Phú Thọ: Lập chuyên án hai vụ nổ súng giành lãnh địa

Bước đầu điều tra cho thấy nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc tranh giành lãnh địa để quản lý đoạn sông Lô chạy qua phường Bạch Hạc (TP Việt Trì) giữa Công ty cứu hộ, cứu nạn Thượng Phong (Phú Thọ) và Công ty Hoa Nam (Vĩnh Phúc).

Tại khu Bạch Hạc, vào mùa khô, tàu thuyền qua lại thường mắc cạn nên Công ty Hoa Nam mở dịch vụ cứu hộ trên tuyến sông này. Đến tháng 9-2009, Công ty cứu hộ Thượng Phong ra đời và cũng hoạt động tại khu vực trên. Từ đây, giữa hai công ty nảy sinh việc tranh giành địa phận quản lý, cũng như quyền cứu hộ, cứu nạn tàu thuyền. Ngày 26-2, gần 40 người đi trên năm thuyền ập đến xả súng vào trụ sở Công ty Thượng Phong. Tiếp đến, ngày 10-3, một công nhân của Thượng Phong đã bị hai người lạ mặt dùng súng bắn bị thương nặng ở đùi.

Theo ông Khánh, cơ quan công an đang xem xét kiến nghị với cơ quan quản lý rút giấy phép kinh doanh của hai đơn vị trên.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,nhiều chủ tàu thuyền cho biết hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến sông ở khu vực miền Bắc hiện nay rất phức tạp. Hầu hết các công ty đều coi sông như nhà của mình và tự tiện thỏa hiệp, phân chia lãnh địa với nhau. Do đó, khi tàu thuyền mắc nạn thì chỉ công ty ở lãnh địa đó mới có quyền cứu hộ, cứu nạn và thu tiền. Ngoài ra, khi tham gia giao thông qua các khu vực trên, các chủ tàu thuyền đều phải “tự nguyện” đóng góp “kinh phí” vài chục đến vài trăm ngàn đồng cho các công ty cứu hộ, cứu nạn.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm