Sẽ có bộ đàn đá và thác nước đá độc đáo nặng khoảng 700 tấn

Ngày 9-10, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre, UBND huyện Giồng Trôm và  kỷ lục gia - nghệ nhân Trương Đình Chiếu tổ chức lễ khởi công công trình lắp đặt bộ đàn đá và thác nước tại khu lưu nhiệm nữ tướng Nguyễn Thị Định ở xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm.

Đây là một trong những công trình thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Các đại biểu khởi công lắp đặt bộ đàn đá và thác nước. Ảnh: Đ.Hà

Theo đó, công trình gồm hai hạng mục chính: Thác nước có chiều ngang 15 m, cao 8 m và 8 bộ đàn đá đặt trước thác nước để tái hiện cầu Rạch Miễu biểu tượng của quê hương Bến Tre

Trong đó, trên cầu Rạch Miễu có năm nhịp cầu, được lắp năm bộ đàn đá, chiếc cầu cao 0,9 m - ngang 0,6 m - dài 12 m. Phía trước cầu Rạch Miễu là ba chiếc ghe biểu trưng ba cù lao ở xứ Dừa được lắp ba bộ đàn đá, trọng lượng mỗi bộ là năm tấn có chiều cao 0,9 m - ngang 0,5 m - dài 2,4 m.

Tất cả các loại đá được vận chuyển về từ tỉnh Đắc Nông, miền Đông Nam bộ về với tổng trọng lượng khoảng 700 tấn đá.

Công trình được triển khai thi công xây dựng bằng nguồn vốn hỗ trợ của Kỷ lục gia - Nghệ nhân Trương Đình Chiếu và vận động xã hội hóa, với tổng kinh phí khoảng 5 tỉ đồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.

Bộ đàn đá và thác nước nặng khoảng 700 tấn đá sẽ đặt tại khuôn viên đền thờ nữ tướng Nguyễn Thị Định. Ảnh: Đ.Hà

Sau khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, nghệ nhân Trương Đình Chiếu sẽ phối hợp ngành chuyên môn và địa phương để truyền dạy và đào tạo cho 20 em biết cách sử dụng và biết đánh đàn với loại nhạc cụ này .

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung (Phó giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Bến Tre) cho biết đây là một công trình có ý nghĩa quan trọng mang tính nhân văn, giá trị văn hóa sâu sắc, được lắp đặt với mong muốn gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa và lan tỏa đến cộng đồng .

“Sau khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng cùng với các công trình hiện hữu đã có, khu lưu niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định sẽ trở thành một điểm đến không chỉ là nơi để tham quan, tìm hiểu, là nơi giáo dục truyền thống. Đây còn là địa điểm để du khách đến thưởng ngoạn, trải nghiệm giá trị văn hóa, giá trị nhân văn tại khu lưu niệm này. Mong rằng nơi đây sẽ trở thành một điểm đến du lịch mà du khách không thể bỏ qua khi đặt chân đến Bến Tre” – Bà Dung nhấn mạnh.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm