Sách dành cho mùa Vu lan

Có tựa sách đã rất quen thuộc với độc giả bao thế hệ, được tái bản nhiều lần nhưng những giá trị của các bài viết về sự thiêng liêng của tình mẹ trong đó luôn làm lay động trái tim người đọc mãi về sau.

Ơn cha nghĩa mẹ tản văn (do Tủ sách Tuổi Trẻ của báo Tuổi Trẻ và NXB Văn nghệ, Công ty Sách Phương Nam ấn hành). Quyển sách tập hợp những bài viết cảm động của nhiều độc giả kể về những câu chuyện, kỷ niệm sâu sắc về cha mẹ; những tình cảm da diết, nhớ thương đối với bậc sinh thành: “Cái ngạch cửa trong ngôi nhà cũ cũng làm con da diết nhớ vì nó nhắc con những kỷ niệm thương yêu của má. Nơi chúng con nô đùa thưở ấu thơ, nơi má hay ngồi tựa lưng vào cột nhà cho em bú. Nơi con nhổ tóc sâu cho má, vừa nhổ vừa đếm rạch ròi từng cọng để tính tiền công. Khi người ta khiêng quan tài của má qua ngạch cửa, họ quay đầu quan tài lại để má chào từ biệt… làm mắt ai ngấn nước”.

Mẹ ơi! - tùy bút của Diệp Hồng Phương (do Tủ sách Tuổi Trẻ, NXB Thanh niên, Công ty Sách Phương Nam thực hiện). Những day dứt, ân hận với những lỗi lầm đã làm mẹ rơi nước mắt, những cố gắng bù đắp muộn màng, sự chuộc tội đầy hối tiếc, để rồi một ngày kia: “Giữa tiếng chuông chùa công phu trong buổi sáng ngân nga. Làn gió ban mai lành lạnh đã rước Mẹ tôi đi rồi… Giọt nước mắt chảy tràn qua khóe. Tôi khóc mẹ lặng thầm! Từ giây phút này tôi biết thế nào là đứa trẻ mồ côi!”.

Giấc mơ có mẹ của Minh Vy (Công ty Sách Phương Nam, NXB Văn hóa Văn nghệ ấn hành). Cuốn sách chạm vào nỗi đau, khao khát có mẹ của những số phận không may mắn, sinh ra do những ngang trái giữa đời. Cuốn sách bộc bạch nỗi niềm của những mảnh đời không có một gia đình để yêu thương, lớn lên ở những mái ấm, nhà mở.

Bông hồng cài áo - tập tản văn của thiền sư Thích Nhất Hạnh gồm sách cùng với một CD sách audio book và những bài hát hay về mẹ (do NXB Hồng Đức và Công ty Sách Phương Nam ấn hành). Sách tập hợp nhiều bài viết về ơn nghĩa sinh thành, chữ hiếu của thiền sư Nhất Hạnh. Trong đó, nổi bật nhất là bài viết nổi tiếng Bông hồng cài áo ra đời từ năm 1962. Bài viết là khởi đầu tạo nên lễ bông hồng cài áo trong mùa Vu lan phổ biến đến hôm nay ở Việt Nam.

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm