“Phải xấu hổ khi thấy đường xấu”

Nhiều người nhắn tin cho tôi rằng sẵn sàng nộp phí nếu phí bảo trì dành để đầu tư sửa chữa đường minh bạch, hiệu quả. Chúng ta phải giữ được hạ tầng hiện có bằng cách kiểm tra xe quá tải. Phải phạt nghiêm các xe này, thực thi phải nghiêm túc, không chung chi thì mới giữ được đường.

Bộ trưởng GTVTĐINH LA THĂNG (Lao Động)

Mỗi người dân gánh 10 USD

Thực tế mình là công dân VN, tiền bỏ ra làm nhà máy alumin là tiền của mình. Nếu tính theo đầu người thì mỗi người dân, kể cả người nghèo, người miền núi đang phải chịu chi phí và nợ khoảng 10 USD cho dự án alumin. Nên giờ phải quyết định làm sao cho thiệt hại ít nhất. Cần hy vọng rằng khả năng giá alumin tăng là có, nhà máy mới chạy thử, giá thành có thể giảm.

TS NGUYỄN VĂN BAN, nguyên Trưởng ban Bôxit - Nhôm Tổng Công ty Khoáng sản VN (Tuổi Trẻ)

Quảng bá du lịch hộ Trung Quốc

Hội chợ Du lịch Quốc tế diễn ra từ ngày 5 đến 10-4 ở Berlin, Đức. Tổng cục Du lịch Việt Nam và nhiều công ty lữ hành đã tham gia để quảng bá cho du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, gian hàng Việt Nam lại “treo nhầm” ảnh một điểm du lịch Trung Quốc. Sự việc này rất nghiêm trọng, có liên quan đến ý tưởng về chủ quyền quốc gia. Tuy nhiên, ông Lê Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch), nói: “Trước mắt anh em bên đó đã xử lý rồi. Bức ảnh đã không còn treo trong gian hàng của Tổng cục Du lịch nữa. Ảnh không phải của mình thì phải thay ảnh khác vào thôi” (Thanh Niên).

“Không có gì nặng nề” (!?)

Cuốn sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ của NXB Dân Trí để “lọt lưới” cho in hình lá cờ Trung Quốc gây nên phản ứng mạnh mẽ trong dư luận. Tuy nhiên,bà Bùi Thị Hương - Giám đốc NXB Dân Trí khi phân bua về chuyện này lại cho rằng: “Hình ảnh trong sách là hình ảnh trường của Trung Quốc thì phải treo cờ Trung Quốc chứ không thể treo cờ Việt Nam được. Tôi thấy nội dung và hình ảnh rất bình thường, không có gì nặng nề” (Tuổi Trẻ).

Nguy cơ đổ vỡ trường ngoài công lập

Ba năm nay các trường tuyển được rất ít sinh viên. Ngay cả những trường rất khá về cơ sở vật chất và đội ngũ mà năm vừa rồi cũng khó tuyển. Nguyên nhân trực tiếp là cả nước cạn nguồn, số thí sinh đạt trên điểm sàn không đủ đáp ứng chỉ tiêu cần tuyển. Cả ba trình độ đào tạo ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp đều không còn thí sinh để tuyển. Kéo dài thời gian xét tuyển cũng vô ích.

Thiếu sinh viên thì không đủ mở ngành, không đầy lớp, thừa thầy, thừa phòng học, các trường không đủ kinh phí duy trì, càng hoạt động càng lỗ chứ không như trường công còn có ngân sách Nhà nước. Nói nhiều trường đứng trước nguy cơ tan rã không hề quá lời.

GS TRẦN HỒNG QUÂN (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm