Rà soát hơn 2.600 trường hợp đến BV Nhiệt đới TƯ

Chiều 6-5, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết: “Qua rà soát có hơn 2.600 người đến khám, chữa, bệnh, chăm sóc người nhà ở BV Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2 tại Kim Chung, Đông Anh) và TP đang theo dõi chặt chẽ và tiếp tục điều tra thêm”.

Binh chủng hoá học, Bộ Quốc phòng tiến hành phun khử khuẩn tại BV Nhiệt đới Trung ương trưa ngày 6-5

Sau khi phát hiện một số bác sỹ mắc COVID-19 tại BV Nhiệt đới TƯ, Sở Y tế đã xét nghiệm sàng lọc cho 827 người là cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Kết quả có 41 người mắc COVID-19, còn lại âm tính. Trong đó Hà Nội có 8 ca: 1 ở Ba Đình; 2 ở Đông Anh; 2 ở Nam Từ Liêm; 2 Sóc Sơn; 1 Sơn Tây; 33 ca của các địa phương khác. Trường hợp BN2986 quốc tịch Ấn Độ trước đây ghi nhận là ca mắc ngoài cộng đồng nhưng sau đó được Bộ Y tế ghi nhận lại là ca bệnh nhập cảnh.

Cũng theo Sở Y tế Hà Nội, đến nay, TP đã xác định có 443 trường hợp F1 tại Hà Nội, tất cả đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả: 9 dương tính, 389 âm tính, 45 mẫu chưa có kết quả. 

Bên cạnh đó, TP đã rà soát, xác minh được 794 trường hợp người liên quan khác, tất cả các trường hợp này đều được lấy mẫu xét nghiệm và cách lỵ theo quy định. Kết quả xét nghiệm: 791 âm tính, 3 mẫu chưa có kết quả. TP đang khoanh vùng xử lý dịch và phong tỏa tạm thời 10 khu vực của 7 quận, huyện, thị xã.

Cho đến hiện tại, BV Nhiệt đới TƯ đã tiến hành phong toả, tới 14 giờ ngày 6-5, lực lượng quân đội đã hoàn tất phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nêu rõ, nguy cơ lây lan dịch bệnh hiện ở TP rất khó lường với nhiều nguồn bệnh khác nhau, đặc biệt là các ca F0 ngoài cộng đồng. Trong số này riêng ổ dịch tại BV Nhiệt đới TƯ đã có 42 ca F0, ngoài ra các tỉnh xung quanh Hà Nội cũng xuất hiện nhiều ca F0.

“Trước hết để chủ động ngăn chặn, cắt đứt cơ chế lây lan của dịch bệnh các đơn vị cần khẩn trương cách ly F0, truy vết F1 càng sớm càng tốt theo tinh thần khẩn trương nhất” - ông Dũng nói. Ông đề nghị các đơn vị của Hà Nội vận động người dân không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu.

“Các địa phương và đặc biệt là lực lượng công an cần tiếp tục xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm phòng dịch theo các chỉ đạo của TP” - ông Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý đối với  các trường hợp liên quan đến BV Nhiệt đới TƯ cần khẩn trương xét nghiệm các trường hợp liên quan từ 14/4 đến 5-5.

Xử phạt hơn 2,5 tỷ đồng vi phạm phòng dịch

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc CATP Hà Nội thông tin ngày 4-5, CATP đã phát hiện thêm 12 trường hợp nhập cảnh trái phép ở quận Hà Đông. Đến nay, CATP đã phát hiện 62 trường hợp nhập cảnh trái phép. Tất cả đều được xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1. Trong đó, 2 vụ án đã được khởi tố, xử lý đúng quy định của pháp luật.

Với các vi phạm về phòng dịch, CATP đã xử lý nhiều trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền phạt gần 2,5 tỷ đồng. Cùng với đó, CATP cũng đã kiểm tra phát hiện 2 cơ sở hát karaoke hoạt động lén lút; 1 cơ sở có nghời sử dụng trái phép chất ma túy. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm