Phải cách ly người về từ vùng dịch để bảo vệ cộng đồng

Tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch virus corona, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, theo báo cáo của ĐSQ Việt Nam tại Trung Quốc, có 302 sinh viên học ở Vũ Hán thì 281 em về ăn Tết, hiện còn 21 sinh viên còn ở Vũ Hán. Trong 281 sinh viên về nước đã có 7 em ra xét nghiệm, 3 người âm tính và 4 người chờ kết quả.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

281 sinh viên từ Vũ Hán nếu xét nghiệm sẽ được miễn phí

"Hiện kinh phí xét nghiệm nhiều em sinh viên gặp khó khăn, nhiều em muốn ra xét nghiệm thì do kinh phí nên khó" -  ông Độ nói và đề xuất miễn kinh phí xét nghiệm cho 281 sinh viên học ở Vũ Hán về.

Sau đó, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết với tất cả các trường hợp truyền nhiễm nhóm A phí xét nghiệm được miễn phí hết.

Liên quan đến việc đưa sinh viên Việt Nam về, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng bây giờ số lượng sinh viên, học sinh Việt Nam ở bên Trung Quốc rất đông, không đặt vấn đề phải di số sinh viên này về, mà chỉ sinh viên ở Vũ Hán – trung tâm dịch và có nhu cầu về thôi. Phó Thủ tướng cũng nói không nên tổ chức chuyến bay riêng đưa sinh viên về mà kết hợp khi viện trợ hàng cho Trung Quốc thì đưa các sinh viên trở về luôn.

Phải cách ly người về từ vùng dịch

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến giải pháp cách ly những người từ vùng dịch về nước trong 14 ngày phải thực hiện nghiêm. “UBND các cấp phối hợp với các cơ quan như Bộ Quốc phòng chỉ đạo thực hiện vấn đề này. Kể cả người đi từ nước khác qua Trung Quốc rồi đến Việt Nam phải được cách ly vì đây là biện pháp rất quan trọng không để lây nhiễm trong cộng đồng”, Thủ tướng nói.

Đối với băn khoăn về việc các du khách từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch đã được cấp visa trước đó, Thủ tướng cũng yêu cầu dừng nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày. “Cái này phải cương quyết. Dự lệnh 12 giờ từ khi phát hành văn bản và bắt đầu tính từ 12 giờ ngày 5-2 thực hiện” Thủ tướng chỉ đạo.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu, các chuyến bay chở khách về Trung Quốc thì chiều về Việt Nam không chở người, trừ chuyến bay từ Vũ Hán có một số sinh viên và phụ huynh được cấp phép bay.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành chuẩn bị hàng hóa việc trợ để sớm đưa đến Vũ Hán và đón bà con ở đây có nguyện vọng về. Đối với các chuyến bay, tàu liên vận chở hàng (không chở người), Thủ tướng đồng ý cấp phép nhưng phải đảm bảo vệ sinh phòng bệnh. Việc này để đảm bảo thương mại bình thường và mình cũng có nhu cầu.

Chống dịch như chống giặc

Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “chống dịch như chống giặc” để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành có liên quan, các địa phương theo dõi chỉ đạo đôn đố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, Bộ Y tế rà soát kịch bản, phương án ứng phó nhưng không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

“Thủ tướng công bố dịch là đúng luật, nhưng chưa ban bố tình trạng khẩn cấp vì tính hình chưa quá phức tap, nhưng tinh thần chúng ta phải hết sức thận trọng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý các bộ ngành triển khai đối sách giảm thiểu tác động của dịch đối với kinh tế. “Tình hình dịch bệnh có thể lâu dài. Các bộ cần có phương án chủ động phân tích, tính toán, xử lý kịch bản tăng trưởng ngay quý 1, quý 2 này. Tập trung phòng chống dịch bệnh nhưng chủ động tái cơ cấu một số ngành lĩnh vực”, Thủ tướng nói.

Có 29.000 lao động Trung Quốc làm việc tại Việt Nam

Theo báo cáo của Bộ Lao động, thương binh và xã hội, có 29.000 lao động người Trung Quốc làm việc tại Việt Nam, trong số này có trên 27.000 người về quê ăn tết, số đã trở lại làm việc là trên 12.000 người, 64 người đã được cách ly khi trở lại. Trước tình hình dịch bệnh lây lan, Bộ đề nghị dừng tiếp nhận người lao động Trung Quốc quay trở lại làm việc tại Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm