Phụ nữ trẻ lâu hơn nếu có nhiều con

Khi quan sát nhiễm sắc thể, các nhà khoa học nhận thấy những phụ nữ nhiều con có telomere dài hơn, giúp làm chậm quá trình lão hóa. Telomere là những trình tự lặp lại của ADN ở các đầu mút của nhiễm sắc thể. Giống như đầu mút của những chiếc dây giày, telomere bảo vệ các nhiễm sắc thể và thông tin di truyền quan trọng không bị hư hại.

Telomere đủ dài là điều cần thiết để tế bào có thể nhân lên. Khi lớn tuổi, các telomere ngắn lại, cuối cùng dẫn đến các tế bào chết đi.

Nghiên cứu mới đây của ĐH Simon Fraser ở British Columbia – Canada đã thí nghiệm trên 75 phụ nữ từ hai cộng đồng nông thôn ở Guatemala. Độ dài telomere của họ được đo lường thông qua mẫu niêm mạc má và mẫu nước bọt được lấy từ 13 năm trước.

Gia đình đông con nhất nước Mỹ với 18 người con.

Nghiên cứu cho thấy việc sinh nhiều con hơn gắn với việc tốc độ rút ngắn của telomere chậm hơn và tăng tuổi thọ. Những phát hiện này đã thách thức nghiên cứu trước đó kết luận rằng có con càng làm tăng tốc độ lão hóa.

“Tốc độ rút ngắn chậm hơn của telomere được tìm thấy ở những phụ nữ tham gia thí nghiệm có nhiều con hơn. Có thể là do sự gia tăng đáng kể lượng estrogen - một hormone được sản xuất trong quá trình mang thai. Chức năng của estrogen là chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp các tế bào kìm hãm việc các telomere ngắn lại” - Trưởng nhóm nghiên cứu, GS Pablo Nepomnaschy, cho biết.

Các nhà nghiên cứu lưu ý môi trường xã hội của người phụ nữ cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa của họ.

GS Nepomnaschy thông tin thêm: “Những phụ nữ mà chúng tôi theo dõi trong suốt quá trình nghiên cứu tới từ những cộng đồng sinh sản tự nhiên, nơi mà các bà mẹ có nhiều con được nhận nhiều hỗ trợ xã hội hơn từ người thân và bạn bè của họ.

Việc được hỗ trợ tốt dẫn đến sự gia tăng lượng năng lượng trao đổi chất. Điều đó có thể khiến các mô được cung cấp dinh dưỡng tốt hơn, từ đó làm chậm quá trình lão hóa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm