Phố Tây Sài Gòn có gì lạ không em?

Tây là nói chung người nước ngoài đa chủng tộc, nhiều chủng loại, phần lớn là du khách ba lô hay lao động đến Việt Nam tìm việc làm, cũng có một số ít là viên chức các công ty liên doanh, hợp tác các ngành nghề tạm cư tại TP.HCM.

Đặc biệt, bên sau khách sạn “có sao” ở phố Tây là những dãy nhà trọ cho khách ở chung với gia đình giá bèo, lại còn có dịch vụ khâu vá áo quần cho khách bị rách, bên cạnh có những phòng tắm gội thô sơ. Nhưng dịch vụ lạ là mở quầy đổi sách, đem sách cũ đến đổi sách mới. Khách nước ngoài có một thói quen tốt mà ta nên học theo, đó là ham đọc sách, đi tàu, ngồi xe…, có thể nói “đâu cũng đọc”. Đọc nhiều nhưng ngại mua tốn tiền, nên dịch vụ đổi sách là đáp ứng đúng “phân khúc thị trường đọc”.

Tại phố Tây gần đây đã hình thành một loại hình kinh doanh thời thượng, được coi là khá lạ đời. Đó là chuyên viên tiếp thị của các đơn vị chuyên tổ chức hội thảo chuyên đề, ôm thư mời chào và tập gấp đến chào mời khách dự hội thảo, tất nhiên là chuyên viên “tiếp thị đại biểu hội thảo” cũng biết nhìn ngắm để chào với những vị khách có vẻ là doanh nhân hay trí thức cho những hội thảo chuyên đề rất cần có khách nước ngoài tham dự cho thêm phần trọng thể.

Phố Tây có thời điểm vắng khách, hàng quán trở bộ vừa “Việt Nam hóa” vừa mở thêm dịch vụ. Các quán cà phê như Sinh, Kim… tổ chức cho khách đi du lịch, ban đầu là những tour đơn giản gần, sau lần phát triển ra xa. Tưởng chỉ là giải pháp tình thế, nào ngờ các quán cà phê thành đạt, phát tài; ngày càng nhiều khách Tây tìm đến và khách ta cũng tìm đến phố Tây. Biểu hiện rõ nét qua các quán hàng quen tên như cà phê Sasa, Kim, Sinh…, tỉ lệ khách ngồi Tây-ta là 50/50, trên xe đi tour khách Tây-ta là 7/3, còn các dịch vụ khách sạn thuê xe máy thì khách ta vắng bóng.

Khách ta đến phố Tây là do có sự chọn lựa, ăn ở phố Tây vừa ngon, sạch, giá lại mềm, có khi chỉ bằng 2/3 các quán khác cùng cỡ. Tây cầm đũa, chấm nước mắm; ta cầm nĩa, muỗng, quần lửng, áo thun nên nhìn xa xa, Tây-ta cũng xêm xêm. Nhưng để ý quan sát kỹ thì cũng có đôi nét phân biệt: Tây nói ít, ta nói nhiều. Vào dịp lễ Noel, nếu khách ta chọn các món thỏ nấu rượu vang, gà lôi nấu đậu, thịt xông khói uống vang trắng của Ý; ngược lại Tây thì chọn lẩu dê, chả giò chiên, bắp nướng, gỏi cuốn…, uống rượu trắng Làng Vân. Quả tình đúng như câu thành ngữ của Pháp “văn mình, vợ người, món ăn trên bàn người khác”.

Phố Tây còn hấp dẫn với các tour nội địa mà khách chẳng cần mua tour trọn gói, xe phục vụ tốt và nhất là giá rất mềm. Điều thuận lợi nhất mà không có hãng xe khách nào có thể đáp ứng được, đó là dây chuyền nối khép kín. Tỉ như đi Củ Chi có thể từ đó nối xe cùng một hãng đi Tây Ninh hay đi Mộc Bài, đi Angkor… Vào các thời điểm có lễ hội lớn, điểm dừng nào cũng có tổ chức lễ hội dành cho khách.

Phố Tây nói chung dần trở thành một “Sài Gòn nhỏ” trong TP.HCM rộng lớn, hội nhập và phát triển, nhất là mới đây đường Bùi Viện - trọng điểm phố Tây - trở thành phố đi bộ. Tuy phố Tây êm thấm, sinh hoạt có văn hóa, tương đối trật tự an ninh nhưng cũng phải có những anh trật tự đồng phục xanh lui tới xem chừng. Được cái các anh khá nhàn tản, trên tay không thấy có công cụ hỗ trợ, hiếm khi thấy các anh phải can thiệp vất vả. Đó cũng là một nét chan hòa nơi phố Tây TP.HCM phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm