Sẽ đưa bé Khang ra nước ngoài điều trị

Ngày 17-10, bà Mai Thị Thanh Liễu, Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em (thuộc Sở Lao động-Thương binh-Xã hội) tỉnh Bình Thuận, đã đến khoa Nhi, BV Đa khoa Bình Thuận thăm và tặng quà cho bé Nguyễn Hữu Khang.

“Tôi đã làm việc với BS Phan Thị Kim Chi, Trưởng khoa Nhi của BV để nắm rõ tình hình bệnh của bé và rất đau xót trước bệnh tình của bé Khang. Hiện vẫn chưa rõ mắt của bé đã mù vĩnh viễn hay chưa nên lúc này cần phải đưa sớm bé Khang vào BV chuyên khoa mắt tại TP.HCM để thăm khám, xem có hy vọng phục hồi thị lực cho bé được không.

“Quỹ Bảo trợ trẻ em sẽ có công văn gửi Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam nhờ can thiệp. Nếu có thể, chúng tôi sẽ đề nghị Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đưa cháu ra nước ngoài điều trị” - bà Liễu nói.

Sẽ đưa bé Khang ra nước ngoài điều trị ảnh 1

Nghe giọng nói của mẹ, bé Khang chỉ biết hướng về tiếng động mà không còn nhìn thấy mẹ nữa. Ảnh: PN

Chiều cùng ngày, LS Đỗ Minh Trúc (Đoàn LS tỉnh Bình Thuận, hỗ trợ pháp lý miễn phí cho bé Khang) đã hoàn tất đơn khiếu nại để mẹ bé Khang ký tên, gửi đến Bộ Y tế và chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận. Theo đơn, mẹ bé Khang khiếu nại, kiến nghị hàng loạt vấn đề mà BV đã bỏ qua, gây ra tai biến cho bé.

Cụ thể, về tình tiết bé Khang bị chảy nước mũi trước khi mổ một ngày, trong đơn mẹ bé Khang nêu rõ: Tôi đã báo việc này cho BS và BS thăm khám cũng đã yêu cầu bé Khang ngước lên, rọi đèn vào mũi và nhìn thấy. Đến ngày mổ theo yêu cầu của BS, bé Khang vẫn tiếp tục ho, chảy nước mũi nhưng ca mổ vẫn tiến hành.

Đơn cũng trích ra một số thông tư, quy định của Bộ Y tế về việc BS Nguyễn Thanh Thiện, trưởng kíp mổ chưa có chứng chỉ giải phẫu. Đặc biệt, theo Thông tư 13/2012 của Bộ Y tế, bác sĩ phải có trách nhiệm giải thích về nguy cơ và lợi ích liên quan đến gây mê - hồi sức cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh trước khi ký giấy đồng ý gây mê - hồi sức, phẫu thuật hoặc thủ thuật… Thế nhưng trong ca mổ cho bé Khang, mẹ bệnh nhi không nhận được bất kỳ sự giải thích nào trước khi bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bé.

Mẹ bé Khang cũng đề nghị cần làm rõ, xử lý theo quy định đối với người đã phân công BS Nguyễn Thanh Thiện làm trưởng kíp mổ trong khi BS Thiện chưa được đào tạo về chuyên môn để mổ. Chị đề nghị cơ quan điều tra xử lý trách nhiệm hình sự đối với BS Thiện; đề nghị Bộ Y tế lập hội đồng khoa học độc lập để làm rõ nguyên nhân bé Khang bị mù, liệt sau ca mổ. Chị cũng yêu cầu BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận phải có trách nhiệm bồi thường các khoản thiệt hại về sức khỏe cho bé Khang theo quy định pháp luật.

Theo thông tin mới nhất, khoảng 4 giờ sáng nay (18-10), xe cứu thương của BV Đa khoa Bình Thuận sẽ đưa bé Khang vào BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) để nơi đây tiếp tục thăm khám, điều trị cho bé.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm