Phận người chạy lũ ở Mường Lát: 119 hộ dân sẽ an cư

Sau phản ánh của Báo Pháp Luật TP.HCM về phận người chạy lũ ở Mường Lát, ngày 23-11, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh này đã có Quyết định về việc phê duyệt kinh phí làm nhà ở cho các hộ dân có nhà bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra vào cuối tháng 8-2019 trên địa bàn huyện Mường Lát.

Cụ thể, theo Quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa, mức và đối tượng được hỗ trợ thực hiện theo Nghị định ngày 23-10-2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng được bảo trợ xã hội.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, tổng số hộ được hỗ trợ là 119 hộ với tổng kinh phí hỗ trợ 2,25 tỷ đồng cho các hộ dân có nhà bị thiệt hại hoàn là 30 nhà với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà; nhà bị hư hỏng nặng và rất nặng là 30 nhà với mức hỗ trợ 15 triệu đồng/nhà; nhà phải di dời khẩn cấp là 64 nhà với mức phí hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà.

Toàn bộ số tiền tiền trên được sử dụng từ nguồn kinh phí bảo đảm xã hội trong dự toán ngân sách tỉnh Thanh Hóa năm 2021.

Khu tái định cư bản Nà Ón, xã Trung Lý (Mường Lát, Thanh Hóa) đang được người dân hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Ảnh: Đ. TRUNG

UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Mường Lát có trách nhiệm triển khai thực hiện đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân; quản lý sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích và chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về các quyết định.

UBNB tỉnh Thanh Hóa cũng giao cho UBND huyện Mường Lát phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa huy động nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân cùng với nguồn ngân sách của tỉnh để tổ chức làm nhà cho các hộ dân theo quy định.

Trước đó, như Báo Pháp Luật TP HCM phản ánh, trận lũ kinh hoàng hồi tháng 8-2019 ở huyện biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh trắng tay.

Huyện Mường Lát thống kê có ba bản với 156 hộ dân bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 sẽ được bố trí tái định cư, bao gồm bản Nà Ón (xã Trung Lý) có 54 hộ, bản Chim (xã Nhi Sơn) có 52 hộ và bản Xim (xã Quang Chiểu) có 48 hộ.

Bản Chim, xã Nhi Sơn (Mường Lát, Thanh Hóa) có nhiều hộ dân đã chủ động xây cất nơi ở mới an toàn. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Tại thời điểm đó, kinh phí hỗ trợ nhà ở bị thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với 30 ngôi nhà bị sập hoàn toàn với mức chi trả là 300 triệu đồng/nhà; 12 nhà bị thiệt hại rất nặng được hỗ trợ 200 triệu đồng/nhà; 15 nhà bị thiệt hại nặng là 100 triệu đồng/nhà; nhà thiệt hại một phần dưới 30% và nhà di dời khẩn cấp là 40 triệu đồng/nhà.

Hàng loạt các chính sách hỗ trợ cho đồng bào ảnh hưởng vì bão số 3 được triển khai khẩn cấp, trong đó có việc phải tìm ngay một nơi ở mới an toàn cho đồng bào. Tuy nhiên, tiền hỗ trợ về chậm. Những khu nhà tái định cư dù đã mọc lên giữa núi rừng nhưng còn thiếu thốn đủ đường và nhiều người dân chưa chuyển đến được nơi an toàn.

Cuối tháng 8-2020, ông Cao Văn Cường Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết: “Huyện thống kê tổng số tiền hỗ trợ cho đồng bào là 15,4 tỉ đồng để xây nhà, sớm ổn định chỗ ở cho bà con bị ảnh hưởng sau trận bão số 3. Đến nay, người dân bị ảnh hưởng mới được hỗ trợ hơn 60% với khoảng 9 tỉ đồng.

Con đường dẫn vào khu tái định cư bản Chim, Nhi Sơn (Mường Lát) chênh vênh bên sườn núi vẫn chưa được hoàn thiện. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

“Hiện nay còn thiếu hơn 6 tỉ đồng nên tiến độ có chậm đi, trong khi nhân dân không có tiền làm nhà. Bởi nhiều gia đình đã trôi hết nhà, hết cửa thì họ lấy đâu ra tiền nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm động viên bà con, các doanh nghiệp hỗ trợ vào để họ làm.

Đến nay thì về cơ bản nhà cửa của người dân tại ba bản tái định cư đã tạm ổn nhưng còn thiếu điện, đường đi lại khó, một phần tiền hỗ trợ cho bà con từ chính sách hỗ trợ vẫn chưa đến tay người dân và họ vẫn chưa thể an cư” - ông Cường trăn trở.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.