Quảng Trị: Một bé gái sinh con khi mới 11 tuổi?

Tối 12-10, ông Hồ Văn Băng, Chủ tịch UBND xã Ba Tầng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã thông tin chính thức về năm sinh của sản phụ HTAR (ở thôn Xa Tuông, xã Ba Tầng) sau thông tin cho rằng bé vừa sinh con ở tuổi 11.

Ông Băng cho biết, sản phụ R. tuổi thật là sinh năm 2001, tuy nhiên trên giấy tờ thì ghi là sinh năm 2010. 

Ê kíp phẫu thuật của Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa mổ đẻ cấp cứu thành công cho sản phụ HTAR. Ảnh: TTYT Hướng Hóa cung cấp

Ông Băng giải thích thêm, do bố mất sớm, mẹ của R. đi lấy chồng khác. Ở nhà, cậu của R. muốn cháu được đi học nên khi đi làm giấy tờ đã khai là R. sinh năm 2010, tuy vậy R. lại không chịu đi học.

Theo ông Băng, vợ chồng R. cưới nhau vào cuối năm 2020, chồng R. sinh năm 2000, trú cùng thôn. Hai người này có lẽ đã đăng ký kết hôn vì đã đủ tuổi.

Trước đó, thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa cho biết, ê kíp phẫu thuật của trung tâm vừa tiến hành mổ đẻ cấp cứu thành công sản phụ mới 11 tuổi là HTAR, sinh ngày 4-6-2010, cao 1,47m, nặng 45 kg, là người dân tộc Vân Kiều.

Theo báo cáo của Trung tâm y tế huyện Hướng Hóa, vào lúc 20 giờ ngày 11-10, sản phụ R. nhập viện với thai khoảng 34 - 35 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán thai không thuận, nằm ngang, lưng xuống dưới, đầu và chân gập vào nhau quay lên trên, 1 tay thập thò trong cổ tử cung, ối phồng, nếu không cẩn thận là ối vỡ sa tay ra ngoài.

Trước tình hình đó, các bác sĩ đã đưa ra 2 phương án, một là mổ đẻ tại trung tâm nhưng sợ sản phụ quá nhỏ tuổi với cơ thể chưa kịp phát triển, thai non tháng, nhẹ cân sẽ khó nuôi dưỡng. Hai là chuyển tuyến trên thì nguy cơ tử vong là rất cao vì di chuyển một quãng đường dài từ thị trấn Khe Sanh về thành phố Đông Hà.

Cuối cùng, kíp mổ cũng được huy động để thực hiện phẫu thuật. Ca phẫu thuật đã thành công khi cứu được cả mẹ và 1 bé gái nặng 2,5 kg. Ngay sau khi ra khỏi bụng mẹ, bé có dấu hiệu bị ngạt, phải hồi sức tích cực một lúc mới khóc được.

Hiện sức khỏe hai mẹ con sản phụ R. đã ổn định, đang được chăm sóc hậu phẫu tại Khoa sản của Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa.

Quảng Bình đón bà bầu về quê sinh con
Quảng Bình đón bà bầu về quê sinh con
(PLO)- Trong điều kiện chuyến bay tổ chức gấp rút, việc đi lại khó khăn nhưng đa phần các bà bầu đều vui mừng vì tỉnh nhà tạo điều kiện hai chuyến bay để về quê sinh con.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm