Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Ma túy, mại dâm đang rất nóng!”

“Tình hình ma túy và mại dâm hiện đang rất nóng. Các địa phương phải xem đây là nhiệm vụ chính trị để huy động toàn bộ máy để giải quyết vấn đề này”. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo như vậy tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác sáu tháng đầu năm tại Hà Nội vào ngày 8-7.

Tội phạm ma túy trang bị vũ khí để chống trả

Theo Phó Tư lệnh Bộ đội biên phòng Nguyễn Cản Hiền, tội phạm về ma túy và số người nghiện ma túy đều tăng. Báo cáo của Bộ Công an cho biết người nghiện ma túy vào năm 2013 tăng hơn 8.000 người (tăng 4,8%) so với năm 2012. Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta gia tăng không chỉ về quy mô mà còn về tính chất cùng mức độ nghiêm trọng. Đặc biệt, tội phạm ma túy gần đây được trang bị cả vũ khí quân dụng để chống trả quyết liệt khi bị phát hiện bắt giữ hoặc để tranh trừng lẫn nhau…

Cũng nóng không kém, báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH cho biết hiện nay cả nước hiện có trên 3.000 cơ sở và khoảng 7.000 nhân viên nghi hoạt động mại dâm. Các cơ sở tổ chức hoạt động mại dâm ngày càng tinh vi. Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết tại một số tỉnh, TP lớn, mại dâm có chiều hướng chuyển từ trá hình sang công khai, sử dụng “công nghệ đảo gái mại dâm” nhằm thực hiện chiêu bài “hàng mới” để dụ người mua dâm. Nhiều nhà trọ, nhà cho thuê tại một số tuyến đường lớn tuy không treo biển cà phê, tẩm quất, mát xa nhưng trực tiếp hoạt động mại dâm, có nhân viên đứng ở cửa để chèo kéo khách qua đường.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Ma túy, mại dâm đang rất nóng!” ảnh 1

Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện 12 bánh heroin (cân nặng khoảng 4,18 kg) được cất giấu trong hai valy hành lý của P.T.D và P.T.T.Q (quốc tịch Úc) khi hai hành khách này làm thủ tục xuất cảnh ngày 21-5-2013 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: TTXVN

Theo ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, gái mại dâm hiện nay còn sử dụng công nghệ cao để quảng cáo và đối phó với các cơ quan chức năng. Họ dùng mạng xã hội, Internet, điện thoại thông minh để đăng hình quảng cáo, hẹn gặp khách hàng và núp dưới danh nghĩa “bạn gái”. Không chỉ tình hình tệ nạn mại dâm diễn biến phức tạp, được tổ chức ngày càng lộ liễu, công khai mà cơ cấu giới tính của người bán dâm cũng thay đổi. Nam giới bán dâm xuất hiện ngày càng phổ biến tại các tỉnh, TP lớn. Đặc biệt là nam giới có quốc tịch nước ngoài (chủ yếu từ các nước gốc Phi), nam chuyển giới cũng tham gia hoạt động bán dâm.

“Quất Lâm, Đồ Sơn, Bình Thạnh phải kiểm điểm”

Trước vấn đề mại dâm hoạt động “tấp nập” nhiều năm qua tại các địa bàn trọng điểm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bức xúc: “Tình hình mại dâm rõ ràng như vậy, sao địa phương lại không biết?”. Còn đại diện các tỉnh, TP lớn có các điểm nóng về mại dâm đều cho rằng việc kiểm soát đang gặp khó vì nhiều nguyên nhân.

Đại diện tỉnh Nam Định thừa nhận Quất Lâm là một điểm nóng về mại dâm, tuy nhiên chị em bán dâm hễ bị bắt thì chấp nhận nộp phạt rồi lại quay về nghề cũ. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Đồ Sơn, một địa điểm “nổi tiếng” về tình trạng mại dâm. Với điểm nóng là quận Bình Thạnh, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cũng có ý kiến giải trình cho biết các cơ sở kinh doanh có hiện tượng mại dâm đang lợi dụng kẻ hở pháp luật, việc đăng ký kinh doanh sau hai lần vi phạm chỉ đổi chủ mà không rút giấy phép nên đổi chủ thường xuyên. Mặt khác, do lực lượng chức năng mỏng nên việc bắt xử lý, bắt quả tang rất khó. “Có trường hợp họ thuê xã hội đen đi theo đoàn kiểm tra liên ngành, thậm chí còn cản bước bằng cách ném mắm tôm, ném đá” - ông Thuận cho biết.

Sau khi nghe trình bày của ba địa phương trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bức xúc nói: “Tại sao lúc nào cũng lực lượng mỏng? Phong tục Việt Nam chưa chấp nhận tệ nạn này nên các cấp chính quyền không được bảo kê, dung túng. Nơi nào có hoạt động mại dâm, ma túy thì nơi đó phải bị xử lý, chịu trách nhiệm trước địa phương. Quất Lâm, Bình Thạnh, Đồ Sơn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm!”.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng các địa phương nhận thức về tình hình này còn mơ hồ. Ông nói đây là vấn đề trọng tâm quốc gia, bởi vậy các địa phương phải huy động cả bộ máy chính quyền cùng vào cuộc bằng cách tiếp tục tăng cường kiểm tra các địa bàn trọng điểm và xử lý nghiêm khắc. Cơ quan công an phải tích cực điều tra, truy tố xét xử các đối tượng vi phạm. Với trần tình “thiếu nguồn lực” của các địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu địa phương phải sử dụng hợp lý, tiết kiệm hiệu quả và huy động thêm nguồn lực trong nước và quốc tế.

Về tình hình phòng, chống ma túy và tội phạm về ma túy, Phó Thủ tướng đề nghị các lực lượng nòng cốt (cơ quan công an, biên phòng, hải quan, cảnh sát biển…) phải phối hợp tốt hơn nữa, có trách nhiệm trước nhân dân, có chương trình, đề án cụ thể để giải quyết vấn đề ma túy thâm nhập vào Việt Nam. “Phải xem đây là nhiệm vụ chính trị. Tổ chức các lực lượng xử lý các hang ổ đường dây buôn bán ma túy và xử lý nghiêm khắc, mạnh mẽ, sáng tạo trong nghiệp vụ” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm