Ra mắt tập truyện ngắn đề cập đến hải chiến Hoàng Sa…

Cuốn sách gồm 17 truyện xoay quanh chủ đề bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa – những truyện đã không ngừng xuất hiện trên báo Văn Nghệ từ năm 2009 đến nay.

Các câu chuyện đầy xúc cảm, bộc lộ chủ yếu qua các phúng dụ tình yêu, tình hữu ái đồng bào dân Việt hay tình nghĩa gia đình làng xóm. Hầu hết các truyện này thiên về tính biểu tượng quen thuộc – sử dụng những câu chuyện tình yêu vượt qua nghịch cảnh hay nỗi xa cách (cực điểm là thủy chung với người đã chết) để làm một phép chuyển nghĩa đến tình gắn bó hầu như máu thịt, tự nhiên, truyền thống với vùng biển và hải đảo thuộc chủ quyền quốc gia.

Đặc biệt, cuốn sách có ba truyện trực tiếp liên hệ đến sự kiện hải chiến Hoàng Sa 19.1.1974 và hải chiến Gạc Ma 14.3.1988 là Những bức thư từ biển của Võ Thị Xuân Hà, Vọng biển của Nguyễn Mỹ Nữ, Vọng phu không hóa đá của Nguyễn Trọng Văn.

Phảng phất trong đó hiện lên hình ảnh biểu tượng về người phụ nữ phải gánh chịu hai lần mất mát lớn, đến tan nát suốt đời trong cuộc sống tinh thần như ở truyện Vọng biển, do hai trận hải chiến ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Sách do nhà văn Phong Điệp truyển chọn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm