Phải có người chịu trách nhiệm kiểm tra người lên, xuống xe

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh trên cả nước về triển khai các nhiệm vụ cấp bách bảo đảm an toàn giao thông đối với xe đưa đón học sinh.

Theo đó, ngày 6-8, cháu LHL (học sinh lớp 1 Trường Gateway, quận Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên nhiều giờ trên ô tô đưa đón từ nhà đến trường. Vụ việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, đặc biệt trong thời gian chuẩn bị bước vào năm học mới 2019.

                 Xe đưa đón học sinh của Trường Gateway.

Hiện tại các cơ quan chức năng của quận Cầu Giấy đang thực hiện việc kiểm tra, xác minh nguyên nhân và xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, để ngăn chặn các vụ việc tương tự và đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến THPT), Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống tô tô.

Trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống ô tô.

Bộ GD&ĐT phải chỉ đạo lực lượng chức năng ngành giáo dục phối hợp với lực lượng chức năng ngành giao thông vận tải và cơ quan chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật và hợp đồng vận chuyển đối với các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô.

Đối với Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu rà soát, bổ sung các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông và sức khỏe cho hành khách là trẻ em trên các phương tiện vận tải. Nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để đưa đón học sinh từ bậc mầm non đến THCS.

Với các tỉnh, ủy ban yêu cầu chỉ đạo Sở GTVT chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm các tài xế, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng ô tô…

 

Xe chở học sinh chưa có giấy phép kinh doanh

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT TP Hà Nội), cho biết rà soát trên hệ thống dữ liệu đăng kiểm, chiếc xe 16 chỗ chở em LHL (học sinh lớp 1 Trường Gateway) thuộc sở hữu của ông Doãn Quý Phiến. Xe đăng kiểm ngày 18-4 và hết hạn đăng kiểm ngày 17-10.

Theo lãnh đạo Phòng Vận tải, các xe chở học sinh hiện nay nhà trường đều hợp đồng với phụ huynh và có thu thêm tiền đưa đón nên thuộc diện xe hợp đồng chở khách, phải đăng ký kinh doanh theo Nghị định 86. Tuy nhiên, kiểm tra dữ liệu quản lý đăng ký kinh doanh cho thấy chiếc xe trên chưa có giấy phép về kinh doanh vận tải, chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh. Ông Long cho rằng điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó kiểm soát đối với tài xế cũng như phương tiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm