Quan xã ‘ăn’ gà hỗ trợ của người nghèo

Người dân xã Quế An (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) đang bức xúc vì 1.250 con gà giống được huyện hỗ trợ cho hộ nghèo để phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới bị các quan xã ăn chặn đưa về nuôi và đã bán gần hết.

Theo phản ánh của người dân, tháng 11-2014, người dân xã Quế An thấy cán bộ xã chia nhau 1.250 con gà giống, mang về nhà nuôi, trong đó có cả bí thư và chủ tịch xã.

Bà P. (64 tuổi, ngụ cạnh UBND xã Quế An) nói: “Hôm gà vừa về tới UBND xã thì cán bộ xã chia nhau mang về nuôi. Tôi thấy tận mắt cán bộ xã chở gà về nhà”.

Bà P. và một số người khác cho hay trong số 1.250 con gà hỗ trợ người dân nghèo của xã Quế An thì ông Hoàng Kim Minh (Chủ tịch xã) lấy 200 con; ông Trần Văn Quyên (Bí thư xã) cùng các cán bộ khác nhận mỗi người 50 con.

Chuồng gà nuôi gà hỗ trợ cho người nghèo của một cán bộ xã Quế An đã xuất bán hết. Ảnh: T.CÔNG

Ông Hoàng Kim Minh, Chủ tịch xã Quế An, thừa nhận “chỉ lấy 50 con gà như các cán bộ khác chứ không phải là 200 con”. Ảnh: T.CÔNG

Sự việc sau đó vỡ lỡ và người dân tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV, anh Tr., người tố cáo sự việc, cho biết: “Khi phát hiện việc gà hỗ trợ cho bà con nhưng lãnh đạo xã nhận về nuôi, chúng tôi đã phản ánh đến các cấp chính quyền. Người dân quá bức xúc trước việc làm này, sau đó đã có đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng. Nhưng sự việc vẫn không được giải quyết nên chúng tôi thông tin cho báo chí”.

Theo anh Tr., sau khi anh tố cáo sự việc, có nhiều người “bắn tin” là anh nên cẩn thận vì sẽ bị trả thù. “Nhiều người dặn tôi ra đường phải cẩn thận, không sẽ bị tai nạn. Rồi dọa sau này sẽ bị làm khó khi làm giấy tờ cho con cái. Nói chung là họ đe dọa ghê lắm” - anh Tr. nói.

“Tôi có đầy đủ danh sách lãnh đạo xã nhận gà về nuôi mà không cấp phát cho người dân” - anh nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm hiện nay số gà trên đã được bán gần hết.

Về việc ăn chặn gà của dân, ông Hoàng Kim Minh, Chủ tịch xã Quế An, thừa nhận với báo chí có sự việc cán bộ xã nhận gà về nuôi và ông “chỉ lấy 50 con gà như các cán bộ khác chứ không phải là 200 con”. Ông Minh cũng thừa nhận số gà trên là do huyện hỗ trợ xã trong chương trình nông thôn mới và cán bộ xã đã nhận vào tháng 11-2014.

Về hướng giải quyết, ông cho biết sẽ họp kiểm điểm những cán bộ lấy gà của dân và sẽ yêu cầu cán bộ đã nhận gà nộp lại tiền để mua gà trả lại cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Dũng (Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn) cho biết trong ngày 12-3, lãnh đạo huyện đã nhận được thông tin về sự việc người dân tố cáo gà hỗ trợ của huyện “chạy” vào nhà bí thư, chủ tịch xã Quế An. “Sự việc người dân phản ánh là đúng. Hiện huyện đang chỉ đạo Phòng Nông nghiệp kiểm tra thông tin để báo cáo lại và có hướng xử lý” - ông Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm