời gian qua là do nhu cầu gỗ sưa trên thị trường ngày một lớn, nhất là thị trường Trung Quốc. Hiện giá gỗ sưa trên thị trường lên tới khoảng 1,9 triệu đồng/kg. Chỉ riêng từ đầu tháng 7 đến nay, tại Hà Nội đã xảy ra 17 vụ chặt trộm cây sưa.

Cùng với việc bắt giữ các đối tượng trên, Công an TP Hà Nội cũng đã phát hiện hai cơ sở tàng trữ gỗ sưa lớn ở xã Nhị Khê và xã Khánh Hà, huyện Thường Tín. Ước tính tổng giá trị của số gỗ sưa bị phát hiện lên đến ba tỷ đồng. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện Hợp tác xã Cao su Tháng 5 (Láng Hạ, Ba Đình) đã bán cho một cá nhân cây gỗ sưa lớn với giá chỉ hai triệu đồng. Đáng ngạc nhiên là HTX này cho rằng không biết đây là cây sưa nên không xin phép cơ quan chức năng khi tiến hành khai thác, mua bán.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm