TỔNG BÍ THƯ NÔNG ĐỨC MẠNH:

Phải khẩn trương khắc phục hậu quả bão lụt

Trong đợt bão lũ vừa qua, Khánh Hòa đã có 14 người chết, chín người bị thương vì bão lũ; thiệt hại về tài sản ước khoảng 380 tỷ đồng. Tỉnh Khánh Hòa kiến nghị trung ương hỗ trợ giống lúa, phân bón để sản xuất vụ đông-xuân; hỗ trợ xây dựng các công trình giao thông thủy lợi, đầu tư hệ thống thoát lũ Phú Vinh - Sông Tắc, dự án chỉnh trị hạ lưu sông Tắc - sông Quán Trường (TP Nha Trang).

Phải khẩn trương khắc phục hậu quả bão lụt ảnh 1

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm hỏi, chia sẻ, động viên đồng bào xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh chung tay khắc phục hậu quả bão lũ. Ảnh: THÀNH NGUYỄN

Thay mặt lãnh đạo Đảng, nhà nước, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người thân bị mất vì bão lũ, chia sẻ những đau thương, mất mát của đồng bào Khánh Hòa nói riêng, miền Trung nói chung trong trận bão lũ vừa qua. Tổng Bí thư yêu cầu tỉnh phải gấp rút khắc phục hậu quả bão, chủ động phòng chống dịch bệnh sau bão; việc cứu trợ phải công bằng và đúng đối tượng. Tổng Bí thư nhấn mạnh Khánh Hòa và các tỉnh miền Trung phải nghiên cứu để tìm ra cách làm nhà thích hợp cho người dân ở các vùng hay chịu bão lũ, tìm ra phương thức sản xuất hữu hiệu giảm thiểu thiệt hại vì thiên tai. Các tỉnh phải có hệ thống hồ chứa (bao gồm cả hồ thủy điện) nhưng phải có quy chế vận hành hợp lý để điều tiết nước tưới tiêu, cũng như chống lũ lụt.

Lúc 11 giờ 35 ngày 7-11, đường sắt Bắc-Nam đã được thông tuyến, sớm hơn dự kiến ba ngày. Trước mắt, đường sắt sẽ thông tuyến tạm thời với tốc độ chạy tàu giới hạn 5 km/giờ trên những đoạn bị hư hỏng vừa được khôi phục; sau đó sẽ tiếp tục theo dõi để nâng dần tốc độ chạy tàu lên 15 km/giờ trong vòng 15 ngày tới.

Trong những ngày qua, đường sắt Bắc-Nam bị ách tắc do lũ đã phá hủy hơn 1.500 m tại 12 vị trí thuộc đoạn từ Bình Định đến Phú Yên. Ngành đường sắt đã huy động ôtô trung chuyển hơn 8.000 hành khách của 30 lượt tàu từ ga Diêu Trì đến Tuy Hòa, đồng thời huy động hơn 1.000 công nhân cùng vật liệu từ mỏ đá Mỹ Trang (Quảng Ngãi), Giác Lang (Ninh Thuận) đến Phú Yên chi viện sửa chữa những đoạn hư hỏng.

Phú Yên: Chờ hàng cứu trợ ở bến đò Quảng Đức

Tính đến 17 giờ ngày 7-11, huyện Tuy An, Phú Yên đã có 26 người chết và mất tích. Có 738 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Ước tính tổng thiệt hại lên đến 460 tỷ đồng. Riêng ở làng Quảng Đức có bốn người chết. Cây cầu nối liền hai thôn Quảng Đức và Hòa Hậu đã bị lũ cuốn trôi.

Gần 1.000 người dân hai thôn Quảng Đức và Hòa Hậu, xã An Thạch, huyện Tuy An, Phú Yên mấy ngày nay lót dạ bằng những gói mì tôm. Bởi gạo bị cuốn trôi, chất đốt bị ướt và nước sạch không có.

LÊ PHI

Phải khẩn trương khắc phục hậu quả bão lụt ảnh 2

Hàng ngàn người chen chúc nhau ở bến đò Quảng Đức chờ hàng cứu trợ.

Phải khẩn trương khắc phục hậu quả bão lụt ảnh 3

Cụ bà Lương Thị Nở, 80 tuổi, chống gậy đến bến đò Quảng Đức từ sáng sớm. Trưa hôm qua, cụ phải ăn gói mì tôm sống cầm cự với cơn đói. Ngôi nhà của cụ Nở đã bị lũ cuốn sập hoàn toàn.

T.NGUYỄN - TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm