Phát hiện một công ty dược nhập số lượng lớn chất tạo nạc

Những con heo được nuôi bằng chất tạo siêu nạc chỉ nằm hoặc ngồi - Ảnh tư liệu
Những con heo được nuôi bằng chất tạo siêu nạc chỉ nằm hoặc ngồi - Ảnh tư liệu

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản đình chỉ hoạt động kinh doanh thuốc, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, dừng xem xét, tiếp nhận hồ sơ đăng ký, quảng cáo thuốc đối với Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông, địa chỉ đăng ký tại phố Pháo Đài Láng, Hà Nội.

Công ty đã vi phạm pháp luật, nhập khẩu Salbutamol (chất dùng làm thuốc trị hen và nhiều bệnh khác) nhiều hơn 200 kg so cới đơn hàng được Bộ Y Tế phê duyệt, đem bán cho nhiều công ty không có chức năng mua bán Salbutamol với mục đích làm chất tạo nạc cho gia súc.

Trước đó, trong tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã đề nghị Bộ Y tế xem xét làm rõ lượng chất tạo nạc nhập khẩu về Việt Nam thời gian qua lên tới 68 tấn, lớn hơn rất nhiều lần so với nhu cầu sử dụng hoạt chất này làm dược phẩm.

Ông Cao Đức Phát cho rằng cần coi hành động mua bán trái phép chất tạo nạc như hành vi mua bán trái phép ma túy.

Tuy nhiên Bộ Y tế đã “phản pháo” lại phát ngôn này, cho rằng từ đầu năm đến nay Bộ này mới chỉ cho nhập 3,5 tấn Salbutamol, không có đơn hàng nào nhập Clenbuterol (cũng là một chất có tác dụng tạo nạc) như thông tin từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Tuy nhiên qua thanh tra đột xuất trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã phát hiện 7 công ty thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất tạo nạc phối trộn thức ăn gia súc.

Và lần này hậu kiểm tại Công ty Phương Đông, Cục Quản lý dược lại phát hiện công ty này nhập khẩu chất tạo nạc lớn hơn nhiều lần so với giấy phép, mua bán trái phép Salbutamol.

Theo L.ANH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm