Phú Yên chuẩn bị bệnh viện dã chiến 100 giường điều trị bệnh nhân COVID-19

Chiều 25-6, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay đã chỉ đạo Sở Y tế tập trung chuẩn bị nhanh nhất nhân lực, trang thiết bị, phương tiện cho bệnh viện dã chiến đặt tại Trung tâm Y tế thị xã Đông Hòa.

“UBND tỉnh đã yêu cầu ngành y tế tập trung chuẩn bị đảm bảo các điều kiện cần thiết cho bệnh viện dã chiến 100 giường. Bất cứ khi nào, khi có lệnh là kích hoạt ngay, đảm bảo có ngay lực lượng y bác sĩ cùng trang thiết bị để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19”- ông Thế thông tin.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên (thứ ba từ trái sang) kiểm tra Trung tâm Y tế thị xã Đông Hòa- nơi đặt bệnh viện dã chiến ngày 25-6. Ảnh: VŨ XUÂN

Chỉ đạo trên được đưa ra sau khi chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đi kiểm tra việc chuẩn bị tại bệnh viện dã chiến cùng các khu vực đang bị phong tỏa, các khu cách ly tại tỉnh này trong sáng cùng ngày.

Theo Sở Y tế Phú Yên, hiện đã có 14 khu vực dân cư ở tỉnh này bị phong tỏa. Tại TP Tuy Hòa- nơi có 8 bệnh nhân COVID-19, hiện có 414 hộ với 926 người ở trong 8 khu vực bị phong tỏa.

Còn thị xã Đông Hòa- nơi có 2 bệnh nhân COVID-19, đã phong tỏa 6 địa điểm; trong đó có ga Phú Hiệp, ga Đông Tác, trụ sở UBND xã Hòa Xuân Nam.

Trjung tâm Y tế thị xã Đông Hoa- nơi đặt bệnh viện dã chiến. Ảnh: KHƯƠNG VY

Đến nay cơ quan y tế ở Phú Yên đã lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả F1 trên địa bàn tỉnh này. Tuy nhiên, hiện mỗi ngày tỉnh Phú Yên chỉ cho kết quả xét nghiệm hơn 400 mẫu, trong khi các tỉnh cho kết quả trung bình 10.000 - 20.000 mẫu.

Lý do là không đủ thiết bị, Sở Y tế chuẩn bị, mua sắm máy xét nghiệm quá chậm, trong khi UBND tỉnh đã chỉ đạo cách đây sáu tháng.

Ông Trần Hữu Thế đánh giá năng lực xét nghiệm COVID-19 hiện nay của tỉnh Phú Yên còn yếu. Hiện các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định đã hỗ trợ Phú Yên xét nghiệm COVID-19.

Ông Thế cho biết thêm trong ngày mai (26-6) sẽ có hai máy PCR cùng các trang thiết bị khác về Phú Yên. Đầu tháng 7-2020, tỉnh Phú Yên sẽ mua thêm hai máy PCR nữa.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên (bìa phải) kiểm tra điểm phong tỏa ga Hảo Sơn ngày 25-6. Ảnh: VŨ XUÂN

Theo Sở Y tế Phú Yên, dự kiến ngày 26-6 phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên sẽ đi vào hoạt động.

Đây là phòng xét nghiệm do Viện Pasteur Nha Trang hỗ trợ thiết bị, vật tư, hướng dẫn kỹ thuật. Lãnh đạo Viện Pasteur Nha Trang cho biết ngày 25-6 viện đã cử tám cán bộ đến Phú Yên hỗ trợ công tác chỉ đạo, ứng phó dịch COVID-19.

Theo Sở Y tế Phú Yên, đến chiều 25-6, tỉnh này có 10 ca mắc COVID-19, có 246 trường hợp F1 đang được cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm lần đầu các trường hợp F1 đều âm tính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm