Phụ huynh phải đóng 200.000 đồng hỗ trợ xăng xe cho giáo viên

Liên quan đến thông tin Trường Tiểu học và THCS Đông Minh (Đông Sơn, Thanh Hóa) bị phụ huynh tố lạm thu, trong đó có cả khoản hỗ trợ xăng xe cho giáo viên, ngày 22-10, bà Lê Thị Phương Lan - Hiệu trưởng trường này khẳng định không có chuyện như trên.

Theo bà Lan, những khoản thu như tiền hồ sơ, giấy thi, hỗ trợ học sinh thi hội khỏe Phù Đổng, mua máy phôtô, khen thưởng, quỹ lớp, hỗ trợ xăng xe... là không có. Trong 17 khoản thu mà giáo viên thông báo đến phụ huynh bằng cách ghi lên bảng thì chỉ có bảy khoản thu nằm trong quy định, còn lại là không được phép thu và chưa được tổ chức thu.

"Một số phụ huynh đã nộp tiền nhưng trường đang tạm dừng thu, chờ phê duyệt của cấp trên" - bà Lan cho hay.

Danh sách  khoản thu được giáo viên thông báo cho phụ huynh. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Nhiều khoản thu vô lý trong đó có khoản thu tăng buổi, tăng tiết 200.000 đồng/học sinh/tháng. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Về thông tin phụ huynh phải nộp tiền tăng buổi, tăng tiết 200.000 đồng/ tháng, theo bà Lan thì việc trường đang tổ chức dạy buổi 2 cho các em là do gia đình viết đơn xin cho các em này học ôn. Trường cũng không tổ chức thu tiền, cuối năm phụ huynh hỗ trợ trường như thế nào là việc của phụ huynh. Riêng khoản 120.000 đồng hỗ trợ tiếng Anh đã được xã và Phòng giáo dục phê duyệt nhưng đến nay trường vẫn chưa thu.

Khi được hỏi về khoản thu xã hội hóa mà phụ huynh phản ánh là quá cao, bà Lan giải thích: “Số tiền 320.000 đồng là khoản vận động xã hội hóa vì năm học 2019-2020 nhà trường dự toán sẽ mua bàn ghế cho học sinh, mua bảng từ, mở rộng sân trường với số tiền phải chi là 181 triệu đồng".

Trước đó, trong buổi họp phụ huynh đầu năm học 2019-2020, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã thông báo tới phụ huynh 17 khoản thu. Tuy nhiên, phụ huynh cho hay có tới chín khoản nằm ngoài quy định, cụ thể là: Tiền hỗ trợ xăng xe cho giáo viên 200.000 đồng, máy chiếu 550.000 đồng, máy phôtô 50.000 đồng, tăng buổi tăng tiết 200.000 đồng/tháng, hỗ trợ thi hội khỏe Phù Đổng 50.000 đồng, hỗ trợ dạy tiếng Anh 120.000 đồng/năm, khen thưởng 60.000 đồng, tăng cường cơ sở vật chất 320.000 đồng... Trong đó tiền tăng buổi tăng tiết, hỗ trợ xăng xe cho giáo viên là rất vô lý.

"Rất nhiều phụ huynh đã nộp tiền nhưng đến khi nhiều người quá bức xúc phản ánh thì trường tạm dừng thu, hứa sẽ trả lại tiền. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau trường lại tiếp tục thu, chúng tôi không đồng ý các khoản thu vô lý này" - một phụ huynh cho hay.

“Các cô giáo không thể tự triển khai và tự thu những khoản thu như đã thông báo mà đây là chủ trương của Ban giám hiệu. Riêng khoản xăng xe thì thông thường hàng tuần các thầy cô phải tăng tiết, tăng buổi, đi lại nhiều nên phải có khoản hỗ trợ xăng xe cho giáo viên" - một giáo viên chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PLO, các khoản thu đầu năm the danh sách thu của UBND xã và Phòng GD&ĐT huyện Đông Sơn, mỗi học sinh chỉ phải đóng hơn 2 triệu đồng. Nhưng thực tế trường đã thu lên đến gần 4 triệu đồng.

 

Hiện Sở đã nắm được thông tin trên và đã lập đoàn thanh tra về Trường TH&THCS Đông Minh làm rõ các khoản thu được phụ huynh phản ánh, đặc biệt là khoản hỗ trợ xăng xe cho giáo viên. Ngay sau khi có kết quả thanh tra sẽ cung cấp toàn bộ thông tin cho báo chí và xử lý nếu có sai phạm trong việc lạm thu.

Ông LÊ VĂN NGUỒN, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm