Phó Thủ tướng kiểm tra bếp ăn trường mầm non ở Đồng Nai

Sáng 5-12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác nhiều bộ ngành đã thăm và khảo sát tại các nhóm trẻ, trường mầm non và khu nhà trọ công nhân tại phường Long Bình và Long Bình Tân (TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Phó Thủ tướng kiểm tra bếp ăn trường mầm non ở Đồng Nai ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra nhà trẻ tỉnh Đồng Nai. Ảnh:Vũ Hội

Trong bốn điểm nuôi dạy con công nhân, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã khảo sát hai nhóm trẻ là trường mầm non tư thục và một trường mầm non công lập. Tại Trường mầm non tư thục Ngọc Hùng (phường Long Bình Tân), ông Vũ Đức Đam đã trực tiếp kiểm tra bếp ăn, nơi ngủ, chơi của trẻ.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận ý kiến của giáo viên, công nhân về những bất cập, hạn chế trong việc dạy học trẻ mầm non.

Sau khi khảo sát thực tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về tình hình phát triển, quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Trong buổi làm việc, Phó thủ tướng cũng nói về vụ bạo hành trẻ em ở các TP.HCM mới đây và tỉnh Đồng Nai chín năm trước để lấy dẫn chứng về việc luôn cần quản lý, giáo dục và tuyên truyền tốt hơn những nhà trẻ ngoài công lập để tránh tình trạng trẻ em bị xâm hại. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng tỉnh Đồng Nai đã rất trách nhiệm dù sức ép lớn, tỉ lệ trẻ đến lớp cao hơn cả nước và xã hội hóa trong lĩnh vực này rất nhiều.

“Thời gian tới, các bộ ngành chuyên môn phải tháo gỡ các vướng mắc để khuyến khích các nhóm trẻ thành trường học. Tạo điều kiện về thủ tục để trường, lớp được xây dựng để trẻ em học tập tốt hơn” - Phó Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Võ Đức Đam còn đề nghị tỉnh Đồng Nai quan tâm hơn nữa đến đời sống, tinh thần của công nhân. Cần có những chính sách hỗ trợ công nhân như tiền điện, tiền nước và nơi ở để ổn định cuộc sống. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, địa phương này có 324 trường mầm non công lập và ngoài công lập. Số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục lên tới 1.067 nhóm, lớp. Tổng số trẻ mầm non là hơn 94.000 cháu. Các nhóm trẻ tư thục chủ yếu phục vụ cho con em công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn.

Trước nhu cầu rất lớn của công nhân lao động, các lớp mầm non tư thục phát triển rất nhanh, có nhiều nhóm lớp chưa được cấp phép khiến gia tăng nguy cơ mất an toàn cho trẻ, kể cả nguy cơ trẻ bị bạo hành.

Một trong những khó khăn lớn nhất của Đồng Nai hiện nay là dù nhu cầu mở trường, mở nhóm trẻ rất lớn, nhiều cơ sở giáo dục mầm non có quy mô vượt quá quy định nhưng vướng các quy định về quy hoạch đất, thủ tục xây dựng… khiến nhiều lớp giữ trẻ đang hoạt động sai quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm